Sẵn sàng bước vào năm học mới

- Ngày mai (ngày 5-9), hơn 225 nghìn học sinh toàn tỉnh bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Trước đó, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tuyển sinh đầu bậc học, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, tập huấn sách giáo khoa mới... đã được ngành Giáo dục tỉnh đặc biệt quan tâm.

Trường Tiểu học Lê Văn Hiến (Sơn Dương) được đầu tư xây dựng khang trang đưa vào sử dụng trong năm học mới 2024 - 2025.

Niềm vui ngày tựu trường

Những ngày trước khai giảng, em Nông Tuấn Dương ở phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) rất háo hức vì được bố mẹ sắm cho chiếc xe đạp mới. Đây cũng chính là phần thưởng khi em đã nỗ lực và thi đỗ vào lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) với số điểm cao. Tuấn Dương cho biết, trong dịp hè em còn được bố mẹ cho đi học lớp bơi để nâng cao kỹ năng sống. Những “món quà” ý nghĩa của bố mẹ dành cho em là động lực để em cố gắng hết mình để học tập thật tốt ở ngôi trường mới.

Có mặt tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lâm Bình vào ngày tựu trường, chúng tôi được chứng kiến không khí vui tươi, phấn khởi khi các bạn học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ hè. Các bạn cùng các thầy cô lên kế hoạch tổ chức hoạt động văn nghệ ngày khai giảng cho thật ý nghĩa, các tiết mục hát múa ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới, hát Then, đàn tính được lựa chọn biểu diễn trong ngày khai giảng. 

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển thì việc chăm lo đến việc học hành của học sinh trong mỗi gia đình ngày càng được quan tâm hơn. Dịp đầu năm học mới, nhiều gia đình, dòng họ học tập đã tổ chức các hoạt động trao học bổng, giúp đỡ học sinh mua sách vở, đồ dùng đầu năm, khuyến khích việc học.

Học sinh trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tập nghi thức chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.

Ông Phạm Văn Toàn, Trưởng dòng họ Phạm ở thôn Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cho rằng, việc học của con em mình là quan trọng hơn bao giờ hết nên các gia đình cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu đến trường thuận lợi. Bây giờ kinh tế khá hơn trước nên mỗi dịp đầu năm mới ngoài sắm sửa quần áo, đồ dùng học tập thì gia đình còn trích khoản tiền nhỏ để dành ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ để động viên, khen thưởng kịp thời những học sinh có thành tích trong học tập tốt trong năm học.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài của dòng họ ông luôn được duy trì hàng chục triệu đồng từ trên chục năm nay đã kịp thời khen thưởng, động viên con cháu trong dòng họ vươn lên đạt kết quả học tập tốt nhất, đặc biệt là trong dịp đầu năm học mới.

Phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu năm học mới

Năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tỉnh có hơn 13.500 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó, cấp Mầm non 4.373 người; cấp Tiểu học 4.595 người; cấp THCS 3.076 người; cấp THPT 1.507 người, số người làm việc còn thiếu là 3.810 người. Toàn tỉnh có 456 trường từ mầm non đến THPT với trên 225.400 học sinh. Về cơ sở vật chất, tỷ lệ phòng học kiên cố các bậc học toàn tỉnh đạt 68%, tăng 3% so với đầu năm học 2023 - 2024.

Trong năm học 2023 - 2024, các huyện, thành phố đã đưa vào sử dụng 455 phòng học, phòng học bộ môn; cải tạo, sửa chữa 151 phòng học, phòng học bộ môn; xây dựng 26 bếp ăn, 192 phòng ở bán trú, 56 công trình phụ trợ; Sở Giáo dục và Đào tạo đã sửa chữa phòng học, nhà công vụ giáo viên cho 6 trường THPT để đưa vào sử dụng trong năm học 2024 - 2025.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Minh Thanh (Sơn Dương) cho biết, trước năm học 2024 - 2025 nhà trường được Bộ Công an đầu tư xây dựng gồm 2 tòa nhà 2 tầng, 8 phòng học bộ môn và 14 phòng quản trị hành chính, có đầy đủ thiết bị với giá trị trên 17 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện Sơn Dương đầu tư xây dựng, sửa chữa 14 phòng học cũ và các công trình phụ trợ khác với kinh phí 2 tỷ đồng.

Giáo viên trường Mầm non Tân Thành (Hàm Yên) trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới.

Do nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước có hạn nên các trường học đã tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng, điều kiện sinh hoạt, học tập của học sinh. Cô giáo Hoàng Thị Dâu, Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Bình (Chiêm Hóa) cho biết, trong thời gian qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhà trường đã tăng cường vận động, huy động các nguồn lực để chỉnh trang khuôn viên trường, lớp học, mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi để từng bước nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Năm học mới 2024 - 2025, trường có tổng số 288 trẻ, trong đó mẫu giáo 223 trẻ, nhà trẻ là 65 em, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ toàn xã đạt trên 48%. 

Trong những ngày qua, cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành dọn dẹp, vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên trường lớp, làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, trang trí lớp học cho sạch đẹp, phun thuốc khử trùng trường, lớp học… đồng thời tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh và nhân dân về thời gian năm học, nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày khai giảng năm học diễn ra vào ngày 5-9 được tổ chức theo tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí, phô trương, phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời Sở cũng tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học mới đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh với chủ đề của năm học mới 2024 - 2025 là “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”.

Trong đó tập trung rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp học cho phù hợp; xây dựng và quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các cấp học đáp ứng yêu cầu dạy học; đảm bảo duy trì, giữ vững và nâng cao thành quả phổ cập giáo dục các bậc học, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học trên địa bàn, ưu tiên bố trí kinh phí xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, đặc biệt các trường, điểm trường ở vùng đặc biệt khó khăn, các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học…

Với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh đang hướng đến một năm học mới với nỗ lực thực hiện thắng lợi các các mục tiêu đã đề ra trong năm học.


Dâng đời những đóa hoa thơm

Trách nhiệm, yêu nghề, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, cô giáo Trần Thu Trang (trong ảnh) giáo viên dạy Địa lý, trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) đã nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy hiệu quả phẩm chất, năng lực cho nhiều thế hệ học trò.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống gắn bó với ngành giáo dục, gần 20 năm là giáo viên dạy Địa lý tại trường THPT Ỷ La, cô giáo Trần Thu Trang luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học 2023 - 2024, cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2, vừa trực tiếp dạy Địa lý cho 7 lớp của 2 khối lớp 10, 12, vừa đảm nhận việc tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của trường.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, cô đã chủ động ứng dụng các phần mềm dạy học hiện đại như K12online, Quizzi, Azota vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Địa lý. Đặc biệt, cô Trang rất có duyên trong việc tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường và đã đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi. Từ năm học 2020 đến nay, cô đã cùng nhóm giáo viên môn Địa lý bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi và mang về cho nhà trường 11 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 01 Giải Nhì, 9 Giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Học sinh các khóa cô chủ nhiệm đều nhiệt tình, tích cực và đạt nhiều giải cao trong các hoạt động do nhà trường và các cấp phát động.

Năm 2022, trên đường đi làm, cô Trang bị tai nạn, bị gẫy 3 đốt sống lưng, giám định tai nạn, suy giảm 31% sức khỏe, hàng tháng cô đều phải nhận trợ cấp từ BHXH do bị suy giảm khả năng lao động. Nhưng với lòng tha thiết yêu nghề, cô đã nỗ lực vượt khó vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, nhiều năm liền cô Trang đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, nhiều lần được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giấy khen của Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục trong phong trào dạy tốt, học tốt. Nhưng với cô phần thưởng lớn hơn cả chính là luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các thế hệ Ban Giám hiệu nhà trường, sự tin tưởng của đồng nghiệp, sự yêu mến của lớp lớp các thế hệ học trò, đó chính là nguồn động lực to lớn giúp cô nỗ lực vươn lên, chắp cánh cho nhiều thế hệ học trò bay cao, vươn xa. 

            Bài, ảnh: Khánh Vân


Hết lòng với sự nghiệp “trồng người”

Cô giáo Trần Thị Thu Khuyên (trong ảnh), giáo viên dạy môn Toán, trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) luôn nỗ lực đổi mới trong công tác dạy học, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”.

Khi dạy học cô Khuyên luôn đổi mới phương pháp dạy học, tạo cho học sinh yêu thích môn học để đạt kết quả tốt nhất. Khi được cử tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, cô Khuyên cùng các đồng nghiệp đã trăn trở tìm tòi, chịu khó sưu tập tài liệu hướng dẫn học sinh ôn tập đạt hiệu quả cao, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi khoa học kỹ thuật.

Từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2023 - 2024 cô đã tham gia bồi dưỡng giúp 13 học sinh đoạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán; năm học 2020 - 2021 cô Khuyên tham gia và xuất sắc đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên THPT; năm học 2022 - 2023 cô Khuyên hướng dẫn 2 học sinh của trường đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; năm học 2023 - 2024 cô có 1 học sinh đạt giải Nhì quốc gia cuộc thi Viết về kỷ niệm thầy cô và mái trường, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Ghi nhận những đóng góp của cô Khuyên trong sự nghiệp giáo dục, bản thân cô Khuyên đã được nhiều cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Vừa qua, cô vinh dự được Huyện ủy Hàm Yên tuyên dương vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

              Bài, ảnh: Mạnh Tùng


Chắp cánh ước mơ

Cô giáo Trần Thanh Huyền (trong ảnh), Chủ tịch Công đoàn, giáo viên bộ môn Toán học, trường THPT Sơn Dương là một trong những điển hình giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, là tấm gương sáng trong các phong trào thi đua.

Hưởng ứng phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cô giáo Trần Thanh Huyền đã luôn nghiên cứu, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, cô cũng luôn chú trọng đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá sát với năng lực học sinh, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, nhất là đối với học sinh lớp 12 để giúp các em vươn lên đạt kết quả tốt nhằm nâng cao chất lượng dạy học đối với bộ môn Toán học.

Hơn 20 năm công tác trong nghề, cô luôn được học trò tin yêu, đồng nghiệp quý mến ở ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên; không ngừng học tập, nâng cao trình độ để có những bài giảng hay, phương pháp dạy khoa học, truyền đạt kiến thức cũng như kỹ năng sống cho học sinh. 

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân, cô đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Năm học 2017 - 2018, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Từ năm học 2019 - 2022, cô đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Năm học 2023 - 2024, cô được Hội đồng thi đua, khen thưởng nhà trường đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Bên cạnh đó, cô cũng bồi dưỡng học sinh giỏi đạt 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích môn Toán lớp 12 cấp tỉnh.

Cô hướng dẫn hai em học sinh nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Giáp trợ lực dùng trong hỗ trợ mang vác vật nặng, hỗ trợ cứu hộ” tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 đạt giải Nhất cấp tỉnh, cùng với giải Tiềm năng ở vòng thi cấp Quốc gia…

Với sự sáng tạo, và nỗ lực không ngừng, cô là nguồn cảm hứng lớn cho sự cống hiến và tâm huyết trong ngành giáo dục, truyền cảm hứng và hy vọng cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh. Năm học 2023 - 2024, cô vinh dự được Công đoàn ngành Giáo dục tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”.

           Bài, ảnh: Lan Phương

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục