Nô nức vụ xuân

- Khi sắc xuân đầy ắp khắp đường làng ngõ xóm cũng là lúc nông dân trong tỉnh nô nức xuống đồng, gieo cấy lúa xuân để có những hạt vàng ấm no, mang theo ước vọng một năm sản xuất mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Gặp “mưa vàng”

Cánh đồng các xã Yên Nguyên, Phúc Thịnh, Hòa Phú, Hòa An… (Chiêm Hóa) tấp nập nông dân lấy nước đổ ải, đắp bờ, dọn ruộng. Trên những thửa ruộng đã đủ nước, tiếng máy cày bừa giòn tan khiến không khí xuân càng thêm rộn rã. Dừng máy, ông Phạm Văn Hạnh, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên cho biết, tranh thủ thời tiết vừa có mưa, ông và các hộ dân có diện tích đất canh tác khẩn trương xuống đồng bắt tay vào làm đất, để gieo cấy lúa xuân.

Theo ông Hạnh và nhiều nông dân trong xã Yên Nguyên, mới đầu vụ sản xuất thời tiết rất ủng hộ, trời liên tục có mưa, bổ sung một nguồn nước quý giá ngay tại chỗ, trạm bơm chỉ cần bơm thêm một lượng nước nhỏ là bà con đủ nước để làm đất. Nước về đến đâu, bà con làm đất ngay tới đó để có thể gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Ngày 4-2 (tiết lập xuân) theo khung lịch thời vụ, cánh đồng Yên Quang sẽ gieo cấy xong, yên tâm vui xuân đón Tết - ông Hạnh khẳng định.

Mưa xuống, nước từ các công trình hồ chứa đổ về, ông Phạm Văn Hạnh, thôn Yên Quang, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) tranh thủ làm đất, gieo cấy lúa xuân.

Cơn mưa vàng đầu vụ sản xuất đã tạo thêm khí thế cho bà con nông dân huyện Sơn Dương ra đồng để cày, bừa, phấn đấu gieo cấy đúng trong khung thời vụ. Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sơn Dương, Hoàng Văn Niên nhận định, năm nay, thời tiết khá tốt, nước thuận, mạ khỏe, hơn 4.700 ha của huyện chắc chắn cấy kịp thời điểm tiết lập xuân (4-2) tức trước và sau Tết nguyên đán ít ngày.

Xã Cấp Tiến, Vĩnh Lợi, Đông Thọ - vùng hằng năm thường gặp hạn cục bộ vào thời điểm đầu vụ sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy. Song năm nay lại khá thuận lợi, cơn mưa vàng đầu vụ sản xuất đã bổ sung lượng nước vào hồ, đập, phai dâng, những diện tích thường xuyên bị khô hạn cũng đủ nước, độ ẩm để trồng lúa và màu. Theo báo cáo của các địa phương, đến ngày 20-1, trên 80% diện tích đã có đủ nước để làm đất và đến ngày 30-1 một số diện tích đã được xuống giống.

Theo ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, khung lịch thời vụ gieo cấy năm nay đúng vào dịp Tết Nguyên đán, dù bận rộn song ở khắp các địa phương bà con nông dân vẫn ưu tiên số một cho sản xuất, không khí xuống đồng không khác ngày hội, một số diện tích vùng trũng đã được gieo cấy sớm để tránh lũ tiểu mãn. Với tiến độ sản xuất như hiện nay, trên 18.000 ha lúa xuân sẽ được gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất - ông Trung khẳng định.    

Tuân thủ khung thời vụ, không để đất trống

Vụ xuân được xác định là vụ lúa chủ lực, cho năng suất cao và góp phần quan trọng, quyết định đến tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp. Vì vậy, ngay từ đầu vụ toàn tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất, phân công cán bộ theo dõi chặt chẽ từng giai đoạn để đạt hiệu quả cao. Đi đôi với đó là xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân để tạo thành chuỗi luân canh, tạo điều kiện cho sản xuất theo đúng lịch thời vụ.

Năm nay tỉnh phấn đấu gieo cấy trên 18.000 ha lúa xuân, trong đó nhóm lúa có năng suất cao chiếm từ 60 - 65%, nhóm giống lúa có chất lượng gạo ngon hiếm 35 - 40%.

Người dân xã Tân An (Chiêm Hóa) luyện mạ non để chuẩn bị cấy.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Việt cho biết, mấy ngày gần đây thời tiết có mưa trùng thời điểm các hồ thủy điện xả nước, để bảo đảm đầy đủ nước phục vụ sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vận hành tối đa trạm bơm cố định, dã chiến trong thời gian hồ thủy điện xả nước để bơm nước vào đồng ruộng, đồng thời trữ trong ao hồ, kênh tưới, khu vực đồng trũng; vận động, tuyên truyền nhân dân giữ nước trong đồng, làm đất để bảo đảm diện tích đủ nước theo kế hoạch. Mục tiêu đặt ra “nước đến đâu, làm đất, gieo cấy ngay tới đó”.

Để vụ xuân đạt năng suất cao, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con gieo mạ trong khung thời vụ, che phủ nilon chống rét cho toàn bộ diện tích mạ, chỉ gieo cấy khi thời tiết trên 15oC; thực hiện gieo cấy đồng loạt tránh trường hợp cùng một cánh đồng thửa gieo cấy trước, thửa gieo cấy sau, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng trừ dịch hại sau này.

Bên cạnh đó chú trọng mở rộng diện tích lúa chất lượng cao và mở rộng diện tích thâm canh lúa cải tiến SRI, làm mạ khay... nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chi phí đầu vào cũng như nhân công lao động. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện gieo cấy hết diện tích, tuyệt đối không để diện tích đất trống, gây lãng phí đất đai.

Với sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất của ngành Nông nghiệp, các cấp chính quyền, sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu xuân năm mới của bà con nông dân ở khắp các địa phương, hy vọng sẽ có một vụ xuân thắng lợi.         

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục