Nhiều quốc gia gấp rút đưa công dân rời khỏi Afghanistan

Nhật Bản ngày 23-8 đã điều 1 máy bay quân sự đến Afghanistan để sơ tán công dân. Theo Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, nước này sẽ điều thêm nhiều máy bay đến Afghanistan không chỉ để đón công dân Nhật Bản mà còn sơ tán những người Afghanistan làm việc cho Đại sứ quán hoặc các phái bộ của Nhật Bản.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cũng thông báo, nước này sẵn sàng hỗ trợ công tác sơ tán đang được triển khai tại Afghanistan sau ngày 31-8 nếu Mỹ quyết định trì hoãn việc rút quân khỏi quốc gia này. Hiện Chính phủ Australia đang chịu nhiều sức ép trong công tác giải cứu công dân Australia và người Afghanistan đã hỗ trợ quân đội nước này trong 20 năm hiện diện tại đây. Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo "dường như không thể" giải cứu toàn bộ người Afghanistan, mà chỉ có thể cấp thị thực cho khoảng 3.000 người theo chương trình thị thực nhân đạo hiện có của nước này.

Cùng ngày, đụng độ đã nổ ra giữa các tay súng chưa xác định được danh tính với các lực lượng an ninh phương Tây tại cửa Bắc của sân bay ở Kabul. 

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết tình hình an ninh tại Afghanistan đang thay đổi nhanh chóng và nguy hiểm. Ông thừa nhận việc sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul rất khó khăn, đồng thời vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước. Ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao liên hệ với các công dân Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan, đồng thời nhắc lại cam kết bất kỳ người dân Mỹ nào muốn trở về nhà đều sẽ được về.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục