Phát huy hiệu quả dự án có vốn nước ngoài

- Tuyên Quang đang thay da đổi thịt từng ngày nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các chương trình, dự án có vốn nước ngoài. Các chương trình, dự án đã tạo động lực mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Sản phẩm cây gai xanh AP1 của người dân xã Tân Thanh (Sơn Dương) được dự án KOICA
hỗ trợ liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Một trong những dự án mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân phải nói đến Dự án Chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) với tổng mức đầu tư gần 18,4 triệu USD, tương đương hơn 426 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là phát triển toàn diện, bền vững gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống tại 17 xã của 6 huyện: Sơn Dương 7 xã, Lâm Bình 2 xã, Na Hang 1 xã, Chiêm Hóa 1 xã, Hàm Yên 4 xã và Yên Sơn 2 xã.

Tuyến đường liên xã Kỳ Lâm - Hợp Hòa - Thiện Kế đã được đầu tư xây dựng từ những năm 2000, công trình đã xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn do đường toàn ổ voi, đá hộc và bùn đất lầy lội vào những ngày mưa, bụi bặm vào những ngày nắng. Chính vì vậy, đã từ lâu, người dân mong chờ con đường được đầu tư nâng cấp, để đi lại thuận tiện hơn, thông thương hàng hóa phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2021, tuyến đường liên xã Kỳ Lâm - Hợp Hòa - Thiện Kế được cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi với tổng mực đầu tư 105 tỷ đồng do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ. Công trình có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m bằng kết cấu bê tông.

Bên cạnh hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế, giáo dục, cũng được quan tâm xây dựng. Dự án KOICA đã hoàn thành 16 công trình và đang tiếp tục thi công 8 công trình giao thông và thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, dự án còn tích cực triển khai các hoạt động trao quyền cho phụ nữ thông qua các khóa tập huấn về bình đẳng giới, quản lý gia đình hạnh phúc; cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập của phụ nữ và người nghèo thông qua Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển cho 202 thành viên vay vốn với số tiền gần 3,5 tỷ đồng; hỗ trợ vật tư, cây con giống, nhà xưởng, trang thiết bị cho 12 tổ hợp tác và 8 hợp tác xã chăn nuôi trâu, dê, trồng thanh long, cà chua, rau củ, sản xuất chế biến chè, cây gai xanh, cà gai leo... với tổng kinh phí gần 2,4 tỷ đồng. 

Tháng 10-2022, Dự án Nhà máy sản xuất chế biến nông sản JW đã hoàn thành xây dựng trên diện tích gần 5 ha tại cụm công nghiệp Phúc Ứng với tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng, do Công ty TNHH JW Nông sản làm chủ đầu tư. Với công suất thiết kế chế biến và bảo quản rau quả đông lạnh, thức ăn chế biến sẵn 3.600 tấn/năm, nhà máy thu mua khoảng trên 22 nghìn tấn rau, củ, quả tươi làm nguyên liệu sản xuất mỗi năm. Nhà máy đi vào hoạt động mở ra cơ hội về việc làm mới cho hơn 500 lao động địa phương. Cùng với đó nhà máy góp phần hỗ trợ tỉnh tăng cường liên kết, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra các vùng chuyên canh cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến sâu nông sản xuất khẩu, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Tháng 7-2022, công trình trường Tiểu học Yên Thuận (Hàm Yên) được KOICA tài trợ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Trong ảnh: Một tiết học âm nhạc của cô trò trường Tiểu học Yên Thuận.

Một tin vui nữa đến với người dân Tuyên Quang, ngày 13-4-2022, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định số 456/QĐ-TTg về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc” sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (JICA). Dự án JICA có tổng mức vốn đầu tư hơn 43,1 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng) được triển khai từ năm 2022 đến năm 2025.

Dự án tập trung cải tạo, nâng cấp 147 km đường giao thông tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phát triển sản xuất trên diện tích gần 60.000 ha, trong đó đất sản xuất lâm nghiệp gần 51.000 ha, hơn 9.000 ha đất lúa, đất màu; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đập, tràn xả lũ, hệ thống cống lấy nước và mương thủy lợi của 4 hồ chứa nước... để phục vụ tưới cho 175 ha lúa 2 vụ, 16 ha cây rau, màu vụ 3 và phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân. Dự án được thực hiện tại 6 huyện: Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn và Sơn Dương.

Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Điều phối các dự án có vốn đầu tư nước ngoài tỉnh cho biết, Ban đang thực hiện đúng tiến độ dự án KOICA với việc hoàn thành 16 dự án. Riêng năm 2022, dự án KOICA đã bàn giao đưa vào sử dụng 6 công trình và đang tổ chức thi công 5 công trình đường giao thông và 3 công trình thuỷ lợi. Thời gian tới, Ban tiếp tục triển khai các hạng mục dự án JICA và thực hiện các hoạt động kêu gọi đầu tư, xúc tiến các dự án có vốn nước ngoài.

Các dự án có vốn nước ngoài được triển khai có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đáng kể hệ thống kết cấu hạ tầng, làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn, cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng ngành giáo dục, y tế; nhiều dự án có ý nghĩa xã hội, nhân văn, có hiệu quả tác động trực tiếp đến việc nâng cao đời sống và vật chất của người dân trong tỉnh.

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục