Nơi lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc

- Với hơn 10 thành viên, những năm qua Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang) đã góp phần tích cực giữ gìn và lan toả bản sắc văn hoá dân tộc Dao tiền đến nhân dân và du khách.

Một tiết mục múa của Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái tại Liên hoan các làng văn hoá cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc.

Chị Đàng Thị Cảnh, Đội trưởng Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng chia sẻ, Đội văn nghệ thuộc Câu lạc bộ làng văn hoá Du lịch thông minh thôn Khâu Tràng. Đội được thành lập từ năm 2019 gồm các thành viên tâm huyết với văn hoá dân tộc Dao tiền, mong muốn lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc trong đời sống và phục vụ thiết thực cho phát triển du lịch ở địa phương. Hiện đội có 14 thành viên, duy trì sinh hoạt theo tháng. Trong đó, người lớn tuổi nhất là 40 tuổi, người nhỏ tuổi nhất là 20 tuổi.

Ngoài tập hát Páo dung và các bài múa của dân tộc Dao tiền như: Múa cầu mùa, múa chuông…, đội văn nghệ còn hướng dẫn các thành viên cách thêu thùa, mặc trang phục và các nghi lễ truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, trong quá trình sinh hoạt, đội luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các ông, các bà là những người am hiểu và gắn bó lâu năm với văn hoá dân tộc như ông Bàn Quý Tỉnh, bà Đàng Thị Lây.

Bà Đàng Thị Lây, 60 tuổi, thôn Nà Mộ, xã Hồng Thái cho biết, xã Hồng Thái có 7 thôn, trong đó 5 thôn đa số là đồng bào dân tộc Dao tiền. Từ nhỏ bà cũng như các bạn cùng trang lứa đã được các bà, các cô, các mẹ dạy hát, múa, thêu thùa. Người con gái Dao tiền đến tuổi lấy chồng hầu như ai cũng biết hát, biết thêu để làm trang phục truyền thống.

Một tiết mục múa của Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái tại Liên hoan các làng văn hoá cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc.

Sau này tham gia công tác xã hội, bà ít có thời gian tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, nên giờ có thời gian bà thường hướng dẫn Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng tập hát, múa… Từ khi đội mới thành lập, các thành viên còn hát chưa hay, múa chưa dẻo, bà đã hướng dẫn tận tình. Đến nay, các em, các cháu đã có thể tự tập luyện thành thạo, thường xuyên tham gia biểu diễn trong xã, trong huyện. Bà rất vui vì văn hoá dân tộc Dao tiền luôn được thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy.

Em Đàng Thị Hà, thành viên Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng chia sẻ, em được tham gia đội văn nghệ ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Được các bà, các cô, các chị dạy hát Páo Dung, hướng dẫn múa chuông, học thêu… em cảm thấy rất tự hào về truyền thống văn hoá của dân tộc. Đặc biệt tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã công nhận Điểm du lịch thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái. Đây là động lực để chúng em tiếp tục cố gắng quảng bá những nét đẹp, bản sắc văn hoá dân tộc tới du khách khi đến tham quan, lưu trú tại địa phương.

Bên cạnh đó, các thành viên của đội văn nghệ còn tham gia hướng dẫn cho các em học sinh tại các trường học trên địa bàn học hát, múa, cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Thông qua những hoạt động cụ thể, Đội văn nghệ thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái đã và đang góp pần giữ gìn và làn toả bản sắc văn hoá truyền thống trong cộng đồng. Đặc biệt, tạo dấu ấn đối với du khách, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.    

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục