Phát huy vai trò của thanh niên trong giai đoạn phát triển mới của đất nước

- Như lẽ thường tình của quy luật phát triển xã hội, bao giờ cũng thế, đứng trước những bước ngoặt của lịch sử, thanh niên Việt Nam luôn thể hiện được vai trò xung kích của mình. Từ khi có Đảng lãnh đạo thì vai trò đó càng nổi bật.

Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có những cống hiến xuất sắc, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của đội quân xung kích cách mạng, không ngại gian khổ hy sinh vì độc lập của dân tộc và tự do hạnh phúc của nhân dân.

ĐVTN trường Đại học Tân Trào tham gia vận chuyển cấu kiện lắp đặt kênh mương nội đồng
tại thôn Không Mây, xã Năng Khả (Na Hang).  Ảnh: K.T

Vào thời điểm này, khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững để “phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa” (Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII), đòi hỏi thanh niên phải ra sức phát huy tiềm năng nội lực, khai thác mọi nguồn lực trong nước và tích cực chủ động hội nhập quốc tế để tạo thành sức mạnh tổng hợp. Có thể nói rằng tầm nhìn, định hướng và mục tiêu phát triển  đất nước mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định trong giai đoạn tới cũng là thời cơ để thanh niên có điều kiện cống hiến trên các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Vấn đề đặt ra là thanh niên phải làm sao để có đủ điều kiện, có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu mới. Thanh niên là lực lược nòng cốt, lực lượng xung kích, phải hiểu rõ điều đó để không ngừng học tập, trau rồi bản lĩnh chính trị và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để có thực lực, đủ tự tin khi đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới đòi hỏi một thế hệ thanh niên có bản lĩnh, có khát khao cống hiến, khát vọng làm giầu cho Tổ quốc.

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc, điều này đã được Đảng ta khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nhà nước, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. (Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng).

Đứng trước giai đoạn phát triển mới của đất nước, trước những thuận lợi, thời cơ khó khăn, thách thức đan xen, nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp đòi hỏi thanh niên phải không ngừng trưởng thành góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, nỗ lực hơn nữa để đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới.

Thanh niên với tổ chức nòng cốt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đang là một lực lượng quan trọng, là sức sống đang lên của dân tộc. Một sức sống đầy tiềm năng và triển vọng, có đủ bản lĩnh và sự thông minh sáng tạo để hội nhập quốc tế và đảm nhận nhiệm vụ cao cả là lực lượng xung kích trong công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.                              

  Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục