Những không gian xanh

- Sau một ngày dài làm việc trở về ngôi nhà thân yêu, tâm hồn chúng ta càng nhẹ nhàng thư thái khi được chuyện trò, vui chơi và hòa mình không gian xanh mát, ngập tràn sức sống. Kiến trúc xanh, hiện đại đang trở thành xu hướng vừa tạo ra giá trị sức khỏe tinh thần vừa có tính thẩm mỹ cao.

Không gian xanh của gia đình bà Ngô Kim Hoa, tổ 1, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang).

Sống gần với thiên nhiên

“Có thật giản đơn không khi muốn đi tìm sự bình yên như trong câu hát “ngõ vàng hoa bình yên phố bâng khuâng”. Có những con phố, những khu vườn, những cánh cổng rào, những lối đi làm bạn thật sự bình yên. Dưới lối đi toàn sỏi đá, phía trên xanh những tán cây hay giàn dây leo xanh mướt, con đường như bẽn lẽn, rụt rè trước hoa cỏ. Và lúc đó, giàn dây leo xanh đầy sức sống, lối nhỏ lặng như tờ để cùng ta đón chút bình yên”, anh Bùi Quang Cảnh tâm sự về xúc cảm của sự bình yên như vậy.

Ngôi nhà của anh nằm nép mình bên con đường nhỏ thuộc tổ 3, phường An Tường (TP Tuyên Quang). Và chắc hẳn khi được đặt chân đến đây ai nấy cũng phải trầm trồ trước lối kiến trúc tinh tế của không gian nhà vườn. Từ những rặng hoa, cây xanh, tiểu cảnh, xích đu, bộ bàn ghế gỗ… tất cả được bài trí rất hài hòa, nghệ thuật.

Giữa trung tâm thành phố, nhà bà Ngô Kim Hoa, tổ dân phố 1, xã Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cũng tạo cho mình được không gian xanh tươi mát với vườn hoa, tiểu cảnh nhỏ xinh. Bà Hoa chia sẻ: “Mỗi người đều có một giấc mơ đẹp cho cuộc sống của mình. Với gia đình tôi, giấc mơ là mỗi ngày được dành thời gian chăm sóc vườn cây, làm đẹp nhà bằng những vật liệu từ thiên nhiên, điểm tô cho hàng rào bằng những loài hoa tỏa hương tỏa sắc...”.

Góc tiểu cảnh nhỏ phủ ngập màu xanh của gia đình chị Lê Thanh Bình, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Đến tham quan nhà vợ chồng anh chị Đỗ Hồng Kiên và chị Lê Thanh Bình, tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chúng ta được hòa mình vào không gian sống với sự thiết kế vô cùng tinh tế và hợp lý. Đó là sự bố trí hài hòa cây xanh và tận dụng nguồn ánh sáng từ ô cửa sổ và giếng trời. Căn nhà được kiến trúc sư thiết kế tận dụng tối đa được nhiên liệu từ thiên nhiên, hạn chế hoạt động của bóng thắp sáng, quạt máy và điều hòa. Trong các căn phòng và lối lên cầu thang đều có cây xanh, tiểu cảnh rất hài hòa, tạo cảm giác thư thái mỗi khi bước vào nhà, trở về sau một ngày dài làm việc.

Chị Bình tâm sự, cuộc sống có thể sẽ chậm rãi hơn, đẹp đẽ hơn khi cùng nhau sống trong căn nhà nhỏ, xây bằng những vật liệu tự nhiên, với màu sắc giản dị, các con được vui đùa bên bãi cỏ, được ngắm những luống rau, khóm hoa mẹ trồng hay đơn giản là cùng nhau trang trí từng góc nhà đẹp bình yên bằng vật liệu từ thiên nhiên cỏ cây trong vườn.

Lối kiến trúc bền vững

Đi cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Nhiều gia đình bắt đầu quan tâm đến môi trường sống, không gian sống gần gũi với thiên nhiên. Trong đó, không gian sống xanh, hiện đại đang dần trở thành xu hướng và được nhiều người ưa chuộng.

Từ nhiều năm qua, hội viên Hội Kiến trúc sư Tuyên Quang tham gia nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm liên quan đến kiến trúc xanh được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Các kiến trúc sư tuyên truyền, vận động giới kiến trúc, xây dựng, chủ đầu tư hiểu rõ hơn về kiến trúc xanh; các hội viên hướng đến mục tiêu thiết kế và xây dựng những công trình thích ứng tốt với môi trường tự nhiên, tiết kiệm năng lượng tối đa, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Kiến trúc sư Phạm Trung Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Trúc Lâm (TP Tuyên Quang) cho biết, kiến trúc xanh là xu hướng hiện nay vì nó mang lại sự thân thiện với môi trường trước thực trạng biến đổi khí hậu. Xu hướng này được các kiến trúc sư ứng dụng vào các công trình nhà ở tư nhân, tạo nên không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh việc ưu tiên công trình có nhiều cây xanh thì loại hình kiến trúc này sử dụng vật liệu gần gũi môi trường, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và luồng không khí tự nhiên. Từ đó làm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, tạo ra không gian sinh hoạt nhiều tiện ích.

Một góc không gian xanh của gia đình anh Bùi Quang Cảnh, phường An Tường (TP Tuyên Quang).

Chị Lê Thị Thanh Ngọc, tổ nhân dân Tân Bắc,  thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) chia sẻ, trước khi xây nhà chị cũng tự tìm hiểu trên mạng những mẫu nhà vườn đẹp. Chị tham khảo các mẫu phù hợp với mô hình kiến trúc xanh để tạo không gian sống xanh. Căn nhà rộng 8m x 20m được bố trí với tiểu cảnh hòn non bộ, bể cá, cây xanh, ô cửa sổ to thoáng đón ánh sáng, gió. Chị tận dụng tối đa diện tích đất, tạo ra khoảnh vườn nhỏ trồng rau xanh, hoa, cây cảnh. Những chai nhựa, lốp xe ô tô, xe máy được chị sơn sửa lại bố trí một cách hài hòa, lạ mắt. Tất cả tạo nên một không gian sống thân thiện với môi trường, nhẹ nhàng, trong lành.

Nhắc đến không gian sống xanh, chúng ta dễ liên tưởng đến những dự án, nhà ở được bố trí nhiều cây xanh hay mật độ mảng xanh lớn. Tuy nhiên theo Kiến trúc sư Nguyễn Kiên Cường (TP Tuyên Quang) thì thực chất một không gian sống xanh sẽ bao gồm nhiều tiêu chí hơn thế. Với các thiết kế thông minh giúp đón gió và tận dụng nguồn sáng tự nhiên như cả thiên nhiên được đưa vào nhà. Đồng thời, tạo ra cảm giác thoải mái, không “tù túng”, ẩm thấp, mang đến không gian sống lý tưởng cho gia đình.

Theo kiến trúc sư Phạm Văn Bóng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tuyên Quang, kiến trúc xanh là một trong những phương pháp của kiến trúc bền vững, được xây dựng, thiết kế theo xu hướng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc đưa kiến trúc xanh vào cuộc sống không chỉ là trách nhiệm của kiến trúc sư mà trước tiên và có tính quyết định chính là tư duy của chính quyền đô thị, của các nhà lập quy hoạch và đặc biệt là ý thức của mỗi người dân. Đó là làm sao để các đường phố rợp mát cây xanh, không bị ngập úng mỗi khi có mưa lớn... Mỗi cư dân có văn hóa ứng xử nơi công cộng, không xả rác thải, nước thải bừa bãi ra đường phố; chăm chút không gian ở sạch sẽ, xanh mát hoa lá trên ban công, trên từng mái nhà. Điều đó sẽ góp phần làm cho đô thị trở nên xanh và thân thiện với thiên nhiên với con người.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục