Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử

- Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và toàn xã hội. Nhằm ngăn chặn việc lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật để xuất khống, mua bán hóa đơn nhằm trục lợi, cơ quan Thuế đã và đang đề ra nhiều giải pháp siết chặt quản lý việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Để phòng chống rủi ro gian lận hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành tăng cường quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử. Theo thống kê của ngành Thuế tỉnh, từ tháng 3-2022, đến tháng 6-2023, có hơn 9,35 triệu hóa đơn điện tử được lập. Ngay từ khi triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn, ngành Thuế tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn. Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai Tổ phòng, chống gian lận về hóa đơn điện tử. Đồng thời, phối hợp thường xuyên với các cơ quan báo chí tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, hóa đơn điện tử để người nộp thuế hiểu rõ những hệ quả pháp lý của những hành vi vi phạm về mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Kể từ khi triển khai hóa đơn điện tử, Tuyên Quang chưa có vụ việc nào vi phạm về hóa đơn điện tử phải chuyển công an xử lý. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, thành trong cả nước đã phát sinh các đối tượng tội phạm công nghệ cao chuyên làm giả, thậm chí công khai bán hóa đơn điện tử trên mạng xã hội Facebook, Zalo… 

Cục Thuế tỉnh trao giải nhất cho khách hàng trúng thưởng chương trình "Hóa đơn may mắn".

Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1798/TCT-TTKT năm 2023 về việc rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp của các doanh nghiệp rủi ro về hóa đơn. Đồng thời, chính thức công bố danh sách 524 doanh nghiệp rủi ro về hóa đơn điện tử trên cả nước và yêu cầu Cục Thuế địa phương rà soát, kiểm tra doanh nghiệp sử dụng hóa đơn của các đơn vị này. Đây là động thái phù hợp trong bối cảnh việc phát hành, mua bán trái phép hóa đơn điện tử ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp; không chỉ gây thất thu lớn về thuế cho ngân sách Nhà nước, mà còn phản ánh không đúng thực trạng môi trường kinh doanh, gây bất lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tuân thủ pháp luật.

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tình trạng mua bán hóa đơn; đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng AI trong quản lý sử dụng hóa đơn điện tử; rà soát, theo dõi người nộp thuế có sử dụng số lượng lớn hóa đơn, người nộp thuế xuất hóa đơn trong một ngày (tuần, tháng) có số lượng lớn, tăng đột biến; người nộp thuế mới thành lập, kinh doanh đa ngành nghề, ăn uống bán buôn, bán lẻ, người nộp thuế liên tục thay đổi địa điểm kinh doanh, người đại diện, người nộp thuế sử dụng hóa đơn của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh… để yêu cầu giải trình tại cơ quan Thuế hoặc đề xuất kiểm tra đột xuất tại trụ sở doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện gần 200 cuộc thanh tra và kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế là 4.258 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ chấp nhận là 4.154 hồ sơ, số hồ sơ phải điều chỉnh 104 hồ sơ. Bên cạnh đó, Cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phối hợp với chính quyền địa phương xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, thông báo về doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhằm ngăn chặn việc doanh nghiệp tiếp tục sử dụng hóa đơn…

Ông Phạm Nhật Tân, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Nhật Tân cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp. Chính vì thế, Công ty luôn chấp hành đúng quy định của Nhà nước về hóa đơn điện tử; xuất hóa đơn đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp theo ngành nghề mình đăng ký kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp, ngành Thuế tỉnh khuyến cáo, việc thực thi pháp luật liên quan đến hóa đơn điện tử đang phát huy tác dụng, doanh nghiệp cần phải tuân thủ nghiêm các quy định nếu như không muốn vướng vào rủi ro. Doanh nghiệp cũng nên chủ động thông báo cho cơ quan thuế khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hóa đơn.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục