Quyết tâm thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10-2021

Ngày 9-9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị trực tuyến về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 10-2021. Đối tượng thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Với những người từng mắc Covid-19, phải có chứng nhận đã khỏi bệnh được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận; thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng; phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, khách quốc tế du lịch tại Việt Nam phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Trước mắt, trong giai đoạn thí điểm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19 như khu vực: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông... Ngoài ra, Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng, chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương.

Báo cáo về công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho rằng, các cơ sở hạ tầng, dịch vụ nghỉ dưỡng của Phú Quốc sẵn sàng thực hiện thí điểm đón khách quốc tế. Thành phố đang có 25.000 phòng khách sạn, trong đó 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu đô thị, mua sắm cũng đã hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thành phố Phú Quốc sẵn sàng đón khách quốc tế từ tháng 10-2021 nếu hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho 70-90% người dân.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Quang Hưng cũng nêu một số vướng mắc là Phú Quốc mới chỉ tiêm được 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần thêm 250.000 - 300.000 liều vắc xin cho người dân và người lao động. Ngoài ra, trong kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế, cần quy định rõ khách đến Phú Quốc có phải cách ly không, nếu cách ly thì cách ly bao nhiêu ngày...

Đề xuất thêm các biện pháp cấp bách để có thể thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và bộ, ngành liên quan sớm phân bổ riêng cho Phú Quốc lượng vắc xin đủ để tiêm cho người dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nếu nửa đầu tháng 9 có vắc xin để hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng cho người dân thì đầu tháng 10, thành phố Phú Quốc có thể triển khai việc đón khách như kế hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang còn đề nghị hỗ trợ xây dựng tiêu chí, phương thức đón khách an toàn; xây dựng chương trình quảng bá bằng tiếng Anh, tuyên truyền đến khách du lịch quốc tế...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc thí điểm đón khách quốc tế sẽ được tính toán kỹ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch với phương châm: "5K, vắc xin và công nghệ". Tới đây, Bộ và tỉnh Kiên Giang sẽ cùng đề nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vắc xin cho Phú Quốc. Thời gian đầu thí điểm, nên lựa chọn để khách vào một số khu nghỉ dưỡng lớn, sau đó mới mở rộng ra các địa bàn, loại hình lưu trú khác trên toàn thành phố Phú Quốc.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục