Rút ngắn chu kỳ World Cup sẽ làm tăng doanh thu

Tại cuộc họp ngày 20-12 với lãnh đạo các liên đoàn bóng đá quốc gia, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tuyên bố, việc tổ chức World Cup mỗi 2 năm sẽ tạo thêm khoản doanh thu kỷ lục 4,4 tỷ USD.

Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc họp kể trên do FIFA tổ chức nhằm thảo luận kế hoạch rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup còn 2 năm, thay vì 4 năm như truyền thống. Tại cuộc họp này, cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất thế giới đã đề cập tới doanh thu bổ sung lên đến 4,4 tỷ USD nếu có thể hiện thực hóa tham vọng gây nhiều tranh cãi.

Về khoản doanh thu này, 3,5 tỷ USD sẽ được chuyển đến một quỹ riêng và mỗi liên đoàn bóng đá quốc gia sẽ nhận được khoảng 16 triệu USD trong 4 năm. Phần còn lại sẽ dành cho các dự án phát triển bóng đá của FIFA nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách doanh thu giữa các thị trường bóng đá phát triển và kém phát triển hơn.

Dù vậy, dữ liệu tài chính đầy tích cực của FIFA lại trái ngược hoàn toàn với các phân tích được đưa ra bởi những bên phản đối. Nhiều câu lạc bộ và giải đấu hàng đầu châu Âu không mặn mà với ý tưởng của FIFA. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin cũng đe dọa tẩy chay nếu chu kỳ tổ chức World Cup được rút ngắn.

Hồi tháng 11 vừa qua, một báo cáo từ Diễn đàn các giải đấu thế giới (WLF) cho thấy, đề xuất của FIFA có thể khiến các giải bóng đá quốc nội và UEFA mất khoảng 9 tỷ USD mỗi mùa do những thiệt hại liên quan đến bản quyền truyền hình và nhiều thỏa thuận thương mại.

Ngày 16-12, khi công bố một báo cáo do hãng tư vấn Oliver & Ohlbaum của Anh thực hiện, UEFA cũng cảnh báo, những thay đổi đối với lịch thi đấu quốc tế sẽ tác động tới tài chính của các liên đoàn bóng đá quốc gia khu vực châu Âu. Việc rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup sẽ khiến doanh thu của các liên đoàn giảm từ 2,82 đến 3,38 tỷ USD.

Tuy nhiên, một báo cáo khác của công ty Open Economics đến từ Italia lại chỉ ra rằng, doanh thu của các giải quốc nội và những giải đấu trực thuộc UEFA không bị ảnh hưởng bởi lịch thi đấu quốc tế. Thay vào đó, nguồn thu của các giải quốc nội tăng trong những năm diễn ra các giải hàng đầu như World Cup.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục