Nhiều nước mở cửa lại trường học vào tuần tới

Thủ tướng Alexander De Croo (A.Cru) thông báo các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học tại Bỉ sẽ mở cửa trở lại từ ngày 10/1 với yêu cầu áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch. Theo đó, các trường bảo đảm thông khí thường xuyên tại các lớp học, quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên và các quy định về xét nghiệm và cách ly. Chính phủ Bỉ sẽ duy trì các biện pháp hiện hành để ngăn chặn biến thể Omicron, vốn gây ra khoảng 80-90% số ca mắc mới tại Bỉ.

Học sinh tại trường học ở Oosthuizen, Hà Lan. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các trường học ở Hà Lan cũng mở lại vào tuần tới theo đúng kế hoạch. Theo Bộ Giáo dục Hà Lan, các trường tiểu học và trung học phổ thông sẽ mở cửa lại, trong khi các cấp học cao hơn sẽ tiếp tục hình thức học trực tuyến do số ca mắc Covid-19 ở độ tuổi này đang tăng. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên từ 17 tuổi trở xuống sẽ được phép tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời đến 20 giờ. 

Tại Tây Ban Nha, Bộ Giáo dục thông báo bắt đầu từ ngày 10/1, toàn bộ học sinh, sinh viên sẽ học trực tiếp tại trường. Việc học trực tiếp này đi kèm theo các quy định bắt buộc như đeo khẩu trang trong thời gian ở trường, các lớp học phải bảo đảm thông gió. Chính quyền địa phương sẽ nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên do một số người mắc Covid-19.  

Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh cho biết các học sinh trung học vùng England được khuyến nghị đeo khẩu trang đi học khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ năm mới. Hiện số ca mắc mới hằng ngày tại vùng England liên tục tăng lên những mức cao mới, những người có xét nghiệm dương tính được yêu cầu cách ly tại nhà ít nhất bảy ngày. Do vậy, các trường học và các dịch vụ công đều bị gián đoạn hoạt động vì thiếu nhân viên.

Thủ tướng Australia Scott Morrison (X.Mo-ri-xơn) xác nhận kế hoạch mở cửa trở lại trường học vào ngày 1/2 tới. Từ tuần tới, Australia sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Do vậy, hầu hết học sinh nước này sẽ đi học khi chưa tiêm đủ hai mũi vaccine, do thời gian giãn cách giữa các mũi tiêm vaccine đối với trẻ là tám tuần. 

Mỹ đang cân nhắc mở cửa trường học bất chấp sự lây lan biến thể Omicron. Hiện khoảng 96% số trường học ở Mỹ đang mở cửa và các cơ quan chức năng cam kết giữ an toàn cho trẻ em khi đến trường. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết số trẻ em tại Mỹ phải nhập viện vì Covid-19 đã tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay nhưng hiện chưa rõ nguyên nhân do tăng tỷ lệ mắc ở trẻ hay do tỷ lệ tiêm phòng ở nhóm này còn thấp.

Chính phủ Costa Rica thông báo sẽ bắt đầu tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi từ ngày 11/1 tới. Trước đó, tháng 11/2021, Bộ Y tế Costa Rica đã ra quy định tiêm chủng bắt buộc vaccine ngừa Covid-19 đối với trẻ từ 5 tuổi trở lên, theo chương trình tiêm chủng cơ bản cho toàn dân.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục