Quyết liệt các nguồn thu

- Từ sự lãnh đạo, điều hành linh hoạt và quyết liệt, 9 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.800 tỷ đồng, bằng 76,9% so với dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 67,1% so với dự toán UBND tỉnh giao, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, ngành Thuế trong tỉnh đang tích cực phối hợp cùng các ngành, đơn vị, địa phương nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Thu nội địa khởi sắc

Tính đến đầu tháng 10, tổng thu nội địa đạt hơn 1.400 tỷ đồng, đạt 73% so với dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 67,9% so với dự toán UBND tỉnh giao. Đánh giá theo từng khoản thu, sắc thuế có 6 khoản thu đạt cao hơn mức bình quân chung 9 tháng (trên 75%) so với dự toán UBND tỉnh giao và có số thu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Điển hình là khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân là 95,12 tỷ đồng, đạt 100,1% so với dự toán Bộ Tài chính, bằng 95,1% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; thu từ các loại phí, lệ phí là 63,5 tỷ đồng, đạt 94,8% so với dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 94,8% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 2,7 tỷ đồng, đạt 180,4% so với dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 180,4% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước; thu tiền sử dụng đất là gần 379 tỷ đồng, đạt 94,7% so với dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 75,8% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước…

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn nắm bắt tình hình áp dụng chính sách thuế mới tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành nghề, lĩnh vực vẫn còn chậm do tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức mới từ tình hình chính trị thế giới và chi phí nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao... Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách cũng bị ảnh hưởng do thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của Trung ương, tổng ảnh hưởng giảm thu ước tính cả năm 2022 là gần 300 tỷ đồng.

Đồng bộ các giải pháp tăng thu

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, năm nay tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 2.700 tỷ đồng, như vậy trong quý IV - 2022, ngành Thuế cần thu thêm 900 tỷ đồng. Đây là con số lớn, đòi hỏi các cấp, ngành cùng vào cuộc. Hiện, ngành Thuế tỉnh đang thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để hoàn thành dự toán thu cả năm. Cục Thuế tỉnh giao số thu cụ thể cho từng phòng chuyên môn, Chi cục thuế các huyện và khu vực, yêu cầu hằng tuần rà soát, phân tích đánh giá từng khoản thu theo địa bàn, ngành nghề nhằm khai thác triệt để nguồn thu mới và nguồn còn thất thu. Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương quản lý thu hiệu quả đối với các khoản thu chuyển nhượng bất động sản, khai thác khoáng sản, thuế xây dựng vãng lai… 

Hiện, thành phố Tuyên Quang có số thu ngân sách đạt thấp nhất so với dự toán được giao. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, đồng chí Tạ Văn Tuấn, Phó Chi Cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn cho biết, Chi cục đang tập trung thực hiện các biện pháp chống thất thu, thanh tra kiểm tra thuế đối với các nhóm doanh nghiệp, kịp thời thu ngân sách những khoản thuế mới phát sinh; quan tâm các khoản thu đối với các doanh nghiệp vãng lai tham gia hoạt động xây dựng cơ bản tại địa bàn thành phố và huyện Yên Sơn. Chi cục đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang để tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác đấu giá quyền sử dụng đất đợt 2 năm 2022; rà soát các đơn vị kê khai nộp thuế thấp yêu cầu giải trình và kê khai bổ sung… phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.

Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế. Ngành thuế tỉnh tăng cường trao đổi, đối thoại với người nộp thuế; rà soát số thuế nợ không thuộc diện được gia hạn nộp thuế, đôn đốc, động viên người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, giảm nợ đọng thuế; thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ quá hạn theo quy định, phù hợp tình hình thực tế và từng đối tượng nợ thuế.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục