Sáng ngời tinh thần xung phong

- Ra đời trong khói lửa chiến tranh, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) khắp mọi miền đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước thống nhất, phát huy truyền thống vẻ vang, các cựu TNXP tiếp tục nỗ lực vượt khó, tích cực hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. 

Mái nhà chung của cựu TNXP

Hội Cựu TNXP tỉnh thành lập năm 2005, trải qua 3 kỳ đại hội, đến nay, Hội thực sự trở thành mái nhà chung, là nơi bảo vệ quyền lợi, sẻ chia tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh bà Đỗ Thị Minh Oánh cho biết, toàn tỉnh có 1.827 cựu TNXP, trong đó có 1.597 người là hội viên Hội cựu TNXP. Một trong những dấu ấn trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội Cựu TNXP tỉnh là công tác phối hợp thực hiện chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Với vai trò là nhân chứng lịch sử, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các chế độ chính sách đối với TNXP như hướng dẫn, giúp đỡ cựu TNXP và thân nhân hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ chính sách, thẩm định, xác nhận, đề nghị cơ quan giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP. Đến nay, toàn tỉnh có 1.439 cựu TNXP được giải quyết chế độ trợ cấp một lần, 11 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hưởng trợ cấp thường xuyên và trên 1.410 cựu TNXP được cấp thẻ BHYT...

Phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) thăm hỏi, tặng quà cựu TNXP cao tuổi.

Cùng với đó, Hội triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội. Đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác hội xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Hiện, 98% tổ chức Hội cơ sở xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, đạt mức bình quân 610 nghìn đồng/hội viên. Đặc biệt, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần đoàn kết, vận động đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xóa nhà tạm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã vận động ủng hộ kinh phí và hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 48 nhà tình nghĩa, tặng 20 sổ tiết kiệm và 453 phần quà nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống TNXP, ngày thương binh liệt sỹ. Các cấp Hội tổ chức thăm hỏi trên 1.000 lượt hội viên ốm đau, bệnh tật; tổ chức mừng thọ 418 lượt hội viên… với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ sở Hội đã vận động hội viên quyên góp, ủng hộ được 106 triệu đồng và 140 ngày công giúp đỡ 5 hộ cựu TNXP bị sạt lở đất, lũ quét đổ sập, cuốn trôi nhà ở… Sự quan tâm, sẻ chia của các cấp Hội trong những năm qua đã góp phần xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh, đồng thời, giúp các hộ cựu TNXP nghèo ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo.

Trẻ xung phong - Già gương mẫu 

Với phương châm “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu” các cựu TNXP luôn phát huy truyền thống cách mạng, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, các hoạt động tại địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức vào sự phát triển của tỉnh nhà. Các phong trào, cuộc vận động: “Cựu TNXP nêu gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội” triển khai sâu rộng và được cựu TNXP hưởng ứng tích cực… Trong nhiệm kỳ, cựu TNXP đã hiến 11.000 m2 đất; ủng hộ trên 620 triệu đồng, 1.250 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới; tham gia trồng được 59.920 cây xanh, làm 59 km đường giao thông nông thôn.

Cựu TNXP phường Tân Hà gặp gỡ đồng đội cũ qua mạng do đoàn viên thanh niên phường hỗ trợ kết nối.

Trên mặt trận kinh tế, một số cựu TNXP còn sức khỏe, dựa vào điều kiện, khả năng đã đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, với các mô hình VACR, kinh doanh, dịch vụ… Hiện, toàn tỉnh có 83 cựu TNXP được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Điển hình là các cán bộ, hội viên: Nguyễn Quang Vịnh, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) với mô hình chế tác gỗ lũa, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm; Nguyễn Thế Trịnh, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) chăn nuôi, trồng rừng, thu nhập trên 120 triệu đồng/năm; hai vợ chồng cựu TNXP Tô Thị Thềm và Nguyễn Văn Phương, xã An Khang (TP Tuyên Quang) với mô hình chăn nuôi kết hợp kinh doanh xưởng cơ khí, thu nhập trên 150 triệu đồng/năm… 

Các mô hình kinh tế không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cựu TNXP mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Qua đánh giá hàng năm, 100% hội viên cựu TNXP đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng” và 96% gia đình cựu TNXP đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Với kết quả đã đạt được trong các phong trào thi đua, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương hội, UBND tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Trung ương Hội đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc; 398 cán bộ, hội viên cựu TNXP được Trung ương Hội tặng huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” và biểu dương, khen thưởng 1 cá nhân tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam… 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục