Ra mắt hai tác phẩm về nhạc sĩ Hoàng Vân

Theo thông tin từ nhạc trưởng Lê Phi Phi, con trai nhạc sĩ Hoàng Vân, nhân dịp giỗ lần thứ tư của nhạc sĩ, Viện Âm nhạc và Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu hai tác phẩm “Nhạc và Đời” và “Cho muôn đời sau”.

Nhạc sĩ Hoàng Vân. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Cuốn thứ nhất “Nhạc và Đời” (Viện Âm nhạc) bao gồm mười lăm bài lý luận phân tích về các ca khúc và tác phẩm khí nhạc tiêu biểu do các nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ, nhạc trưởng nổi tiếng viết và tuyển chọn một số các bài nổi bật của nhiều nhà báo, nhà văn, nhạc sĩ… viết về con người, cuộc đời của ông được tổng hợp từ nhiều năm.

 

Phần phụ lục bao gồm danh sách tổng tập tác phẩm của ông hiện đã tìm được cũng như thư mục báo chí, sách, luận văn chung quanh cuộc đời và sự nghiệp của ông. 

Cuốn thứ hai “Cho muôn đời sau” (Nhà xuất bản Kim Đồng) là một cuốn hồi ký-tiểu sử về cha mình thông qua các tác phẩm để đời của ông do con gái Lê Y Linh-Tiến sĩ âm nhạc-chấp bút.  
Bìa của hai cuốn sách dựa trên bức chân dung tự họa của chính nhạc sĩ Hoàng Vân và được người cháu họ của ông, họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế.

Trong vòng hơn nửa thế kỷ sáng tác, nhạc sĩ Hoàng Vân đã để lại khoảng hơn 700 tác phẩm trong gần như tất cả các thể loại và các hình thức âm nhạc. Sau ngày ông rời xa cõi tạm, gia đình đã dày công thống kê, lưu trữ và bảo tồn di cảo của nhạc sĩ. Hai cuốn sách này là kết quả đánh dấu một giai đoạn của công việc bảo tồn và nghiên cứu khối lượng tác phẩm đồ sộ do ông để lại. Yêu nhạc của ông, chúng ta sẽ càng hiểu hơn thêm về các tác phẩm khi đọc những cuốn sách này. 

Đây là hai cuốn đầu tiên được xuất bản dành trọn cho cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân. Hai cuốn sách như một bản song tấu bổ sung cho nhau, cho chúng ta thấy hoàn cảnh đã kiến tạo nên phong cách âm nhạc Hoàng Vân, cũng như để hiểu tại sao những tác phẩm ấy lại hay và đẹp.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục