Quyết tâm không nợ tiêu chí

- Theo đánh giá của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh hầu hết các xã nằm trong lộ trình về đích NTM trong giai đoạn 2021 - 2025 là các xã có xuất phát điểm thấp, trong khi mức độ yêu cầu đạt chuẩn đòi hỏi cao hơn rất nhiều. Các địa phương đang dồn lực, quyết tâm không nợ đọng tiêu chí để về đích đúng hẹn.

Từng bước hoàn thành các tiêu chí

Xã Minh Hương (Hàm Yên) đang dồn sức củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung nguồn lực, động viên sức dân từng bước hoàn thành các tiêu chí còn thiếu.

Trục đường trung tâm xã Minh Hương với chiều dài gần 1 km đang được Công ty cổ phần Hoàng Hưng (TP Tuyên Quang) huy động tối đa máy móc, thiết bị tập trung thi công. Ông Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cho biết, công ty đã tập trung 6 ô tô, máy xúc và 4 máy ủi, xe lu cùng 30 công nhân, cán bộ kỹ thuật đến công trường tranh thủ những ngày nắng ráo để tập trung thi công. Giải phóng mặt bằng đến đâu, đơn vị thi công đến đó. Theo ông Hà, hiện tại công trình đã cơ bản xong, đây là đường nông thôn nhưng đáp ứng các tiêu chí của một đô thị, do đó, đơn vị đang hoàn thiện các phần tô toa, vỉa hè.

Người dân thôn Vắt Cày, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) hiến đất chuẩn bị xây nhà văn hóa.

Đi đôi với thực hiện các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, xã cũng vận động người dân chủ động thực hiện các tiêu chí thuộc phần việc của mình như: cải tạo nhà ở, tìm kiếm việc làm, đảm bảo thu nhập và bảo vệ môi trường. Bà Hoàng Thị Thương, Bí thư chi bộ, trưởng thôn 6 Minh Tiến, xã Minh Hương cho biết, thực hiện tiêu chí về môi trường, vào thứ 7 hằng tuần, người dân tổ chức vệ sinh khu vực nhà ở, đường thôn. Ngoài ra, thôn cũng vận động bà con cải tạo nhà ở theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Bà Thương khoe, "Duy trì hoạt động vệ sinh hằng tuần tạo thói quen, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhân dân biết phân loại và không còn vứt rác bừa bãi nữa!".

Đồng chí Triệu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Minh Hương khẳng định, với một xã đặc biệt khó khăn trên lộ trình xây dựng NTM sẽ gian truân, song không vì thế mà xã dừng lại. Xã đặt mục tiêu, từng bước hoàn thành các tiêu chí, không thể nóng vội, hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó. Quá trình làm có thể chậm nhưng sẽ bền vững, xã quyết không để nợ tiêu chí khi được công nhận đạt chuẩn NTM

Ở các xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa); Chiêu Yên (Yên Sơn)... cũng đang từng bước thực hiện các tiêu chí. Đồng chí Mông Thanh Vấn, Chủ tịch UBND xã Chiêu Yên (Yên Sơn) chia sẻ, với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngoài việc tranh thủ tối đa nguồn lực Nhà nước, hỗ trợ của các tổ chức xã hội, xã cũng huy động nguồn nội lực trong dân. Đồng chí Chủ tịch UBND xã khoe, tháng 7 vừa qua, được sự hỗ trợ 500 triệu đồng của Liên đoàn Lao động tỉnh, người dân góp công sức, vật liệu, hiến đất, dự kiến 1,7 km đường nông thôn từ thôn Cây Chanh đi Quang Sơn đã được hoàn thành trong tháng 8, giúp xã đạt chuẩn về tiêu chí giao thông. Như vậy chỉ còn 2 nhà văn hóa thôn, công trình phụ trợ trường tiểu học là xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Đánh giá nghiêm túc, thẩm định chặt chẽ

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các xã thực hiện xây dựng NTM năm 2022, năm 2023 và cả những năm tiếp theo đều ở xuất phát điểm thấp, trong khi chuẩn các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 có sự điều chỉnh cao. Để đạt chuẩn NTM trong giai đoạn này, các địa phương phải đạt 19 tiêu chí với 57 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với giai đoạn 2016 - 2020; mức độ đạt chuẩn các tiêu chí cũng được nâng cao. Điển hình như tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020 tỷ lệ hộ nghèo dưới 50% tổng số hộ dân là đạt chuẩn, tiêu chí giao thông cũng tương tự, 50% đường giao thông nông thôn đường bê tông, nhựa hóa là cập với yêu cầu. Quyết định số 318/QĐ-TTg bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí hộ nghèo phải ở mức dưới 20% tổng số hộ trên địa bàn mới được công nhận đạt chuẩn; về giao thông, 70% đường được bê tông, nhựa hóa mới đạt chuẩn; tiêu chí số 10 về thu nhập, năm 2023 phải đạt trên hoặc bằng 42 triệu đồng trở lên/người/năm và tăng theo từng năm và đến năm 2025 là trên hoặc bằng 48 triệu đồng/năm; tiêu chí số 17, cụ thể chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn, yêu cầu phải có ít nhất 10% hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung...

Yêu cầu khắt khe của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 đã đặt ra trách nhiệm lớn đối với  Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đồng chí Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh khẳng định, kiên quyết không để nợ tiêu chí trong xây dựng NTM, Hội đồng thẩm định đánh giá rất nghiêm túc, đúng thực tế, bảo đảm các tiêu chí đạt theo yêu cầu của Trung ương, kiên quyết không "vớt" để về đích. Chính vì lẽ đó, năm 2022, tỉnh phấn đấu có thêm 25 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong đó, có 5 xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên qua đánh giá, một số tiêu chí, chỉ tiêu thành phần của các xã chưa đạt yêu cầu đề ra, tỉnh quyết định chuyển sang thực hiện năm 2023 gồm: Yên Nguyên (Chiêm Hóa); Kim Quan (Yên Sơn); Hồng Lạc, Ninh Lai (Sơn Dương); Kim Phú (TP Tuyên Quang) và 1 xã NTM kiểu mẫu là Mỹ Bằng (Yên Sơn). Đối với 8 xã về đích NTM năm 2022 gồm: Hùng Mỹ (Chiêm Hóa); Bạch Xa, Minh Khương, Yên Phú (Hàm Yên); Nhữ Khê, Đội Bình (Yên Sơn); Hào Phú, Thượng Ấm (Sơn Dương) vẫn đang trong quá trình đánh giá, xét và công nhận.

Thẩm định chặt chẽ, đánh giá nghiêm túc lộ trình xây dựng NTM của tỉnh đảm bảo vững chắc, mang lại sự hài lòng trong nhân dân.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục