Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

- Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và thị trường xuất khẩu chính của các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh chưa phục hồi, tình hình xuất khẩu trên địa bàn tỉnh chậm hơn, giá trị xuất khẩu hàng hóa có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm mọi giải pháp tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm

Theo báo cáo của Sở Công Thương, giá trị xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện trong tháng 5 đạt 9,8 triệu USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 45 triệu USD, bằng 26,5% kế hoạch năm, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng chủ yếu được xuất khẩu là chè, giấy đế, bột giấy, hàng dệt may, bột barit, đũa gỗ, giày dép, antimony thỏi…

Một số sản phẩm giảm mạnh như sản phẩm hàng may mặc của Công ty TNHH MTV Seshin VN2, sản phẩm tai nghe của Công ty TNHH Future of Soud Vina giảm, sản phẩm chè xuất khẩu cũng giảm. Do đó, sản lượng và giá trị xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp đã có hàng hóa và thị trường xuất khẩu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, duy trì các đối tác, bạn hàng truyền thống và cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu đơn đặt hàng.

Ông Ngô Đức Tú, Giám đốc Công ty cổ phần chè Sông Lô cho biết, thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty là các nước thuộc khu vực Trung Á, Đông Á, Nga...  Thời điểm đầu năm lượng hàng xuất khẩu của công ty thường thấp, từ tháng 7 trở đi xuất khẩu được nhiều hơn. Do các nước là thị trường truyền thống của công ty bước vào mùa lễ hội, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm đồ uống, trong đó có chè tăng rất cao. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và phấn đấu đạt chỉ tiêu 2.300 tấn trong năm 2024.

Theo phân tích của Phòng Quản lý Thương mại - Xuất, nhập khẩu (Sở Công thương), nguyên nhân giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm là do các doanh nghiệp chưa tìm kiếm được đơn hàng mới, khủng hoảng địa chính trị lan rộng, suy thoái kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Future of Soud Vina nhận được ít đơn hàng bên hãng Sony đặt và bên Trung Quốc mới xây dựng một nhà máy sản xuất tai nghe, phụ kiện lớn, dẫn đến lượng đơn đặt hàng của Việt Nam bị giảm nhiều. Chính vì thế tình hình xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. 

Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Để đạt được chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trong năm 2024, các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Cùng với đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, để huy động nguồn lực từ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các dự án khác.

Thông tin nhanh chóng, kịp thời đến các doanh nghiệp các văn bản, chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển hàng hóa để các doanh nghiệp biết, chủ động triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, định vị thương hiệu cho các mặt hàng nông sản có lợi thế của tỉnh để xuất khẩu; xây dựng các kênh thông tin về các mặt hàng có chất lượng tốt và giá trị xuất khẩu cao cho thị trường và doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản để trao đổi thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp này trong hoạt động xuất khẩu.

Về phía Chi cục Hải quan Tuyên Quang, để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu trong năm 2024, Chi cục đã quán triệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai kế hoạch hành động liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu; tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp. Qua đó, có những giải pháp kiến nghị cơ quan cấp trên như Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để sửa đổi các quy định cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt các thông tin về thị trường thế giới để ứng phó kịp thời trong sản xuất và xuất khẩu; đồng thời phải chủ động hội nhập, nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại để thâm nhập thị trường; Từng doanh nghiệp phải chủ động xây dựng thương hiệu, giảm tính lệ thuộc hoặc xuất khẩu qua trung gian, tăng tính liên kết trong nội bộ ngành hàng để tăng cạnh tranh khi gia nhập thị trường mới, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục