Nhớ thương Tổng Bí thư không nguôi

- Trong căn nhà sàn nằm yên bình giữa thôn Khuân Nhự, xã Kim Bình (Chiêm Hóa), gia đình ông Hoàng Văn Bảo quây quần ôn lại kỷ niệm về ngày được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm nhà.

Gia đình ông Hoàng Văn Bảo chuẩn bị cơm lam làm quà cho Tổng Bí thư khi về thăm gia đình.

Những bức ảnh về Bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được gia đình ông Bảo treo nơi trang trọng nhất nhà cùng với những giấy khen, bằng khen của Tổ quốc ghi nhận công lao của gia đình Liệt sỹ, có công với cách mạng.

Ông Bảo kể “Tại thời điểm sống và làm việc tại Kim Bình, lán làm việc của Bác Nguyễn Lương Bằng ở ngay đằng sau gia đình ông. Mỗi ngày khi đến bữa cơm, mẹ ông đều mời Bác xuống ăn cùng. Mỗi cuối tuần Bác Nguyễn Lương Bằng sẽ vào báo cáo Bác Hồ trong Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình bây giờ. Khi đó ông Bảo mới tròn 14 tuổi, là người được theo Bác Bằng vào di tích.

Những hình ảnh của đồng chí Tổng Bí thư được gia đình ông Hoàng Văn Bảo treo nơi trang trọng nhất trong nhà.

Sau này, tất cả các quần thể trong khu di tích hiện nay đều do ông chỉ lại. Duy nhất chỉ có vị trí máy bơm nước tự hành vì trong rừng nguyên sinh nên không xác định được”. Ông Hoàng Văn Bảo cũng có con trai là Liệt sỹ Hoàng Văn Liệu, hy sinh tại chiến trường khi tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tại tỉnh Lai Châu.

Ngày 28-1-2011, sau khi trúng cử nhiệm kỳ đầu tiên của Đại hội Đảng lần thứ XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và làm việc tại xã Kim Bình. Trời hôm đó rất lạnh, Bác Trọng mặc một chiếc áo khoác màu ghi đã cũ, mái tóc trắng và khuôn mặt hiền từ.

Ông Hoàng Văn Bảo và vợ nghẹn ngào khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Sau khi nghe tin Bác Trọng sẽ đến thăm, gia đình ông rất xúc động, mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, vợ ông vội vàng đặt chõ xôi trên bếp lửa giữa căn nhà sàn truyền thống của người Tày, làm vội những ống cơm lam để làm quà biếu Bác cùng mọi người ăn lót dạ lấy sức cho chặng đường dài di chuyển.

Lần đầu tiên gặp Bác Trọng, mọi người ai cũng bất ngờ bởi sự chân thành, giản dị của người đứng đầu đất nước. Bác Trọng lựa chọn ngồi ngay tại bếp lửa trò chuyện, động viên như những người thân lâu ngày về với gia đình, bế vào lòng những em nhỏ để dặn dò như con, cháu mình.

Từng hành động, từng lời nói đã in sâu vào mỗi thế hệ của gia đình ông Hoàng Văn Bảo. Ông đã căn dặn con, cháu mình phải sống, học tập, rèn luyện làm sao cho xứng đáng với những tình cảm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho gia đình.

Gia đình ông Hoàng Văn Bảo, thôn Khuân Nhự, xã Kim Bình (Chiêm Hoá) quây quần xem lại ảnh Tổng Bí thư đến thăm gia đình vào năm 2011.

Phát huy truyền thống cách mạng, con cháu ông luôn phấn đấu nỗ lực mỗi ngày, các con ông đều trưởng thành, có người đứng đầu đơn vị của huyện, các cháu nhiều người đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ. Những cháu nhỏ được bác Tổng Bí thư bế vào lòng năm nào giờ cũng đã trở thành những chiến sỹ công an vì dân phục vụ.  

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, ông và gia đình ai cũng bàng hoàng, xót thương. Ở tuổi gần 90, ông run rẩy xem lại từng bức ảnh kỷ niệm với Bác để tưởng nhớ bóng hình giản dị ngày nào.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục