Người vác tù và hàng tổng

- “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, câu nói này rất đúng với anh Nguyễn Văn Dong, Bí thư chi bộ thôn Nà Nam, xã Côn Lôn (Na Hang).

Anh Nguyễn Văn Dong.

Thôn Nà Nam có 69 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao sinh sống. Năm 2015, anh Dong được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, cũng ngần ấy thời gian anh gắn bó hết mình với công việc thôn, xã. Ngày ấy, người dân thôn 6, nay là thôn Nà Nam có thói quen chăn thả gia súc cạnh nhà, rác thải đều vứt bừa bãi, cạnh cả nguồn nước sinh hoạt, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh liên quan đến da, tiêu hóa chiếm hơn 80%. Sau khi bàn bạc với các đảng viên trong thôn, anh Dong tự mình đi đến từng nhà, vận động từng hộ thay đổi nếp sống sinh hoạt. Anh kể lại: Đi vận động để thay đổi tập quán nhân dân không hề dễ dàng, nhiều hộ không muốn làm, anh tự mày mò, tự làm bể chứa rác tại gia đình với chi phí thấp để nhân dân đến tham quan, nếu làm anh hỗ trợ ngày công, cùng làm cho hiệu quả.

Năm 2016, khi Nhà nước có chủ trương bê tông hóa đường bê tông, toàn thôn Nà Nam khi đó mới chỉ bê tông được 700 mét đường, còn gần 3 km chưa hoàn thành, đường xá đi lại khó khăn, lại là xã vùng xa, nên đời sống nhân dân đã khó lại càng khó hơn. Anh Dong đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã Côn Lôn cho thôn đứng ra nhận làm đường bê tông với trên 300 mét mỗi năm và vận động các hộ dân hiến đất làm đường. Thấy sự nhiệt tình, trách nhiệm và vì lợi ích chung, trong thôn đã có 10 hộ đã tự nguyện hiến trên 800 m2 đất làm đường, điển hình như ông Ma Doãn Huynh, ông Nguyễn Văn Hanh... Trung bình mỗi hộ dân nơi đây đã tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng và trên 20 ngày công để làm đường. Đến nay, toàn thôn Nà Nam đã bê tông hóa được trên 3,2 km đường, nhất là những con đường dẫn vào khu sản xuất, đời sống của nhân dân cũng từ đó khá dần lên.

Ông Nguyễn Văn Cường nhớ lại: Gia đình ông nghèo, đông con, không có đất sản xuất, kinh tế tưởng chừng bế tắc vì không đủ tiền nuôi 2 con ăn học. Năm 2016, anh Nguyễn Văn Dong đã báo cáo với xã về trường hợp của gia đình ông. Sau đó, gia đình ông đã được Nhà nước hỗ trợ 200 con vịt bầu để làm kinh tế, hỗ trợ tiền thức ăn chăn nuôi. Đến nay, gia đình ông Cường đã vươn lên là hộ khá của thôn nhờ chăn nuôi lợn đen, gia cầm, các con ông đã trưởng thành và đều là giáo viên tại các trường học trên địa bàn. Ngoài những việc làm cụ thể, anh Dong còn đi đầu trong giúp các hộ nghèo của xã được nhận hỗ trợ làm nhà như gia đình chị: Nguyễn Thị Hoe, anh Hoàng Văn Thêm, chị Nguyễn Thị Bích. Ngoài giúp các hộ làm nhà, anh còn chủ động vận động nhân dân trong thôn, xã tạo việc làm thời vụ cho các hộ có thêm thu nhập, nâng cao cuộc sống gia đình.

Bí thư Đảng ủy xã Côn Lôn - Lộc Văn Giới cho biết: Anh Nguyễn Văn Dong là đảng viên có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới tại xã. Không chỉ là Bí thư Chi bộ mẫu mực, anh Dong còn là hội viên Hội Cựu chiến binh xã với mô hình kinh tế V-A-C-R mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh từng được nhận Giấy khen của Công an tỉnh, của Hội Cựu chiến binh huyện về thành tích bảo vệ an ninh Tổ quốc và làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục