Những trái tim nhân ái

- Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” những việc làm thiện nguyện thầm lặng nhưng rất ý nghĩa của những trái tim nhân ái trên địa bàn tỉnh đã truyền cảm hứng, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Từ trái tim đến trái tim

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn chúng tôi có dịp đến thăm chàng trai trẻ Lương Trần Hoạt, sinh năm 1987, trong căn nhà nhỏ tại tổ dân phố Minh Phong, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn). Anh Hoạt hiện đang làm Giám đốc phát triển kinh doanh Tập đoàn Novagroup.

Anh Hoạt kể chuyện cơ duyên đầu tiên đưa anh đến với việc tình nguyện giúp đỡ trẻ em vùng sâu, vùng xa. Cách đây năm 2016, vào giữa tháng 11 trong cái rét cắt da, cắt thịt, anh có chuyến đi công tác cùng bạn lên địa đầu tổ quốc Hà Giang. Anh Hoạt còn nhớ như in hình ảnh các em nhỏ rất đáng yêu ùa ra hai ven đường xin đồ ăn, trên người các em chỉ mặc vài manh áo mỏng. Vậy là sau chuyến công tác anh về đăng hình ảnh các bạn nhỏ ấy lên mạng xã hội, nhiều bạn của anh nhắn tin: “Hoạt ơi sao cậu không tổ chức một chuyến thiện nguyện lên đó để chúng mình cùng chung tay góp sức”. Cơ duyên đến với những việc làm từ thiện của anh bắt đầu từ chuyến công tác đó.

Anh luôn có nỗi niềm đau đáu về quê, anh chia sẻ, quê hương còn nhiều nơi khó khăn nên anh muốn làm điều có ý nghĩa hơn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Anh nhờ các bạn ở quê  kết nối những nơi có trẻ em nghèo để anh giúp đỡ. Đặc biệt hơn từ năm 2021 đến nay, anh kết nối với các bạn Đoàn thanh niên Công an tỉnh thực hiện Dự án “Tiếp bước em đến trường”. Dự án đã giúp đỡ 405 em học sinh của các trường Mầm non trên địa bàn xã Xuân Lập (Lâm Bình), xã Tri Phú (Chiêm Hóa), xã Hùng Lợi và Trung Minh (Yên Sơn), mỗi em sẽ được anh hỗ trợ gần 1,5 triệu đồng/năm học, với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Đại biểu và các nhà hảo tâm tham gia tọa đàm tại buổi Gala “Nhịp cầu nhân ái” do Báo Tuyên Quang tổ chức tháng 1-2023.

Anh Hoạt chia sẻ, anh không dư dả về kinh tế, thế nhưng khi nhìn thấy những em nhỏ quê hương mình còn khó khăn anh lại muốn làm một việc gì đó giúp đỡ các em. Mỗi phần cơm, phần quà mà anh kêu gọi, kết nối được đều là tình cảm, tâm huyết từ trái tim của một chàng trai giàu lòng nhân ái dành cho các em nhỏ.

 “Sống là hành trình chia sẻ và yêu thương không ngừng” đó là những lời tâm sự của các bạn trẻ Nhóm Thiện nguyện xanh (TP Tuyên Quang) mang trong mình trái tim hồng rực cháy. Anh Bùi Quang Cảnh, Trưởng nhóm chia sẻ, nhóm được thành lập năm 2016, với 12 thành viên làm nhiều công việc khác nhau nhưng có chung một sở thích là làm thiện nguyện. Trong 8 năm qua, nhóm đã giúp đỡ 65 hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Mỗi trường hợp nhóm thường kết nối với các thành viên rồi cùng nhau đi xác minh và tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của các đối tượng cần giúp đỡ. Đại diện nhóm sẽ đi quay chụp ảnh, làm video và viết bài kêu gọi lên trang cá nhân. Những bài viết thường nhận được rất nhiều sự quan tâm của các mạnh thường quân, cá nhân chia sẻ từ cộng đồng mạng. Số tiền kêu gọi sẽ chuyển vào tài khoản chung của nhóm, sau 4-6 ngày, nhóm cùng đến trao tặng cho gia đình bệnh nhân. Ngoài ra, nhóm tổ chức 55 hoạt động thiện nguyện tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Nhịp cầu nhân ái

Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để đón mẹ con chị Lý Thị Hoàn và cháu Trần Ngọc Hân, thôn Làng Ẻn, xã Bạch Xa (Hàm Yên) xuống tái khám lại. Cách đây gần 4 tháng, cháu Hân con gái chị không may bị tai nạn xe máy, bị cuốn tay vào bánh xe và đứt lìa cánh tay bên phải. Hoàn cảnh của cháu Hân được Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” Báo Tuyên Quang và các nhóm từ thiện kêu gọi giúp đỡ, trao tặng số tiền trên 320 triệu đồng.

Nhóm Đông Bắc quê tôi và các nhà hảo tâm trao tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình anh Nguyễn Đức Thành, tổ 2, phường Tân Hà,
TP Tuyên Quang.

Khác với ngày đầu chúng tôi gặp cháu, mặc cảm, tủi thân hay khóc, nhưng giờ cháu nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trước. Chị Hoàn - mẹ cháu chia sẻ, con vừa được kiểm tra lại, bác sỹ nói sức khỏe của con cũng tiến triển tốt, ổn định nhiều nhờ được thăm khám, điều trị kịp thời. Cũng nhờ tình cảm của những tấm lòng hảo tâm do Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của Báo Tuyên Quang mà gia đình chị có điều kiện để đưa con đi thăm khám đúng lịch hẹn với bác sỹ. Chị Hoàn xin gửi lời cảm ơn đến Báo Tuyên Quang và các nhà hảo tâm luôn quan tâm đến mẹ con chị. 

Trong căn Nhà tình nghĩa, anh Nguyễn Đức Thành, tổ 2, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đón chúng tôi với nụ cười thật tươi. Anh khoe, “Tết này có nhà mới, gia đình tôi vui lắm”. Anh không biết nói gì hơn chỉ biết gửi lời cảm ơn Báo Tuyên Quang, Nhóm thiện nguyện Đông Bắc Quê tôi và các nhà hảo tâm đã trao cho gia đình một ngôi nhà đầy ắp nghĩa tình. Ngôi nhà mới đã giúp gia đình anh Thành đảm bảo sinh hoạt hàng ngày, yên tâm lao động sản xuất và vươn lên trong cuộc sống.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của Báo Tuyên Quang đã trở thành “cầu nối” giữa những hoàn cảnh khó khăn và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Thông qua chuyên mục, đến nay đã có gần 60 trường hợp tại 57 xã trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ. Riêng năm 2023, chuyên mục đã giúp đỡ được 30 trường hợp với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Trong đó qua kênh Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” và facebook cá nhân phóng viên Minh Thủy kêu gọi giúp đỡ ủng hộ được trên 500 triệu đồng.

Đặc biệt, chương trình kết nối còn nhận được sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp, điển hình như: nhóm tác giả Báo Tuyên Quang đoạt giải Búa Liềm vàng năm 2021 và 2022; Công ty cổ phần Gạch Tuynel Viên Châu, xã Tràng Đà; CLB trái tim yêu thương - Hàm Yên, Nhóm chị Mrs Oanh - sinh sống tại Canada, Facebook chị Dương Trinh (TP Tuyên Quang), Facebook chị Phạm Lê Vân, cán bộ Kiểm lâm huyện Hàm Yên…

Lan tỏa tình yêu thương để kết nối thêm nhiều trái tim yêu thương khác đến với những mảnh đời khó khăn, hay tổ chức nhiều hơn những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng luôn là tâm niệm mà những người làm thiện nguyện hướng đến và nỗ lực thực hiện mỗi ngày, bởi “Yêu thương cho đi là hạnh phúc còn mãi”.

Phóng sự: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục