Nơi ươm mầm tài năng thiếu nhi

Nhiều năm qua, Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh luôn là “chiếc nôi” phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, thể thao cho thanh, thiếu nhi. Từ đây, các em có nền tảng vững chắc để theo đuổi đam mê, giấc mơ của các em đang dần được hiện thực hóa.

Bước vào trung tâm, một không gian vui tươi và rộn ràng luôn chào đón các em thiếu nhi. Các phòng học như phòng tập múa, phòng tập nhạc cụ, phòng hội họa, học võ...Tất cả đều được trang bị nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển năng khiếu và sở thích của mình.

Ông Nguyễn Bảo Long, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi luôn coi trọng việc ươm mầm và phát triển tài năng cho các em thiếu nhi. Không chỉ cố gắng trang bị về cơ sở vật chất hiện có, chúng tôi có đội ngũ cộng tác viên là những thầy, cô giáo, huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết, để có thể hướng dẫn các em một cách tận tình và chuyên nghiệp. Chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian sáng tạo, năng động và an toàn cho các em thiếu nhi. Đây không chỉ là nơi các em được học tập, rèn luyện các kỹ năng, nghệ thuật, thể dục thể thao mà còn là nơi các em được thể hiện bản thân, tìm kiếm và theo đuổi ước mơ của mình”.

Hè năm nay, với đa dạng các loại hình bộ môn năng khiếu, trung tâm đã thu hút gần 1.500 thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt tại 35 lớp năng khiếu, đội tuyển nòng cốt. Ở đây, những mầm non tài năng đang từng bước được ươm trồng, chắp cánh cho ước mơ của các em.

 

Bên cạnh các lớp năng khiếu như: hát, múa, đàn ghita, đàn organ, họa, múa hát, nhảy dansport, Zumba, võ thuật cổ truyền, pencaksilat, võ nam hồng sơn, võ phật gia quyền, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, kèn Trumpet, trống nghi thức, trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng chuyên đề như: phòng chống đuối nước, kỹ năng PCCC thoát nạn khi có hỏa hoạn, kỹ năng tự vệ cho thiếu nhi.

2 năm nay, dù trời nắng hay trời mưa, chị Hoàng Thu Huyền, phường An Tường (TP Tuyên Quang) vẫn luôn đưa con đến lớp học năng khiếu tại trung tâm. Chị Huyền cho biết, gia đình tôi luôn tạo cơ hội để các con được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Khi các con được biểu diễn trước đông đảo khán giả, không chỉ rèn luyện kỹ năng biểu diễn mà còn tăng thêm sự tự tin, khơi dậy niềm đam mê của các con với nghệ thuật.

Một trong những gương mặt nổi bật của trung tâm là em Nguyễn Bảo Anh, 11 tuổi. Em đã từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi năng khiếu do trung tâm tổ chức. Cô bé chia sẻ: "Nhờ được học tập tại trung tâm, em đã khám phá và phát triển được niềm đam mê của mình với âm nhạc. Các thầy cô ở đây rất tận tình chỉ dẫn, luôn động viên và tạo điều kiện để chúng em được thể hiện hết khả năng của mình".

 

Bên cạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho thanh thiếu nhi, Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi, liên hoan năng khiếu cấp tỉnh như: cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Cuộc sống quanh em”, giải cờ vua, cầu lông, liên hoan nghệ thuật và tìm kiếm tài năng thiếu nhi, liên hoan võ thuật cổ truyền và tham gia các cuộc thi, Liên hoan khu vực, toàn quốc đạt thành tích cao.

Sự phát triển đa dạng của các bộ môn, cùng phương pháp giáo dục khoa học, hiệu quả đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện, kết nối của thanh thiếu nhi, đưa trung tâm trở thành mái nhà chung, nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương ngày càng phát triển.

 

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục