Quy định rõ về việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Anh Hoàng Văn Công
Thôn Bản Cưởm, xã Thượng Giáp (Na Hang)

Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 1 trong 9 nội dung trọng tâm của dự thảo Chính phủ xin ý kiến Nhân dân.

Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số. Luật sửa đổi cần quy định rõ về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng. Cụ thể trong các trường hợp: Giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; các trường hợp Nhà nước cho thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.


Cần giải quyết dứt điểm tình trạng thao túng thị trường đất

Anh Lê Văn Hải
Phường An Tường (Thành phố Tuyên Quang)

Thị trường bất động sản cả nước đều xảy ra tình trạng các đối tượng câu kết nhau nâng giá, tạo mặt bằng giá mới. Ở các dự án hoặc khu vực muốn đẩy giá đất cao lên, các “cò” sẽ thay nhau tạo giao dịch ảo, bỏ giá cao để khiến nhiều người tin rằng giá đất tăng. Cuối cùng, chỉ những người dân là phải chi ra số tiền cao hơn giá trị thật của nhà đất, tiền lợi nhuận chảy vào túi của các đối tượng bắt tay nhau thao túng thị trường, gây thiệt hại cho người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở.

Vì vậy, người dân mong muốn Luật Đất đai (sửa đổi) cần có phương án hạn chế hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản, ngăn ngừa hành vi thao túng giá đất đai. Điển hình là cần xây dựng một chế tài cụ thể để xử lý hành vi thao túng giá bất động sản. Ngoài ra, Luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới cần minh bạch, công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân được biết, có như thế sẽ tránh được tình trạng sốt đất ảo, “ém” thông tin rồi đưa không đúng lúc, tạo cơ hội cho đối tượng đầu cơ trục lợi.

Tin cùng chuyên mục