Phát triển đảng viên trong dân quân, tự vệ

- Xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ là hạt nhân nòng cốt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng này.

Thống kê của Ban Dân quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, toàn tỉnh có 224 cơ sở dân quân, tự vệ với 13.327 người. Trong đó có 138 cơ sở dân quân, 86 cơ sở tự vệ, đạt 1,6% với tổng số dân toàn tỉnh. Lực lượng dân quân tự vệ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính trị và an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Đồng thời là lực lượng tiên phong, xung kích trong mọi hoạt động trợ giúp cộng đồng, cứu nạn cứu hộ, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... Làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng luôn là giải pháp hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Lực lượng dân quân xã Trung hoà (Chiêm Hoá hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở.

Na Hang là một trong những huyện thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ. Thượng tá Ngô Hữu Tình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết, để công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ đạt chất lượng, giới thiệu người nào chắc người đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn khi tuyển chọn thanh niên tham gia dân quân, tự vệ cần chú trọng phẩm chất chính trị, lý lịch rõ ràng, có trình độ văn hóa, sức khỏe để tạo nguồn phát triển đảng viên. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ không ngừng lớn mạnh, cơ quan quân sự các cấp huyện Na Hang đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”. Đồng thời, thông qua các hoạt động, cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lựa chọn những chiến sỹ ưu tú cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và xem xét, đề nghị kết nạp những chiến sỹ tiêu biểu vào Đảng. Bằng cách làm bài bản, cụ thể, hàng năm công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đều và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng trong năm 2022, đã có 7 cán bộ dân quân, tự vệ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên trong lực lượng lên 284 người. Năm 2023 huyện đã có nguồn và dự tính sẽ kết nạp được 28 dân quân, tự vệ vào Đảng.

Tại huyện Sơn Dương, ngoài lực lượng tự vệ đông đảo của các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn, việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân các xã, phường cũng đặc biệt được chú trọng. Kế hoạch phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân được Ban Chỉ huy quân sự huyện giao cho các xã, thị trấn với chỉ tiêu mỗi năm kết nạp ít nhất từ 1 đảng viên trở lên. Thực hiện kế hoạch này, Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc lựa chọn các chiến sỹ dân quân ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng và kết nạp theo đúng quy định. Đảng viên trẻ Nịnh Hồng Tương, Thôn Đội trưởng thôn Khấu Lấu, xã Bình Yên phấn khởi cho biết, tham gia lực lượng dân quân và được tuyên truyền, giáo dục lý tưởng chị không ngừng phấn đấu rèn luyện bản thân để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Tươi khẳng định, chị nguyện sống, cống hiến đúng với phẩm chất của người đảng viên, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ quân sự ở địa phương, đồng thời tham gia vào các hoạt động của xã, thôn.

Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Dương, trung bình mỗi năm huyện có từ 20-30 dân quân, tự vệ được kết nạp Đảng. Các đảng viên mới kết nạp đều có nhận thức tốt về Đảng, khẳng định bản lĩnh, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động huấn luyện quân sự, sẵn sàng chiến đấu, tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Yên ( Sơn Dương), trao đổi về nội dung huấn luyện với cán bộ dân quân.

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 150 đảng viên là lực lượng dân quân, tự vệ, nâng tổng số đảng viên trong lực lượng lên 4.371 người. Các địa phương có tỷ lệ kết nạp đảng viên cao trong lực lượng này tiêu biểu như Lâm Bình, Na Hang, Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang.

Trung tá Bùi Anh Tuấn, Phụ trách Trưởng Ban Tổ chức, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.                                                                      

Bài, ảnh: Minh Thư

Tin cùng chuyên mục