Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại nhiều nước

Đến 6h ngày 7-1-2021, thế giới ghi nhận 87.503.553 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.887.529 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục là 62.971.129 người.

Châu Âu

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã thông qua khuyến nghị về việc cấp phép lưu hành vắc xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Moderna bào chế và phát triển. Như vậy, lục địa già đã có 2 loại vắc xin có thể được sử dụng đại trà trên khắp lãnh thổ.

Tuy nhiên, việc Đức tự đặt riêng vắc xin của Pfizer/BioNTech dấy lên những lo ngại về việc có thể cắt giảm các nguồn cung để phân phối trong toàn khối và một cuộc tranh cãi đã nổ ra về các hợp đồng của Pháp và Đức. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trước cuối tháng này để thảo luận về thách thức mà chiến dịch tiêm chủng đang phải đối mặt.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết, hơn 1,3 triệu người dân đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong bối cảnh nước này bắt đầu triển khai lệnh phong tỏa mới ở vùng England nhằm chặn đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Cũng theo các số liệu thống kê, dịch Covid-19 khiến vùng England và xứ Wales của đảo quốc Sương mù ghi nhận số người tử vong hằng năm vào năm 2020 nhiều nhất trong hơn 1 thế kỷ qua.

Người đi bộ tại phố Grafton (Dublin, Ireland) trước giờ trường học và các hoạt động
xây dựng phải tạm dừng để chống dịch.

Trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh trong 14 ngày đã gấp 4 lần chỉ trong 10 ngày, từ 210 trường hợp/100.000 dân vào ngày 27-12-2020 lên 819 trường hợp/100.000 dân vào ngày 6-1-2021, Ireland đã siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc, trong đó bao gồm yêu cầu đóng cửa trường học, công trình xây dựng không thiết yếu, đồng thời từ chối nhập cảnh đối với du khách đến từ Nam Phi và Anh. 

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến các bang đã nhất trí kéo dài các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang áp dụng hiện nay cho tới ngày 31-1-2021, đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch.

Đan Mạch sẽ cấm du khách đến từ Nam Phi nhập cảnh trong thời gian từ nay tới hết ngày 17-1-2021, ngoại trừ các trường hợp chăm sóc trẻ em, thăm thân hoặc những người đau ốm. Những trường hợp này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Bồ Đào Nha quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc tới ngày 15-1-2021 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, nước này đã đưa vào sử dụng hơn 1,5 triệu liều vắc xin Sputnik-V và hơn 45.000 liều vắc xin EpiVacCorona do nước này phát triển. Cũng theo người đứng đầu ngành Y tế Nga, việc sản xuất Sputnik-V ở trong nước đang phát triển với 6 cơ sở sản xuất đã hoạt động, trong khi cơ sở thứ bảy sẽ sớm đi vào hoạt động.

Châu Á

Trung Quốc đã thông báo biện pháp hạn chế mới tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, nhằm ngăn chặn sự bùng phát của ổ dịch Covid-19 mới sau khi hàng chục ca mắc mới được phát hiện tại đây. Theo đó, hoạt động đi lại bị siết chặt, trường học buộc phải đóng cửa.

Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới theo ngày vượt 6.000 ca, trong đó thủ đô Tokyo và một số tỉnh đều ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục. Con số trên đã vượt qua mức cao nhất (4.916 ca) được ghi nhận một ngày trước đó. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nhật Bản dự kiến sẽ ra quyết định cuối cùng về việc ban bố tình trạng khẩn cấp tại cuộc họp của Ban chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 trong hôm nay, 7-1.

Hàn Quốc ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc mới Covid-19 ở mức dưới 1.000 ca/ngày, mang lại hy vọng dịch bệnh đang chững lại. Nước này cũng đã quyết định kéo dài lệnh cấm các chuyến bay đi và đến từ Anh thêm 2 tuần nhằm ngăn chặn việc có thêm các ca nhiễm biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại quốc gia này.

Tại Đông Nam Á, Indonesia ghi nhận tới 8.854 ca nhiễm mới, mức cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 788.402 ca. Số ca tử vong mới là 187 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 23.296 trường hợp. Indonesia hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong cao nhất Đông Nam Á. Nhằm kiềm chế dịch bệnh tiếp tục lây lan, đảo quốc này đã quyết định áp đặt lệnh hạn chế đi lại trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến 25-1-2021, đặc biệt là tại hai đảo Java và Bali.

Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày ở mức cao nhất từ trước tới nay sau 27 ngày liên tiếp có số ca mắc Covid-19 theo ngày ở mức 4 chữ số. Trong 24 giờ qua, nước này có 2.593 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh lên 125.438 ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giới chức Malaysia đã cảnh báo về tình trạng quá tải của hệ thống y tế.

Châu Mỹ

Trong bối cảnh số ca tử vong tiếp tục tăng mạnh, Mỹ kỳ vọng việc tiêm vắc xin đại trà được triển khai từ giữa tháng 12-2020 sẽ giúp quốc gia này vượt qua dịch bệnh. Tuy nhiên, tới nay, mới chỉ có chưa đến 2% dân số quốc gia này được tiêm chủng, với khoảng 4,8 triệu người được tiêm mũi đầu tiên.

Tại Washington, hàng chục nghìn người tập trung biểu tình liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống của nước này cũng khiến giới phân tích lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch trong những ngày tới.

Brazil đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh thứ hai sau khi số ca mắc mới tăng mạnh kể từ tháng 12-2020, đẩy các cơ sở y tế cộng đồng tại một số khu vực vào nguy cơ quá tải.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục