Nhịp sống sau lũ dữ

- Lũ dữ đi qua để lại hậu quả nặng nề trên mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, người dân đã nỗ lực sắp xếp ổn định đời sống người dân, khôi phục - tái thiết sản xuất. Nhịp sống bình thường đã dần trở lại ở đô thị và vùng quê.

Mưa lũ đi qua nhịp sống dần trở lại

Sau một tuần cơn lũ dữ trải qua, nhịp sống đã dần trở lại trạng thái bình thường với bao người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Mai Đức Thông, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng học bổng cho học sinh nghèo xã Trung Hà (Chiêm Hóa).

Tại thành phố Tuyên Quang, từ sáng sớm các phương tiện đã ngược xuôi, người người đã tấp nập trên khắp các con phố; chợ đầu mối, chợ dân sinh, hệ thống hàng quán, siêu thị đã mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Người dân ở khắp các ngõ phố nhanh chóng vệ sinh, sắp xếp lại nhà ở để tổ chức Tết Trung thu cho con trẻ. Chị Lê Thị Bình, tổ 8, phường Tân Quang cho biết, mấy hôm nước lũ ngập nhà chị lo sợ đưa con đi sơ tán. Cũng may nước rút nhanh, chị dọn dẹp lại nhà ở, mua sắm hoa quả, kẹo bánh, đèn ông sao để các con vui Tết Trung thu.

Xe buýt đã hoạt động trở lại sau những ngày ngừng hoạt động do lũ lụt. Ảnh: Minh Hoa

Bà Nguyễn Thị Mùi, tổ 15, phường Tân Quang phấn khởi cho biết: Lũ qua rồi, lực lượng công an, quân đội, công nhân vệ sinh môi trường đô thị, các doanh nghiệp đã chung tay cùng người dân thành phố thu dọn, vệ sinh. Thành phố Tuyên Quang giờ đã trở lại với hình ảnh của một thành phố “Sạch, xanh, sáng, đẹp” - bà Mùi khẳng định.

Các trường học trong vùng lũ đều đi học trở lại bình thường.

Người dân phấn khởi, học sinh các cấp học cũng đã được cắp sách tới trường sau những ngày phải nghỉ học để tránh lũ. Em Hoàng Hải Nam, trường THCS Chi Thiết, xã Chi Thiết (Sơn Dương) phấn khởi cho biết: Sau gần 1 tuần tránh lũ, em và các bạn đã được trở lại trường. Trở lại trường vào đúng dịp Tết Trung thu nên ai cũng vui, phấn khởi. Em Nam bảo, chỉ mong con lũ đừng xuất hiện để em và các bạn được vui chơi, học hành.

Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã đón học sinh trở lại học bình thường.

Theo lãnh đạo trường THCS Chi Thiết đón học sinh trở lại trường, nhà trường cũng sẽ phối hợp với Ban đại diện phụ huynh học sinh bàn bạc để tổ chức vui Trung thu cho học sinh đảm bảo vui vẻ, an toàn và tiết kiệm nhất.

Tại những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do lũ gây ra, với sự quan tâm của tỉnh, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, cuộc sống của người dân cũng đã dần trở về trạng thái bình thường. Đồng chí Lê Thế Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Khiến Thiết (Yên Sơn) cho biết: 5 hộ trong xã bị sập nhà, hàng chục hộ phải di dời vì lũ ngập sâu. Song người dân trong xã không bị bỏ quên, suốt từ ngày 12 đến nay hàng chục đoàn thiện nguyện cùng lực lượng công an, quân đội, dân quân đã đến hỗ trợ sửa sang lại nhà ở, trao nhu yếu phẩm, tổ chức Trung thu cho trẻ em trong xã. Đến nay không có hộ nào bị thiếu ăn, thiếu chỗ ở. Phó Chủ tịch xã Lê Thế Hưng xúc động nói: Người dân Kiến Thiết đã trở lại cuộc sống bình thường, cán bộ xã và người dân hạnh phúc trong cơn hoạn nạn luôn luôn được chở che, bảo vệ.

Khôi phục, tái thiết hoạt động sản xuất

Ổn định đời sống người dân, các ngành, địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục các công trình hạ tầng và tái thiết hoạt động sản xuất.

Công ty TNHH Hiệp Phú gom bùn đất trên mặt đường sau lũ. Ảnh: Trang Tâm

Dọc các trục đường từ thành phố Tuyên Quang qua xã Tân Long, Xuân Vân, Trung Trực, Kiến Thiết (Yên Sơn) và trục đường từ xã Vinh Quang, Kim Bình, Tri Phú, Linh Phú (Chiêm Hóa) dễ dàng nhận thấy ngành Giao thông Vận tải cùng chính quyền, người dân tập trung thu dọn giải phóng lớp đất, bùn dày để lấy lại hiện trạng cho mặt đường; cắm biển cảnh báo tại những điểm có nguy cơ sạt trượt đất đá. Ngành Điện lực, Viễn thông chỉ đạo, cắt cử công nhân khảo sát tuyến, sửa chữa các điểm hư hại để sớm cung cấp lại dịch vụ cho người dân.

Bà Vũ Nguyệt Ánh, Phó Giám đốc Viettel Tuyên Quang cho biết: Viettel đã nối lại hầu hết các điểm bị mất sóng do bão lũ, đảm bảo thông tin liên tạc thông suốt cho tất cả khách hàng, từ khu vực đô thị đến vùng sâu, vùng xa.

Với tinh thần “khó khăn gấp đôi, phải quyết tâm gấp ba”, các cơ sở giáo dục, y tế trên địa bàn tỉnh cơ bản khắc phục xong hậu quả của mưa lũ, các điều kiện an toàn đã được đảm bảo để tổ chức khám chữa bệnh cho Nhân dân và đón học sinh trở lại trường học tập. Thông tin từ ngành Y tế, 100% các cơ sở y tế đã đảm bảo các điều kiện để khám chữa bệnh cho Nhân dân. Với trường học, ngày 16-9, 100% các cấp học trên địa bàn học sinh đã được trở lại trường học.

Công ty TNHH MSA-YB, Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) đã ổn định sản xuất.    Ảnh: Nhóm P.V

Trên lĩnh vực nông nghiệp, ngay khi cơn lũ đi qua, lực lượng cán bộ khuyến nông đã xuống tận từng xứ đồng để hướng dẫn bà con khắc phục hậu quả. Anh Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ khuyến nông huyện Sơn Dương, phụ trách xã Chi Thiết cho biết: Đối với diện tích lúa chín đạt 85 - 90% anh vận động bà con khẩn trương thu hoạch; những diện tích lúa đang trỗ không bị vùi lấp bà con tiến hành té nước rửa bông, lá tạo điều kiện cho lúa phát triển. Với khu vực cây trồng bị ngập sâu, hư hỏng, thực hiện vệ sinh đồng ruộng, làm đất trồng cây vụ đông sớm để bù đắp thiệt hại do bão lũ gây ra.

Giáo viên trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) hỗ trợ dân thu hoạch lúa mùa.

Bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, chính quyền địa phương và của chính người dân, Tuyên Quang cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước động viên cả về tinh thần và vật chất. Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đến ngày 14-9, tỉnh đã tiếp nhận được trên 27 tỷ đồng tiền mặt; gần 230 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đã quay trở lại hoạt động bình thường.

Dù còn nhiều khó khăn và thời gian để tái thiết lại những hư hại, tổn thất do lũ lụt gây ra còn dài, nhưng bằng ý chí, nghị lực của người dân; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các lực lượng vũ trang, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong chỉ đạo, chung tay khắc phục hậu quả, bảo vệ và hỗ trợ người dân vùng thiên tai, nhịp sống đã dần trở lại với người dân sau trận lũ dữ.                         

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục