Quyết tâm cao nhất để tìm kiếm, xác định danh tính, quy tập hài cốt liệt sỹ

- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (Ban Chỉ đạo 515) của tỉnh tại Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (Đề án 1237) và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin (Đề án 150) giai đoạn 2013-2020 vào sáng nay 17-6.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể xuất sắc.

Những năm qua, các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp làm tốt công tác thu thập, kết nối, xử lý thông tin, bước đầu đã chuẩn hóa được số liệu, danh sách liệt sỹ của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 4.309 liệt sỹ (đã có thông tin hài cốt 1.494, chưa có thông tin 2.815), 511 liệt sỹ chống Pháp, 2.856 liệt sỹ chống Mỹ, 942 liệt sỹ bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương, đơn vị đã rà soát, cung cấp danh sách 1.606 liệt sỹ có quê quán. Toàn tỉnh đã tổ chức phát phiếu cung cấp thông tin mộ liệt sỹ cho 209.738 hộ gia đình, trong đó có 205/209.783 phiếu có thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, còn lại là không có thông tin. Qua 8 năm thực hiện Đề án, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 8 hài cốt, trong đó, 7 liệt sỹ chống Pháp, 1 liệt sỹ chống Mỹ, 5 hài cốt có danh tính, 3 hài cốt chưa xác định danh tính.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, nguyên nhân hạn chế, một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện các đề án.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo với quyết tâm chính trị cao nhất đối với công tác tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; tăng cường công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm chính sách; bảo đảm đầy đủ chính sách đối với đội ngũ thực hiện nhiệm vụ Đề án 1237 và Đề án 150; xây dựng và từng bước hoàn thiện các công trình, thiết chế nhằm tri ân các liệt sỹ; quan tâm chăm lo chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ. Đồng thời, định kỳ thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150 giai đoạn 2013-2020.

Tin, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục