Ô tô điện Hyundai IONIQ 6 giành danh hiệu ''Xe của năm'' toàn cầu

Ngày 6-4, theo giờ Việt Nam, “Xe của năm” (World Car of the Year) năm 2023 - giải thưởng toàn cầu danh giá nhất của một chiếc ô tô - đã có chủ, khi thuộc về mẫu xe Hàn Quốc IONIQ 6.

Hyundai IONIQ 6.

Đây là lần thứ hai một mẫu xe Hyundai giành được danh hiệu này, sau IONIQ 5 hồi năm 2022. Để đứng ở vị trí số một, IONIQ 6 đã vượt qua BMW X1/iX1 và KIA Niro. 

Về kỹ thuật, IONIQ 6 là sedan cỡ trung, được giới thiệu lần đầu ra thế giới vào tháng 6-2022. Xe sở hữu hai cấu hình truyền động, gồm phiên bản 1 mô tơ điện cho công suất 225 mã lực và một phiên bản 2 mô tơ điện cho công suất 320 mã lực. Với pin tích hợp, xe có thể di chuyển trong khoảng 430-580km mỗi lần sạc đầy. 

Điều đặc biệt là trong khuôn khổ vinh danh lần này, IONIQ 6 cũng đồng thời “ẵm” luôn các danh hiệu "Thiết kế xe của năm" và "Xe điện của năm", vượt lên trước các đối thủ BMW i7, Lucid Air và Land Rover Range Rover. 

Trong khi đó, xe điện Lucid Air nhận được danh hiệu "Xe sang của năm" (World Luxury Car), vượt qua BMW Series 7 và Genesis G90 (thương hiệu xe sang thuộc Hyundai). 

Lucid Air.

Về phần mình, KIA EV6 GT đạt danh hiệu "Xe hiệu năng cao của năm" (World Performance Car), vượt qua Nissan Z thế hệ mới và Toyota GR Corolla. Hệ truyền động điện của EV6 GT sở hữu công suất tới 576 mã lực, cho phép tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,5 giây. 

Một hạng mục đáng chú ý khác là "Xe đô thị của năm" (World Urban Car Award), với vị trí dẫn đầu thuộc về Citroen C3.

Giải thưởng "Xe của năm" toàn cầu năm nay có Hội đồng Giám khảo gồm 100 thành viên là các nhà báo quốc tế có uy tín trong lĩnh vực ô tô đến từ 32 quốc gia. Từ danh sách ban đầu, các giám khảo sẽ chọn ra 30 mẫu xe vào vòng chung khảo, trước khi “chỉ mặt, điểm tên” các sản phẩm dẫn đầu. Các xe lọt vào danh sách ứng cử phải được bán ở ít nhất 2 thị trường lớn trên thế giới, trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2022 tới ngày 30-3-2023.

Điều đáng lưu ý là, dù có tên gọi tương tự, giải thưởng "Xe của năm" trên toàn cầu không liên quan tới các danh hiệu "Xe của năm" mà những doanh nghiệp và tổ chức của Việt Nam đề ra. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục