Ô tô Hàn Quốc lần đầu đoạt giải ''Xe của năm'' tại Nhật Bản

Việc xe điện Hyundai IONIQ 5 được Hội đồng giám khảo Xe của năm tại Nhật Bản chọn là mẫu xe nhập khẩu tốt nhất đánh dấu lần đầu tiên một mẫu xe Hàn Quốc được vinh danh tại Nhật Bản.

IONIQ 5 dự kiến sẽ lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm 2023.

Kể từ năm 1980, giải Xe của năm tại Nhật Bản được trao cho 10 mẫu xe tốt nhất mới bán ra tại đất nước mặt trời mọc. Các giám khảo trong hội đồng chấm điểm chọn ra mẫu xe đoạt giải thông qua hàng loạt đợt lái thử và bỏ phiếu. Trong mùa giải 2022-2023, IONIQ 5 đã vượt qua xe điện BMW iX, SUV Land Rover Range Rover và crossover Renault Arkana để giành vị trí cao nhất. 

Bình luận về kết quả này, Hội đồng điều hành Xe của năm tại Nhật Bản cho rằng, bên cạnh thiết kế nội - ngoại thất sáng tạo, thời gian sạc và phạm vi hoạt động tốt, thì cảm giác lái linh hoạt và nhiều tính năng tiện lợi, độ an toàn cao… là những yếu tố giúp IONIQ 5 nhận được đánh giá tích cực. 

Việc một chiếc xe điện Hàn Quốc có thể đoạt giải thưởng uy tín tại Nhật Bản khiến giới chuyên môn ngành ô tô bất ngờ, bởi thị trường đất nước hoa anh đào xưa nay rất khó tính với các mẫu xe châu Á. Nhiều thập kỷ qua, giải thưởng xe nhập khẩu của năm cũng chủ yếu trao cho các mẫu xe hạng sang của châu Âu. 

IONIQ 5 là mẫu xe điện đầu tiên hình thành từ nền tảng điện hóa E-GMP của Hyundai Motor. Hồi tháng 4-2022, mẫu xe này từng nhận được giải thưởng Xe của năm 2022, trước khi trở thành mẫu xe điện đầu tiên được tạp chí MotorTrend (Mỹ) vinh danh là SUV của năm 2023. 

Tại Việt Nam hiện nay, IONIQ 5 tuy đã hiện diện nhưng ở mức độ vô cùng hạn chế vì giá cao (trên 2 tỷ đồng) cho phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc. Theo thống kê, lượng xe bán ra trong năm 2022 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, điều này được cho là sẽ thay đổi, bởi hãng xe Hàn Quốc có lộ trình lắp ráp chiếc xe điện này ở nhà máy Ninh Bình kể từ giữa năm 2023.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục