Những công trình mang dấu ấn thanh niên

- Không chỉ đơn thuần là khẩu hiệu, những công trình của tuổi trẻ Tuyên Quang thời gian qua đã góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Những ngày qua, dọc con đường vào thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) sáng bừng ánh điện. Người dân vui mừng, phấn khởi khi công trình “Sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới” dài 1 km được đưa vào hoạt động. Công trình với 20 cột điện chiếu sáng, treo cờ Tổ quốc, pano tuyên truyền... tổng trị giá trên 40 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện và đóng góp của cán bộ, nhân dân thôn Liên Thành.

Đại biểu tham dự khánh thành Công trình trường đẹp cho em tại điểm trường Vằng Loóng,
trường Mầm non Sinh Long, xã Sinh Long (Na Hang).

Bà Nguyễn Thị Huyền, Bí thư Chi bộ thôn Liên Thành hồ hởi khoe: “Bà con trong làng chúng tôi phấn khởi lắm vì được Huyện đoàn Sơn Dương lắp đặt hệ thống điện đèn chiếu sáng nông thôn. Những người thường xuyên phải đi làm về muộn không phải lo lắng xảy ra tai nạn, con trẻ vui chơi trước sân nhà thoải mái, bà con không còn phải nơm nớp lo sợ tình trạng trộm cắp vặt về đêm nên ai cũng rất vui”.

Không chỉ xã Phúc Ứng, hiện nay công trình “Sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới” được Huyện đoàn Sơn Dương phối hợp với các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Chị  Nguyễn Thị Bắc, Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Dương cho biết, từ những hiệu quả thiết thực đem lại khi công trình “Sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới” ở các thôn được đưa vào sử dụng, thông qua công tác xã hội hóa, sự hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị hảo tâm, đến nay, toàn huyện có hơn 200 thôn được lắp đặt bóng đèn chiếu sáng nông thôn.

Các công trình, phần việc do Đoàn thanh niên các cấp tập trung đảm nhận thực hiện không chỉ gắn với xây dựng hạ tầng nông thôn mà còn bảo vệ môi trường, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi. Trong đó, công trình trường đẹp cho em là 1 trong 12 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Để công trình đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tuyên Quang đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ một phần kinh phí  xây dựng 5 điểm trường với 9 phòng học cho các địa bàn khó khăn trong tỉnh, tổng giá trị thực hiện là 3,15 tỷ đồng. Các phòng học sau khi hoàn thành đã được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, phục vụ tốt công tác dạy và học cho các thầy, cô giáo và các em học sinh trong nhà trường. 

Tại xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa), công trình mà tuổi trẻ địa phương đảm nhận lại có ý nghĩa rất thiết thực đối với các em thiếu nhi. Được triển khai thực hiện vào cuối tháng 10-2023, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi ở thôn Bản Giảo, gồm các hạng mục xích đu, bập bênh, sân chơi cầu lông, tổng kinh phí trên 5 triệu đồng được huy động xã hội hóa từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân dân trong thôn và đoàn viên, thanh niên xã. Đây cũng là điểm vui chơi cho thanh thiếu niên đầu tiên trên địa bàn xã Tân Mỹ.

Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên cấp huyện Sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới tại thôn Liên Thành,
xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Anh Quân Văn Khánh, Bí thư Đoàn xã Tân Mỹ cho biết, với đặc điểm là một xã thuần nông, trong dịp hè trẻ em không có chỗ để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, khi công trình đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, giúp các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn được giao lưu, học hỏi, tránh xa tệ nạn xã hội. Trong thời gian tới, đoàn thanh niên xã sẽ tiếp tục vận động từ nguồn xã hội hóa để xây dựng những điểm vui chơi như thế này ở các thôn xóm còn lại.

Năm 2023, tuổi trẻ Tuyên Quang đã chủ động đăng ký xây dựng, đảm nhiệm và thực hiện 5 công trình Trường đẹp cho em, 39 ngôi nhà 26/3, ngôi nhà khăn quàng đỏ, 10 nhà vệ sinh cho em, 48 sân chơi, điểm vui chơi thiếu nhi; 45 công trình Thắp sáng đường quê, đường giao thông nông thôn; 2 con đường bích họa và 188 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá gần 45 tỷ đồng.

Các công trình thanh niên những năm gần đây đã có sự chuyển biến, không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà những công trình đã được chú trọng về chất lượng, tính hiệu quả. Qua đó, đã góp phần khơi dậy sức trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, hướng về cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao, tạo dấu ấn thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Đồng chí Hoàng Trần Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Nhìn từ hiệu quả thực tế có thể thấy, các công trình thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng. Mỗi công trình thanh niên được hoàn thành có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, trở thành biểu tượng cho nhiệt huyết và sức trẻ, tạo thêm động lực, tiếp thêm niềm tin để tuổi trẻ cống hiến tài năng xây dựng quê hương. Thời gian tới, các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu, làm nên những công trình mang tên thanh niên, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục