Yamaha và Mazda nằm trong số nhiều tập đoàn sản xuất xe của Nhật Bản vướng bê bối liên quan tới chứng nhận sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia
Theo hãng thông tấn Kyodo, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm bán đối với ba mẫu xe, gồm Roadster RF và Mazda2 của Mazda cùng xe máy YZF-R1 của Yamaha, trên cơ sở xác định các xe này đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của chính phủ Đảo quốc Mặt trời mọc.
Trước đó, tổng cộng 6 mẫu xe đã bị cấm xuất xưởng vào ngày 3-6, sau khi Mazda, Yamaha và Toyota thừa nhận có gian lận gây sai lệch dữ liệu trong các bài kiểm tra xe để có được chứng nhận sản xuất hàng loạt.
Trước động thái mới, Mazda cho biết, sẽ bắt đầu giao hàng các mẫu xe bị ảnh hưởng được giữ trong kho từ đầu tuần tới, và sẽ khởi động lại sản xuất vào giữa tháng 7-2024.
Hiện, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch vẫn đang kiểm tra xem ba mẫu xe còn lại, tất cả đều do Toyota sản xuất, có đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để được bán trở lại hay không.
Yamaha R1 được bán chính hãng tại Việt Nam với giá khoảng 580 triệu đồng. Ảnh: Wikipedia
Honda và Suzuki cũng cho biết, đã tiến hành các bài kiểm tra đối với xe vướng vào bê bối. Nhưng hai công ty này không phải tuân theo lệnh tạm dừng bán xe của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản vì tất cả các mẫu sản phẩm bị ảnh hưởng đều đã ngừng sản xuất.
Trong tháng vừa qua, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã kiểm tra trụ sở của các công ty trên, trong đó chỉ thị cho Mazda, Yamaha và Honda phải có các biện pháp cần thiết để đảm bảo không tái diễn các hành vi sai trái, và phải định kỳ báo cáo các biện pháp này sau mỗi 6 tháng.
Về phần mình, Suzuki được miễn trừ vì "đã hoàn thành áp dụng các biện pháp phòng ngừa" - theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.
Gửi phản hồi
In bài viết