Nhiều ứng dụng sáng tạo vào sản xuất

- Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh triển khai sâu rộng, qua đó đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của công nhân, viên chức lao động trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng chí Chẩu Thị Thu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của công đoàn”, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động, ký cam kết thi đua và giao chỉ tiêu cho các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn viên chức tỉnh với chủ đề hoạt động của từng năm, được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng.

Thông qua phong trào đã góp phần thi đua lao động sáng tạo sôi nổi ngay từ cơ sở, vận động đoàn viên, người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, sáng tạo cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động.

Cán bộ kỹ thuật Nhà máy gạch Tuynel chất lượng cao Tuyên Quang vận hành thiết bị tại trung tâm điều hành sản xuất gạch. 

Đồng chí Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tuyên Quang cho biết, Thành phố Tuyên Quang có 119 Công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 4.938 đoàn viên, CNVC-LĐ. Hằng năm LĐLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai, phát động phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, tổ chức giao ước thi đua trong từng khối, hướng dẫn tiêu chuẩn sáng kiến, sáng tạo và triển khai đến 100% công đoàn cơ sở đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Các cấp công đoàn được lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp quan tâm khích lệ, nhiều công nhân lao động đã tập trung vào đầu tư nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chế tạo được các thiết bị chuyên dùng, thiết bị thay thế, áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2023 đến nay, LĐLĐ thành phố đã có 240 sáng kiến, sáng tạo được biểu dương khen thưởng.

Năm 2023, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang là một trong những đơn vị áp dụng hiệu quả thành công một số phần mềm sáng kiến khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh như: Phần mềm quản lý khách hàng; đọc chỉ số đồng hồ qua thiết bị di động, cập nhật quản lý đồng hồ Block phần mềm quản lý khách hàng; lắp đặt hệ thống camera theo dõi tại các trạm bơm cấp I; ứng dụng phần mềm quản lý trạm bơm, điều khiển máy bơm từ xa để tiết kiệm lao động…

Anh Nguyễn Tiến Dũng, công nhân Đội vận hành cấp thoát nước Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết: Công ty triển khai lắp 26 đồng hồ Block gồm các đồng hồ từ D25 đến D100, liên tục cập nhật, theo dõi chỉ số đồng hồ, từ đó những công nhân kỹ thuật như chúng tôi định hướng cụ thể trong công tác chống thất thoát nước. Bằng những nỗ lực tỷ lệ thất thoát nước toàn Công ty đã giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2022, hoàn thành kế hoạch năm 22%.

Công nhân Đội vận hành cấp thoát nước Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang kiểm tra hệ thống lắp đặt đồng hồ Block.

Hưởng ứng phong trào đổi mới, sáng tạo góp phần phát triển công ty, anh Triệu Xuân Viết, Tổ trưởng Điện bộ phận Phân xưởng Giấy, Công ty cổ phần Giấy An Hòa và 2 đồng nghiệp đã sáng kiến “Thiết kế, chế tạo máy cấp giấy bịt đầu tự động” nhằm giúp giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất làm việc và đặc biệt tránh các nguy cơ mất an toàn, tai nạn lao động do bỏng vì nhiệt độ cao 220 độ C.

Máy hoạt động chính xác giúp khâu bao gói sản phẩm đạt tính thẩm mỹ cao. Kinh phí chế tạo ra rất rẻ tận dụng các thiết bị, vật tư và nhân công sẵn có tại công ty. Anh Viết chia sẻ, trong quá trình tìm hiểu và kiểm chứng anh đã trình bày sáng kiến của mình lên ban lãnh đạo công ty, rất vui vì sáng kiến của anh và các đồng nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực vào sản xuất.

Đến nay, nhiều ý tưởng sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được đề xuất áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các công đoàn trong toàn tỉnh có 1.224 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn đã làm lợi nhuận cho các đơn vị, doanh nghiệp với tổng trị giá trên 3,4 tỷ đồng.

Để những sáng kiến, sáng tạo tiếp tục được lan tỏa, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, phát động phong trào phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục