Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân

- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào thành công của kỳ họp. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tín nhiệm, phân công làm Tổ trưởng gồm các đại biểu thuộc 4 tỉnh, thành phố: Tuyên Quang, Tây Ninh, Sơn La, Đà Nẵng.

Nhiều đóng góp chất lượng từ thực tiễn địa phương

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Kỳ họp thứ Bảy là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, cả về xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó, nhiều nội dung được bổ sung vào chương trình khá gấp, khó và phức tạp, bao phủ toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chủ động, khẩn trương và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Đoàn ĐBQH tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp.

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ vào các nội dung kỳ họp. Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 25 lượt phát biểu tham gia thảo luận (trong đó 14 lượt thảo luận tại tổ và 11 lượt phát biểu thảo luận tại Hội trường). Nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tỉnh vào các dự án luật, nghị quyết và tình hình kinh tế-xã hội được các đại biểu Quốc hội đồng tình, nhất trí cao và được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý vào các dự thảo luật, nghị quyết.

Tham gia nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Ma Thị Thúy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ hoàn thiện về hệ thống chính sách, pháp luật để thực hiện các giải pháp phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh kinh tế khu vực, quốc tế có nhiều biến động.

 Đại biểu bày tỏ băn khoăn trong việc Luật Đất đai năm 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực sớm nhưng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành không được ban hành kịp thời để có hiệu lực đồng bộ với hiệu lực của luật. Qua đó, Quốc hội cần cân nhắc kỹ lưỡng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 theo quy trình thủ tục rút gọn; Chính phủ báo cáo, làm rõ đầy đủ các vấn đề có liên quan và bảo đảm, các luật có thể triển khai thực hiện, không để xảy ra vướng mắc, chậm trễ do thiếu các văn bản hướng dẫn, quy định chuyển tiếp và không gây ra các tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp và người dân.

Trong thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và một số dự án quan trọng quốc gia, đại biểu Âu Thị Mai cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để Quốc hội, Chính phủ xem xét tiếp tục triển khai hiệu quả nghị quyết trong thời gian tiếp theo; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, nghiệm thu.

 Đại biểu Nguyễn Việt Hà đã đề xuất Quốc Hội, Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tạo thị trường xuất khẩu đa dạng, bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết...

Trách nhiệm trước những bất cập trong đời sống

Về hoạt động chất vấn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề xuất nội dung chất vấn đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Bộ Công thương và đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn đưa Chương trình chất vấn. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 3 lượt đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự trữ khoáng sản và vấn đề đấu giá khai thác khoáng sản và an ninh nguồn nước; chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước về giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận của Kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với các ĐBQH tỉnh bên lề kỳ họp.

Các chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh đã được Nhân dân và cử tri đồng tình và đánh giá cao, nhiều cử tri cho rằng chất vấn của các đại biểu Quốc hội tỉnh đã phản ánh đúng các vấn đề “nóng” cần tập trung giải quyết hiện nay và được đông đảo cử tri quan tâm. Các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh được các Bộ trưởng tiếp thu và có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hoạt động tích cực, hiệu quả, Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nhanh chóng lan tỏa thành công của kỳ họp

Theo dõi Kỳ họp thứ Bảy trong gần 1 tháng qua vừa qua, cử tri nhiều địa phương trong tỉnh đánh giá rất cao tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm, chất lượng của các ĐBQH. Nhiều đánh giá khoa học, chính xác, có chiều sâu đã được các ĐBQH đưa ra. Đồng thời, chỉ ra những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, những điểm chưa phù hợp trong các quy định pháp luật và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh các phiên họp được truyền hình trực tiếp, các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được các cơ quan báo chí của Trung ương và tỉnh cập nhật thường xuyên. “Chúng tôi hết sức vui mừng, phấn khởi khi thấy những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia đóng góp nhiều nội dung quan trọng; truyền tải đầy đủ tâm tư nguyện vọng đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành” – Cử tri Bùi Phương Thúy, Tổ 1, xã Kim Phú (tp Tuyên Quang bày tỏ).

Ngay sau kỳ họp, để nhanh chóng lan tỏa về thành công của kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ triển khai để ĐBQH tiếp xúc, thông báo nhanh tới cử tri toàn tỉnh kết quả Kỳ họp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, tập trung tuyên truyền các nội dung được kỳ họp thông qua, nhất là một số dự án luật, nghị quyết có tác động ảnh hưởng sâu tới đời sống tầng lớp Nhân dân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục