Tuy không phải là loại hình mới mẻ trên thế giới, song sự xuất hiện của nhạc kịch tại Việt Nam chưa thật sự phổ biến. Một trong những đơn vị nghệ thuật luôn chịu khó tìm tòi, thể nghiệm, các năm qua Nhà hát Tuổi trẻ đã mạnh dạn ra mắt công chúng một số vở nhạc kịch hướng đến giới trẻ, tiêu biểu gần đây có thể kể đến “Trại hoa vàng” (năm 2020) được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Và tháng 3 này, thông tin vở nhạc kịch “Sóng” chính thức ra mắt đã thu hút được sự quan tâm của công chúng.
Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ: Khi dàn dựng “Sóng” thì thuận lợi là Nhà hát Tuổi trẻ chúng tôi có đủ 3 loại hình: ca, múa, kịch. Thêm vào đó, với nền tảng là những bài thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh, tô điểm cho tiếng Việt, ngôn ngữ người Việt. Ekip chắt lọc, tận tâm sáng tạo, dàn dựng “Sóng”. Chúng tôi mong muốn đưa một vở nhạc kịch thuần Việt mà chúng tôi được học tập, rèn luyện từ đầu, ở mọi khâu, hy vọng khi vở diễn ra đời được khán giả đánh giá tốt.
Tổng đạo diễn Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh cho biết: Sản phẩm nghệ thuật “Sóng” được sản xuất với quy trình đồng bộ, từ casting đến đào tạo, tập luyện. Chị xúc động nhớ lại: “Ba lần giãn cách xã hội, một lần đỉnh dịch, có những khi tôi tự hỏi là hay dừng lại vì khó khăn nhiều quá? Sau tất cả, tôi nhìn thấy sự đam mê, cống hiến của các em, chúng tôi tổ chức dạy và học online, tập luyện miệt mài từ hát, diễn xuất... Chưa có ngày nào chúng tôi được tập hoàn toàn 100% diễn viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vậy mà chúng tôi đã vượt qua những khó khăn”.
Ban đầu vở nhạc kịch dự định ra mắt vào tháng 10/2021, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng khá nhiều, bên cạnh vấn đề thời gian còn là chuyện kinh phí. Tuy nhiên ekip đã rất nỗ lực để khắc phục khó khăn, đồng thời tận dụng khoảng thời gian này để nghiền ngẫm, đắm mình thật sâu vào vở diễn, tìm tòi cách thể hiện hiệu quả nhất. Và cũng là một “duyên lành” khi vở diễn ra mắt đúng dịp sinh nhật nhà thơ Xuân Quỳnh. Dự án “Sóng” còn đồng thời giúp mang đến cho Nhà hát Tuổi trẻ lớp diễn viên nhạc kịch đầu tiên được đào tạo bài bản, tràn đầy năng lượng.
Đạo diễn Nguyễn Triều Dương tâm sự: “Nhạc kịch đang là làn sóng rất mới ở Việt Nam. Có nhiều nhóm tự phát, đang tự học và xây dựng. Có những đơn vị hoạt động hết công sức về nhạc kịch. Chúng ta cùng đang tạo tiền đề, nền móng để nhạc kịch phát triển ở Việt Nam. Chúng ta phải luôn nhớ, khán giả Việt Nam khó tính và điều đó rất hay. Những người thực hiện phải tìm tòi, có cái mới để thu hút khán giả, mới cả trong dàn dựng, bối cảnh và cách diễn. Tôi kỳ vọng, “Sóng” thành công, là món ăn hoàn toàn mới, hấp dẫn khán giả”.
Đánh giá cao những nỗ lực tìm tòi, đổi mới của Nhà hát Tuổi trẻ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong giai đoạn hiện hay, đạo diễn Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn bày tỏ: "Điều anh chị làm được vô cùng tốt đẹp. Nghĩ đến và thực hiện một vở nhạc kịch thuần Việt vô cùng khó. Chính tôi cũng suy nghĩ khi dàn dựng là thuần Việt hay dựng lại vở nổi tiếng thế giới. Dù sao những vở nổi tiếng cũng là khảo nghiệm nhiều năm, khẳng định và trải nghiệm qua nhiều hình thức. Thế nên việc dàn dựng một tác phẩm thuần việt ở mọi khâu, đưa góc nhìn, tư tưởng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ vào vở, âm nhạc… rất khó khăn. Có thể nói đây là sự cố gắng lớn, là những bước đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ đi vào mô hình nhạc kịch thuần Việt. Ở đây cũng là câu chuyện của sự bài bản khi phải có sự đồng bộ từ đào tạo dàn diễn viên mà chúng ta thấy ở đây có nhiều những bạn trẻ, 9 tháng từ cách tập luyện, biểu diễn, đều vô cùng khó… Tôi phải gọi là công trình “Sóng”, có thể thành công, là bước đầu tiên để phát triển nhạc kịch thuần Việt trong tương lai".
Gửi phản hồi
In bài viết