Những “nữ tướng” nơi rẻo cao

- Họ là những phụ nữ chân yếu, tay mềm. Họ không chỉ gánh trên mình trách nhiệm của người vợ, người bà, người mẹ mà còn trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Nhưng trên cương vị nào, họ cũng can trường. Họ xứng đáng là “nữ tướng” trên rẻo cao Chiêm Hóa.

Bản lĩnh như cây lim, cây nghiến


Bà Lâm Thị Toàn, hội viên CCB thôn Ngoan B,
xã Xuân Quang. 

Từ trục đường chính của thôn Ngoan B, xã Xuân Quang, chúng tôi rẽ vào tuyến đường bê tông dài 1 km, rộng 3 m để đến nhà bà Lâm Thị Toàn, 72 tuổi, hội viên Hội CCB. Anh Hà Văn Thiếp, Chủ tịch Hội CCB xã giới thiệu, tuyến đường do gia đình bà Toàn làm, trị giá trên 400 triệu đồng. Mặc dù là phụ nữ, tuổi đã cao nhưng bà vẫn soán ngôi “thủ lĩnh” trong phát triển kinh tế của Hội.

Bà Toàn đón chúng tôi trong ngôi nhà sàn gỗ đã phủ màu thời gian. Dưới gầm nhà sàn là chiếc ô tô mua năm 2019, nghe nói 800 triệu đồng. Liền kề là ngôi nhà sàn bê tông đang xây dựng, diện tích mặt sàn 230 m2, ước đầu tư ban đầu 1,1 tỷ đồng. Bà Toàn bật mí, ngôi nhà sàn bê tông là 1 trong những hạng mục trong quần thể du lịch sinh thái mà bà và gia đình sẽ xây dựng trong tương lai.

Bà nguyên là cán bộ quân y, Sư đoàn 326, Tổng Cục Hậu cần, chiến đấu ở chiến trường Hương Hóa (Quảng Trị). Bà là người Thanh Hóa nên duyên vợ chồng với ông Hà Văn Mỳ trong chiến trường và theo ông về làm dâu. “Vợ chồng tôi vừa là cha, vừa là mẹ, gánh trên vai trách nhiệm chăm lo cho 7 đứa em chồng. Đứa lớn nhất khi ấy 17 tuổi, đứa bé nhất 2 tuổi”. Bà Toàn nhớ chuỗi ngày cơ cực cách đây 40 năm, nước mắt cứ lăn dài trên má.

Bà Toàn bảo, đi qua ranh giới sinh tử trong chiến tranh, có lẽ chẳng thể run sợ bất kể điều gì nữa. Vợ chồng bà đã được trở về, chồng bà mang trên mình thương tích, nhiễm chất độc da cam/dioxin 81%, mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai của bà. Bà luôn động viên chồng con, các em chồng không cam chịu số phận, phải tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, thoát khỏi cuộc sống đói nghèo cùng cực này.

Với tầm nhìn xa, trông rộng, bao nhiêu năm qua, làm được bao nhiêu, bà đều tích lũy mở rộng diện tích đất rừng. Cho đến nay, bà đã tích lũy được 40 ha đất rừng sản xuất, nhiều nhất xã. Bà Toàn cùng các con xây dựng được mô hình kinh tế trang trại với rừng, ao chăn nuôi cá, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm với thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng mỗi năm và trở thành mô hình kinh tế giỏi cấp tỉnh.

Người phụ nữ có bản lĩnh, nghị lực rắn rỏi như cây lim, cây nghiến trên rừng ấy khiến bao nhiêu người thán phục vì sống trọn tình, vẹn nghĩa. Không chỉ vươn lên thoát nghèo, làm giàu, bà lo được cho 7 người em chồng và 8 đứa con ăn học nên người; lo đất đai, nhà cửa khi các em, các con lập gia đình và ở riêng.  

Người đón những mầm xanh

Hơn 30 năm qua, Thầy thuốc ưu tú, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Bác sỹ Chuyên khoa I chuyên ngành sản phụ khoa Hà Thị Bích Ngọc, không nhớ nổi mình đã đón, nâng niu trên tay bao nhiêu những “mầm xanh” tương lai.

Vừa gặp chị sau 1 đêm thức trắng mổ đẻ cho 2 sản phụ, giữ trên môi nụ cười tươi tắn, không hề mỏi mệt, chị trải lòng về nghề. “Tôi vẫn giáo dục đội ngũ cán bộ, chuyên môn về sản khoa là “1 người, 2 mạng” nên cao quý, vinh quang bao nhiêu, vất vả gian truân bấy nhiêu. Bởi vậy, mỗi y, bác sỹ phải luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, cẩn trọng, tỉ mỉ, chính xác một cách khắt khe bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể gây ra hậu quả nặng nề”.

Bao nhiêu năm qua, Bác sỹ Ngọc đã cứu được nhiều sản phụ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng cấp cứu khẩn cấp. Với nỗ lực của chị và đồng nghiệp, chưa có ca tử vong mẹ nào xảy ra. Đã hơn 10 lần, Bác sỹ Ngọc vừa mổ, vừa hiến máu cho bệnh nhân.

Là Phó Bí thư Đảng ủy Trung tâm y tế huyện, chị Hà cùng với tập thể Đảng ủy lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Giai đoạn 2016 - 2019, Trung tâm được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trở về với gia đình, chị đắp xây tổ ấm bằng làm tốt vai trò người mẹ, người vợ. Tháng 7-2021, gia đình chị là 1 trong 37 gia đình đoàn viên, CNVC-LĐ tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng “Gia đình văn hóa” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Bí thư Đoàn xã Yên Lập Ma Khánh Ly (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn thí sinh trong Tiếp sức mùa thi.

Tuổi trẻ là cống hiến

Cả tuần nay, Bí thư Đoàn xã Yên Lập Ma Khánh Ly vừa tổ chức hoạt động “3 cùng” theo Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vừa tổ chức cho ĐVTN hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin Covid-19 khiến chị bận tối mắt, tối mũi. “Trong khi thanh niên đi làm ăn xa nhiều nhưng chúng tôi vẫn phát huy được tinh thần “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên là như vậy đấy” - chị Ly hồ hởi.

Tháng 7-2015, Ly được bầu Bí thư Đoàn xã với biết bao bỡ ngỡ, gian khó vì chuyên môn, kinh nghiệm còn yếu và thiếu. Chị tự học, tự rèn luyện, mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đoàn xã có 21 chi đoàn thôn được chia thành 6 cụm nhóm hoạt động. Trên cơ sở việc mới, việc  khó, việc cấp ủy giao, chị Ly lấy phương châm “Cụ thể, cụ thể hơn nữa” để “chẻ” nhỏ hoạt động, sao cho thiết thực nhất tại từng cụm thôn. Càng thiết thực bao nhiêu, càng thu hút, tập hợp ĐVTN bấy nhiêu.

Giai đoạn 2018 - 2020, chị Ly đã cùng với BCH tổ chức phối hợp tổ chức hàng chục hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trị giá khoảng 250 triệu đồng. Qua đó, thu hút khoảng trên 1.600 lượt ĐVTN, đội viên tham gia. Trọng tâm các công trình, phần việc xây dựng hạ tầng nông thôn, an sinh xã hội… BCH Đoàn xã đã giới thiệu cho Đảng 32 quần chúng ưu tú; trong đó kết nạp mới 19 đảng viên. Ghi nhận thành tích ấy, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi, giai đoạn 2018 - 2020. Làm cán bộ đoàn là phải thật nhiệt huyết - Ly vẫn nhắn nhủ với bản thân mình như vậy để ngày càng hoàn thiện hơn, có thêm ý chí, nghị lực để cống hiến cho Đoàn.

Với khát khao vươn lên và cống hiến, những “nữ tướng” đã đóng góp sức mình trên mọi mặt trận, để góp phần xây dựng quê hương Chiêm Hóa ngày càng phát triển.

Ghi chép: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục