Quốc tế lo ngại các nhóm khủng bố tại Afghanistan trỗi dậy

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, ngày 5-9, cảnh báo Afghanistan có khả năng rơi vào cuộc nội chiến, tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố ở quốc gia Tây Nam Á này. Tướng Milley nhấn mạnh việc duy trì an ninh và thu thập thông tin tình báo của Mỹ ở khu vực sẽ gặp khó khăn hơn vì Mỹ không còn hiện diện chính thức ở Afghanistan.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi Nga và Trung Quốc nên đóng vai trò trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố lan rộng ở Afghanistan sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi quốc gia này.

Dự kiến tuần tới, ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cùng Nga và Trung Quốc sẽ nhóm họp để thảo luận nội dung liên quan đến tình hình Afghanistan. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, các nước G7 đã nhất trí sẽ yêu cầu Taliban bảo đảm an toàn cho công tác sơ tán những người có nguyện vọng rời khỏi Afghanistan, cắt đứt quan hệ với các tổ chức khủng bố và tôn trọng quyền phụ nữ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục