Sắc màu Euro 2024: Đến Đức xem bóng đá nhớ đề phòng 3 tin giả này

Một trong những sự kiện bóng đá hàng đầu thế giới, Euro 2024 sắp diễn ra. Và tất nhiên, có rất nhiều hàng giả trên mạng. Với 650.000 người hâm mộ bóng đá nước ngoài dự kiến ​​sẽ đến thăm Đức, nhưng sự kiện chỉ xảy ra một lần trong đời đối với nhiều người nhưng có thể nhanh chóng biến thành cơn ác mộng nếu rơi vào tình trạng giả mạo và lừa đảo trực tuyến.

Một số bài đăng và bài báo trên mạng xã hội gợi ý rằng người hâm mộ bóng đá có thể phải đối mặt với mức phạt hàng nghìn euro nếu bị bắt quả tang mặc áo đấu giả, với lý do "luật cụ thể của Đức nhằm chống lại sự lây lan của hàng giả". Cầu thủ bóng đá người Đức Christoph Kramer, thành viên đội vô địch World Cup 2014, mới đây bị phát hiện mặc áo giả của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Nhật báo Bild của Đức đưa tin ông đã mặc nó trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Có phải bị phạt 5.000 euro khi mặc áo giả? – Thực tế: KHÔNG

Kramer giải thích rằng anh muốn thể hiện tình đoàn kết với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha nhưng vì anh ấy đang ở Mallorca và không thể tìm thấy một chiếc áo chính hãng ở đó nên anh ấy đã mặc chiếc áo có sẵn. Nhưng điều này thực sự có thể bị phạt?

Một người dùng đã đăng video lên TikTok tuyên bố rằng người hâm mộ Anh đến Đức có thể phải đối mặt với hình phạt nặng nếu họ bị phát hiện mặc áo giả. Đoạn video có nội dung: "Họ có thể kiểm tra ngẫu nhiên trong suốt giải đấu ngay cả khi bạn không có mặt trong sân vận động. Nếu họ cho rằng bạn đang đeo đồ giả, họ có thể phạt bạn tới 4.000 bảng Anh".

Một số cơ quan truyền thông cũng bị thu hút bởi nó. Trang web bóng đá danh tiếng Goal.comas cũng như Daily Star đã đăng tuyên bố này dưới dạng một câu chuyện. Trong video YouTube này, người dẫn chương trình tuyên bố: "Luật nhãn hiệu của Đức cho phép cảnh sát có thể kiểm tra tại chỗ đối với khách du lịch và phạt những người hâm mộ những bộ dụng cụ nhái."

Thực tế thì chuyện mặc áo giả ở tư cách cá nhân không có gì phải lo lắng. Cảnh sát sẽ không dừng lại và khám xét bạn chỉ vì bạn mặc áo giả. Yvonne Schamber, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Đức xác nhận: “Cơ quan hải quan không có thông tin về các khoản phạt có thể xảy ra liên quan đến việc mặc áo giả”.

Schamber cũng nói thêm rằng các cá nhân thậm chí có thể nhập khẩu hàng hóa để sử dụng cho cá nhân trong giới hạn. "Đối với việc di chuyển trong lãnh thổ hải quan của EU, không có hạn chế hải quan đối với các cá nhân mang theo vật dụng cá nhân của họ. Do đó, trong phạm vi tư nhân, người hâm mộ có thể nhập khẩu hoặc mang theo áo đấu cá nhân của họ."

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan yêu cầu người tiêu dùng hạn chế mua các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. "Hàng giả gây tổn hại cho nền kinh tế, thị trường lao động và cạnh tranh công bằng. Thường những sản phẩm này có chất lượng kém hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe". Bên cạnh đó, sẽ có vấn đề nếu áo đấu giả được buôn bán hoặc sử dụng vì mục đích thương mại.

Có thể mua vé từ các trang web của bên thứ ba? Thực tế: KHÔNG

Euro 2024 đã chính thức bán hết vé, nhưng nhiều vé hiện đang được chào bán trên các trang web như eBay. Trên chợ vé này, vé đang được bán với giá rất cao. Tương tự, một số tài khoản đáng ngờ trên mạng xã hội đang cố gắng thu hút người dùng tham gia giao dịch mua vé.

Các quy định nghiêm ngặt cũng đã được thiết lập cho việc bán vé để ngăn chặn gian lận. Vé chỉ nên được mua trên trang web chính thức của UEFA. Nó không cho phép bán lại (ngoài các kênh chính thức), tặng quà hoặc đấu giá vé. UEFA đã cảnh báo người hâm mộ không nên mua vé trên thị trường thứ cấp, và cảnh báo: “Vé mua trên internet từ bên thứ ba có thể là gian lận”.

Ngay cả khi chúng là vé thật, khán giả vẫn có thể bị cấm vào sân vận động. Chuyên gia về quyền lợi người tiêu dùng Iwona Husemann nói với ZDF, đài truyền hình công cộng quốc gia Đức: “ “Không có gì đảm bảo những tấm vé này sẽ được phép vào cửa, bởi vì UEFA có quyền hủy những vé không được bán qua các kênh chính thức, do đó khiến chúng không hợp lệ để vào cửa”.

Một số sở cảnh sát ở các địa phương có tổ chức trận đấu cũng thông báo: “Cảnh sát khuyên không nên mua trên các sàn giao dịch vé nơi vé được chào bán với giá quá cao. Họ sẽ bị UEFA chặn – và không bồi thường.”. Điều này không có nghĩa là việc bán lại vé xem trận đấu là bất hợp pháp hoặc thậm chí là không thể. Bạn có thể bán lại vé của mình bằng các kênh chính thức của UEFA. Vé bán lại sẽ được cung cấp cho người khác trên nền tảng này.

Euro 2024 cũng sẽ không có vé giấy, chỉ có vé trên ứng dụng di động mới có hiệu lực. Chúng không thể được in hoặc tải xuống dưới dạng tệp PDF và ảnh chụp màn hình sẽ không được chấp nhận. Nếu ai đó không thể tham dự trận đấu vì lý do bất khả kháng, họ được phép chuyển nhượng vé cho thành viên gia đình hoặc bạn bè "thông qua ứng dụng di động chuyên dụng". UEFA cho biết những vụ chuyển nhượng như vậy sẽ chỉ diễn ra khi trận đấu gần diễn ra.

Làm tình nguyện viên thì sẽ miễn phí vào sân? Thực tế: KHÔNG

Hơn 16.000 tình nguyện viên sẽ tham gia hỗ trợ ban tổ chức Euro 2024 tại các khu vực dành cho người hâm mộ và bán vé. Một số trong số họ sẽ đến từ bên ngoài nước Đức. Đã có một quy trình tuyển chọn trong đó các cá nhân đã nộp đơn xin việc từ tháng 6 năm 2023 và thời gian nộp đơn đã kết thúc vào tháng 12 năm ngoái. Các ứng viên đã được phỏng vấn và một tỷ lệ đã được chọn. Mặc dù chương trình này dành cho tất cả mọi người, kể cả những người bên ngoài nước Đức, nhưng người nộp đơn không được hoàn trả chi phí visa, chi phí đi lại hoặc chỗ ở trong thời gian họ ở Đức.

Chính phủ Đức đã phát hiện ra một vụ lừa đảo trong đó người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ và Uganda cố gắng lấy thị thực bằng giấy tờ giả. Theo một bài báo trên tờ Der Spiegel , những cá nhân này đang cố gắng nhập cảnh vào Đức với tư cách là tình nguyện viên cho Euro. Các đơn đăng ký giả được thực hiện ở thủ đô Ankara và Kampala. Mọi chuyện bị phát giác khi cơ quan ngoại giao Đức tìm thấy hơn 30 đơn đăng ký có tài liệu giống hệt nhau. Cảnh sát Liên bang Đức đã cảnh báo tất cả các cơ quan ngoại giao khác phải hết sức cẩn thận khi cấp thị thực cho sự kiện này.

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục