Như người mẹ hiền

- Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua ai cũng xúc động trước hình ảnh cô giáo Trần Thị Mai Lan, giáo viên Tiếng Anh, trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) dáng người nhỏ thó, gầy guộc đứng nép mình bên cổng trường chờ học sinh thi xong từng môn để được ôm các em vào lòng, động viên các trò của mình...

“Như tình yêu của mẹ”

Cô giáo Trần Thị Mai Lan làm điều đó không phải “làm màu” hay vì sự nổi tiếng mà điều ấy xuất phát từ trái tim dành cho học trò sau 3 năm gắn bó với mái trường, với thầy cô. Đó là cảm nhận của hầu hết giáo viên và phụ huynh học sinh của nhà trường về cô giáo Lan.

Thầy giáo Đỗ Quang Huy, đồng nghiệp của cô giáo Lan tâm sự, thực sự là rất cảm động trước tình cảm của cô Lan dành cho học sinh. Hình ảnh mỗi buổi thi xong cô đứng nép bên cổng trường chờ học sinh của mình ra và ôm trò vào lòng được lan truyền trên mạng nội bộ của trường, của lớp khiến ai cũng xúc động. Những cái ôm nồng ấm được trao gửi như tình yêu của người mẹ dành cho con, tiếp thêm cho các trò động lực để hoàn thành tốt bài thi.

Cô giáo Lan dành sự quan tâm ân cần với học trò sau mỗi buổi thi.

Các học trò khi thấy cô giáo Lan đứng đợi cổng trường sau mỗi buổi thi và trao cho mình cái ôm ấm áp không khỏi xúc động, trái tim như nghẹn lại. Em Nguyễn Văn Tuấn, học sinh lớp 12D1 do cô giáo Lan chủ nhiệm tâm sự, “em không bất ngờ trước hình ảnh cô chủ nhiệm lớp đứng chờ ở cổng trường để thăm hỏi, chia sẻ, động viên từng học sinh nhưng những cái ôm ấm áp của cô thực sự khiến chúng em xúc động, như được tiếp thêm niềm tin, động lực để làm bài thật tốt. Em tin chúng em sẽ dành được kết quả cao trong kỳ thi này”.

Đối với mỗi phụ huynh học sinh, cô giáo Mai Lan luôn để lại ấn tượng đẹp mãi trong hành trình làm người “lái đò” đưa các thế hệ học sinh đến những bến bờ tươi đẹp. Chị Nguyễn Thị Huyền, có con học lớp 12D1 do cô giáo Lan chủ nhiệm tâm sự, con chị gần đến kỳ thi tốt nghiệp không may bị ngã xe máy, gãy xương đòn vai, cả nhà lo lắng quá. Cô giáo chủ nhiệm liên tục thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện tốt nhất, cô phân công bạn bè giúp con chị học tập, chị và người thân trong gia đình thấy ấm lòng lắm. Thật may cháu bình phục nhanh, tham gia đầy đủ kỳ thi, không chỉ gia đình mà cô giáo Lan rất vui. Trong những ngày thi, cô Lan như người mẹ hiền động viên các trò, liên hệ với phụ huynh nhắc nhở các con ăn uống đầy đủ trước khi đi thi, đến thi đúng giờ... Mỗi buổi thi cô đứng ở cổng trường chờ từng trò để thăm hỏi, cô trò trao cho nhau những cái ôm thân tình, xúc động biết nhường nào. Chỉ có tình yêu nghề, yêu trò hơn tất cả mới làm được như vậy.

Chắp cánh ước mơ

Cô giáo Trần Thị Mai Lan luôn được đồng nghiệp yêu quý và nể phục bởi học được nhiều điều ở cô không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ mà cả về phương pháp làm công tác chủ nhiệm lớp.

Cô giáo Phan Thị Hải, đồng nghiệp của giáo Lan chia sẻ, cô Lan là một giáo viên giỏi chuyên môn, cô luôn đổi mới phương pháp dạy học, các lớp cô dạy phổ điểm luôn đứng đầu trong trường. Nhiều học sinh được cô truyền cảm hứng yêu thích môn Tiếng Anh đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ở trường cô luôn được đồng nghiệp tin yêu. Cô đã làm nhiệm vụ Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ nhiều năm. Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô Lan còn giỏi trong công tác chủ nhiệm. Cô luôn gần gũi với học sinh, động viên, chia sẻ, khích lệ, truyền lửa cho học sinh. Lớp cô chủ nhiệm luôn đứng đầu toàn trường. Nhiều thế hệ học sinh được cô chủ nhiệm luôn yêu quý, kính trọng cô, coi cô như người mẹ thứ 2 của mình.

Cô giáo Lan (đứng giữa) với các học trò.

Mỗi “chuyến đò” cập bến là niềm hạnh phúc vô bờ của người chèo đò qua sông. Nhưng phía sau của sự thành công ấy là biết bao nhọc nhằn, có lúc phải gồng sức đưa đò vượt qua sóng cả. Ấy là những khi cô gặp những học sinh cá biệt, học sinh nghiện điện thoại, điện tử, trầm cảm, mải chơi “đi bụi”... Nhưng chưa một lần cô bỏ cuộc dẫu chỉ trong tâm thức. Luôn có một giác quan “thứ 6” nào đó mách bảo cô rằng, “trò của mình không hư, chỉ bởi các con chưa được định hướng đầy đủ nên nhận thức còn lệch lạc thôi”. Cô tâm niệm như vậy và đã hành động, “cảm hóa” từng em bằng tình cảm thân tình của người mẹ dành cho con mình. Chưa có một học trò “cá biệt” nào dưới bàn tay cô giáo Lan “nhào nặn” mà không trở nên tiến bộ, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chị Lê Khánh Vân, có con học lớp 12D1 vừa thi tốt nghiệp THPT 2024 mới đây đã khóc khi con mình từ một học sinh nghiện điện tử trở thành học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh từ sự dìu dắt, giúp đỡ của cô giáo Lan. Chị Khánh Vân tâm sự, “cô như người mẹ thứ 2 của con em vậy. Là một người phụ nữ đơn thân, mình em nuôi dạy dỗ 2 con, phải căng sức làm việc mới có điều kiện cho con ăn học. Vậy nên, có lúc thời gian không nhiều, sao nhãng việc dạy bảo con. Mỗi khi mẹ vắng nhà, 2 con chẳng chịu học hành, chỉ làm bạn với game. Con rất bất cần, ương bướng, ngỗ ngược. Nhưng bằng tình yêu thương chân thàn cô Lan dành cho con trong mỗi buổi đến trường và kết hợp quan tâm chăm sóc cùng với gia đình, con chị đã tiến bộ vượt bậc. Con em đã đạt giải nhì Tiếng Anh cấp tỉnh lớp 11 và lớp 12, thi chứng chỉ IELTS đạt 7.5”.

Còn đối với chị Mai Thu Hương, những gì mà cô giáo Mai Lan dành cho con mình mãi khắc ghi trong tâm khảm chị. Chị bảo, “con chị từng đua đòi bạn bè hút thuốc lá điện tử, nghiện game, bỏ bê việc học theo đám bạn xấu khiến bố mẹ và gia đình khủng hoảng. Khi con chị vào lớp 10D1 do cô giáo Lan chủ nhiệm, chị đã tâm sự và mong cô giúp đỡ. Và thế là như một phép nhiệm màu đã đến, cô phân công con chị làm cán bộ lớp, định hướng tham gia các câu lạc bộ, rồi cô gần gũi với con chị đến mức đi học về lúc nào con cũng kể về cô giáo chủ nhiệm một cách đầy tự hào. Con bảo, cô hỏi con, sao con lại hút thuốc lá điện tử, lại đi giao du với bạn xấu, chắc bố mẹ con buồn lắm. Và con cứ thế ôm chầm lấy mẹ, khóc òa. Từ ấy, con rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, ba năm liền đều là học sinh giỏi, đạt giải cao tại kỳ thi học sinh  giỏi môn Vật lý cấp tỉnh”.

Với cô giáo Trần Thị Mai Lan không có “phép nhiệm màu” nào cả trong công tác chuyên môn cũng như rèn luyện, giáo dục học sinh, nhất là học sinh “cá biệt” mà chỉ là điều bình thường, giản dị là luôn dành cho học trò tình yêu thương như người mẹ hiền thì trái tim sẽ kết nối trái tim để hướng đến những điều tốt đẹp và tương lai phía trước.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục