Phát triển đảng viên ở cơ sở: Chú trọng về chất lượng

- Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; tăng thêm năng lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Có thể nói đây là vấn đề sống còn của mỗi tổ chức đảng ở mọi giai đoạn cách mạng.

Ưu tiên chất lượng

Đến tháng 9-2022, tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh có 57.866 đảng viên, trong đó đảng viên nữ chiếm tỷ lệ 38,96%, đảng viên dân tộc thiểu số chiếm 44,99%, đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm 13,96%. Số đảng viên có trình độ nghiệp vụ từ công nhân kỹ thuật trở lên chiếm 67%, tăng 1,2% so với đầu nhiệm kỳ, trong đó tỷ lệ đảng viên có trình độ đại học đạt trên 40% (tăng 11%). Về trình độ lý luận chính trị có 74% đảng viên có trình độ từ sơ cấp trở lên, tương đương với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt trong 9 tháng đầu năm trong tổng số 2.858 đảng viên mới được kết nạp có 55,35% đảng viên là đoàn viên, thanh niên.

Thực hiện tốt các phong trào của Đoàn Thanh niên để lựa chọn các đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.
(Ảnh: Huyện đoàn Hàm Yên tổ chức ra quân tình nguyện).    

Đồng chí Lương Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nông (Na Hang) cho biết, Đảng bộ xã hiện có 318 đảng viên, tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đều đã có 5 đảng viên trở lên. Việc kếp nạp đảng viên mới hàng năm đảm bảo số lượng do vậy mục tiêu chất lượng và đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số là ưu tiên hàng đầu. Đảng ủy xã xác định việc tạo nguồn không nhất thiết ở độ tuổi, mà cần lựa chọn được những người có uy tín và nhiệt tình với các công việc của thôn, bản. Tiêu biểu như Chi bộ thôn Nà Cào có 6 đảng viên, hiện đang xem xét kết nạp 2 đảng viên là người dân tộc Mông. Những đảng viên mới kết nạp đều là những người có uy tín phát huy vai trò của mình trong hoạt động của chi bộ. 

Nhiều giải pháp đồng bộ

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hàm Yên đã ban hành riêng Đề án về phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu phấn đấu mỗi chi bộ có từ 9 đảng viên là người sở tại trở lên; không còn chi bộ có dưới 5 đảng viên. 

Chi bộ thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm (Hàm Yên) nhiều năm trước gặp rất nhiều khó khăn về công tác kết nạp đảng viên mới. Đảng ủy xã Yên Lâm đã cử 6 đảng viên là cán bộ, công chức xã xuống sinh hoạt tại chi bộ, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng cho đồng bào Mông trong thôn. Năm 2022 Chi bộ đã lựa chọn được 2 quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Như vậy đến nay, Chi bộ thôn Quảng Tân đã có 7 đảng viên là đồng bào dân tộc Mông là người sở tại.

Tại Chiêm Hóa, công tác phát triển đảng được thực hiện gắn với giao việc đột phá, đổi mới của cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt cấp ủy các địa phương.

Đồng chí Ma Doãn Tài, Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa cho biết, Huyện đoàn thành lập 24 Tổ tu dưỡng rèn luyện đảng viên tại 24 xã, thị trấn. Tổ tu dưỡng thực hiện sinh hoạt hàng tháng với các chuyên đề được Huyện đoàn định hướng; tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ; làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp thực hiện các chương trình văn hóa, thể thao trên địa bàn... Các đồng chí đảng viên sẽ là những người chủ chốt hướng dẫn, bồi dưỡng tạo môi trường rèn luyện, sinh hoạt, nâng cao bản lĩnh chính trị cho các đối tượng cảm tình Đảng, đoàn viên ưu tú... Năm 2021, Huyện đoàn đã giới thiệu cho Đảng 400 đoàn viên ưu tú, năm 2022 giới thiệu 450 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Thực hiện Đề án 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố  hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hầu hết các chi bộ, đảng bộ trong toàn tỉnh đều đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đảng viên mới theo nội dung Đề án. Theo đó, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng rà soát, đánh giá, phân tích nguồn quần chúng để có kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Việc xem xét, kết nạp Đảng được thực hiện công khai, khách quan, minh bạch, không lựa chọn quần chúng kết nạp theo “cảm tính”, theo “thành tích”. Hầu hết quần chúng được kết nạp có ý thức tổ chức kỷ luật tốt; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu; tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thực tế hiện nay công tác phát triển đảng viên mới ở các chi bộ cơ sở gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nguồn kết nạp đảng viên ngày càng ít do có sự dịch chuyển lao động rất lớn từ khu vực nông thôn đến các khu, cụm công nghiệp. Do đó, việc phát triển đảng viên mới cần có giải pháp hết sức linh hoạt, nguồn kết nạp đảng viên mới không chỉ là trong độ tuổi Đoàn Thanh niên mà đa dạng nguồn. Trong phát triển Đảng, cần coi trọng nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng, tránh đưa vào Đảng những phần tử cơ hội, năng lực, phẩm chất không đạt yêu cầu.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục