Sứ mệnh thiêng liêng

- Khi khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, những người thầy thuốc luôn tâm niệm rằng chữa bệnh, cứu người là sứ mệnh, là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả. Với họ, tính mạng, sức khỏe của người bệnh là trên hết...

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân.    

Nỗ lực, cống hiến

Từ tâm niệm đó, đội ngũ cán bộ y tế toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực cống hiến, tận tâm, tận lực với bệnh nhân, tạo được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Dấu chân và hình ảnh những chiến sỹ áo trắng đến các điểm nóng có dịch cứu người đẹp mãi trong ký ức của người dân. Khi dịch qua đi, các y bác sỹ lại trở về với công việc khám, chữa bệnh, tiếp tục đổi mới, sáng tạo để người bệnh được hưởng những lợi ích thiết thực nhất. 

Đối với các y bác sỹ thì nhiệm vụ “học nữa học mãi” luôn là sợi chỉ nam xuyên suốt, là hành động để phục vụ nghề nghiệp ngày càng tốt hơn. Vợ chồng bác sỹ Phạm Ánh Tuyết, Trưởng Khoa Sinh hóa - Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang và bác sỹ Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc đã cùng nhau vượt khó từ khi mới tốt nghiệp đại học đến nay, khiến bạn bè, đồng nghiệp nể phục. Vợ chồng chị động viên nhau theo học các lớp chuyên sâu và hiện đang theo học tiến sỹ tại Trường Đại học Y Hà Nội. Chị bảo, chỉ có học không ngừng thì mới tiếp cận được cái mới, đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh. 

Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn thời gian qua là địa chỉ tin cậy của người bệnh nhờ có những cống hiến của đội ngũ y bác sỹ, điển hình là bác sỹ Tạ Văn Tình, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - chống độc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn. Bác sỹ Tình tâm sự: “Gia tài lớn nhất của tôi trong hơn 20 năm vào nghề là những bức thư của người bệnh gửi mình sau khi đã qua cơn thập tử nhất sinh. Mỗi lần được cầm bức thư của người bệnh tôi như được xem một thước phim về nghĩa tình của bệnh nhân dành cho thầy thuốc”. Điều đó khiến anh xúc động, càng hành động nhiều hơn để cứu chữa bệnh nhân.

Một ca mổ tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình.

Nhiều năm trong nghề, mỗi khi có dịch bệnh xảy ra, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn là người tiên phong đi vào tâm dịch, ổ dịch và tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. “Mình là cán bộ y tế dự phòng thì phải đi trước, đón đầu, xông vào vùng dịch đầu tiên để nắm bắt tình hình, dự báo những tình huống để chủ động tham mưu cấp trên và chỉ đạo anh em cơ sở giám sát, xử lý kịp thời. Công việc phải trực tiếp với nhiều hóa chất độc hại và luôn có mặt đầu tiên tại các ổ dịch nguy hiểm... nhưng chúng tôi, những người làm công tác dự phòng vẫn tận tâm gắn bó với nghề”- bác sỹ Tuấn chia sẻ.

Dù ở đâu, những chiến sỹ áo trắng tâm huyết với nghề vẫn luôn âm thầm cống hiến hết mình vì sức khỏe nhân dân. Bác sỹ Hoàng Văn An, Trưởng Trạm Y tế xã Thượng Nông (Na Hang) đã có nhiều năm trong nghề. Đặt mình vào vị trí của người bệnh, của người dân, bác sỹ An hiểu những khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây. Trước đây, do tập quán lạc hậu vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức, mỗi lần có người bị ốm đau là dân bản lại tổ chức cúng ma trừ bệnh.

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu về nhận công tác tại trạm y tế xã, bác sỹ An đã cùng cán bộ, nhân viên của trạm đến các thôn bản trong xã kiên trì vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, tập quán lạc hậu. Anh đã cùng đồng nghiệp tuyên truyền, thuyết phục người dân đưa người nhà đến trạm y tế xã để được khám, chữa bệnh kịp thời. Vừa tuyên truyền hướng dẫn, vừa nhiệt tình chăm sóc khi dân ốm đau, “mưa dầm thấm lâu” dần dần người dân đã tin tưởng, làm theo lời căn dặn của bác sỹ.

Đồng chí Đào Văn Máy, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cao, xã Thượng Nông (Na Hang) cho biết,  dấu chân của bác sỹ An in đậm trên từng con đường của thôn. Có nhiều hộ trong thôn ở chót vót trên đỉnh đồi, đi theo ven suối bác sỹ cũng đến tận nơi để khám bệnh, tuyên truyền, vận động bà con đi tiêm phòng giữ gìn sức khỏe và phòng chống các dịch bệnh. Nhiều ca bệnh nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng nhờ có bác sỹ An sơ cứu kịp thời sau đó chuyển tuyến trên mà đã qua khỏi.

Cán bộ y, bác sỹ Khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương thăm khám sản phụ sau sinh.

Niềm hạnh phúc

Tỉnh Tuyên Quang đã tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ y bác sỹ được rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ mọi mặt để ngày một trưởng thành. Hệ thống cơ sở vật chất liên tục được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo; nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh ngày được nâng cao. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, nhiều kỹ thuật khó đã được triển khai tại tỉnh, hạn chế tình trạng người bệnh phải chuyển tuyến trên…

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Giai đoạn 2021 - 2025, hạ tầng y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư xây mới và sửa chữa nâng cấp, đặc biệt là xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang với quy mô 1.000 giường bệnh; bổ sung trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đưa vào sử dụng các hạng mục của Bệnh viện Y dược cổ truyền; đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bác sỹ Hoàng Văn An, Trưởng Trạm Y tế xã Thượng Nông (Na Hang) tuyên truyền cho người dân thôn Thôm Luông về cách phòng chống dịch bệnh.

Xây dựng mới Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên; Bệnh viện Đa khoa khu vực Kim Xuyên (Sơn Dương); sửa chữa, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Na Hang. Đồng thời, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ hạ tầng trạm y tế xã, phường, thị trấn… Điều này thực sự cổ vũ, động viên đội ngũ y bác sỹ toàn ngành vươn lên chinh phục những kỹ thuật khó để khám, chữa bệnh cho người dân được tốt hơn.

Được sự quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và tạo môi trường tốt cho hoạt động nghiệp vụ đã tạo động lực lớn cho các y bác sỹ. Bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phấn khởi nói, bệnh viện được xây dựng mới thực sự đã kích hoạt tinh thần nỗ lực của các đồng nghiệp tích cực thi đua để được làm việc trong môi trường mới tốt hơn. Anh và nhiều đồng nghiệp đã đi học chuyên sâu ở tuyến Trung ương để “đón đầu” khi về bệnh viện mới làm việc.

Sự quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ y bác sỹ vươn lên, cống hiến là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Chúc các y bác sỹ tiếp tục có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào hoạt động nghiệp vụ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh.

                                                                                                                                                                               Minh Hoa


Nữ bác sỹ tuyến đầu chống dịch

Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen, bác sỹ Mai Thị Hồng Thúy đã có 30 năm làm công tác dự phòng.

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y Tuyên Quang, chị về nhận công tác tại Trạm Y tế phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang). Để nâng cao trình độ chuyên môn, chị đi học chuyên ngành bác sỹ đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Đến năm 2006, chị chuyển công tác tại Trung tâm Y tế thành phố và được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm.

Với 30 năm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng, trải qua nhiều đợt dịch nguy hiểm, nhất là dịch Covid-19, bác sỹ Thúy cùng với Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế thành phố là những chiến sỹ nơi tuyến đầu đã gồng mình không quản ngày đêm tích cực chủ động lên các phương án phòng chống dịch.

Với cương vị là Tổ phó tổ chuyên môn trong đội thường trực chống dịch Covid-19 của thành phố, chị luôn chỉ đạo sát sao và cùng các y, bác sỹ trong tổ y tế xông pha, nằm vùng tại các khu cách ly tập trung. Chị đã trực tiếp và chỉ đạo chuyên môn tham gia chăm sóc y tế cho 6 đợt cách ly tập trung cho công dân là người nước ngoài, tỉnh bạn và công dân trong tỉnh; trực tiếp tham gia giải quyết tình huống liên quan tới bệnh nhân nghi mắc Covid-19 để tiếp tục hoặc giải tỏa cách ly. 

Ghi nhận những đóng góp đó, liên tục trong nhiều năm liền, chị đã được Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và mới đây bác sỹ Thúy được đề nghị phong tặng Thầy thuốc Ưu tú.      

                                                                                                                                                                 Bài, ảnh: Thái Bảo


Tận tụy với nghề

Bác sỹ chuyên khoa II, giám định viên Đào Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh là tấm gương mẫu mực, tận tụy với công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bác sỹ Quang chia sẻ, anh đến với nghề bác sỹ pháp y như duyên nợ. Tốt nghiệp chuyên ngành răng - hàm - mặt, nhưng anh đã bén duyên với pháp y từ năm 1990 khi làm bác sỹ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương. Nhiều người vừa nghe tới từ pháp y là nghĩ ngay đến việc mổ tử thi, nhưng đó là suy nghĩ chưa đầy đủ khiến công việc này trở nên đáng sợ trong mắt người khác. Sự thật, bác sỹ pháp y với “thần kinh thép” còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như giám định tai nạn thương tích; xâm hại, quấy rối tình dục...

Khác với bác sỹ tại các bệnh viện, trung tâm y tế, bác sỹ pháp y không được chủ động về thời gian, phải đi khắp nơi, giám định tại hiện trường, bất kể đêm hôm, mưa gió… Vì đây là mắt xích trong quá trình điều tra một vụ việc giúp cơ quan điều tra định hướng những bước đi tiếp theo, đồng thời là chứng cứ quan trọng quyết định số phận của từng cá nhân, tổ chức nên việc giám định đòi hỏi sự chính xác.

“Dẫu đây là một công việc thầm lặng, ít được quan tâm hay nhắc đến nhưng chúng tôi - những bác sỹ pháp y khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng luôn cẩn trọng, công bằng, khách quan và không bỏ sót dù chỉ là một chi tiết nhỏ nêu lên sự thật bằng các chứng cứ khoa học. Bởi mỗi quyết định mà chúng tôi đưa ra đều có liên quan lới tới số phận của một con người hay là cả một tổ chức.” - bác sỹ Quang tâm sự.

Tận tụy với nghề, không ngừng nghiên cứu, nỗ lực trong công việc, từ năm 2015 đến nay, bác sỹ Quang cùng đồng nghiệp của trung tâm thực hiện gần 3.000 ca giám định thương tích, tử thi, kịp thời giải thích các thắc mắc của các cơ quan tiến hành tố tụng và người bị hại, không để tình trạng khiếu kiện xảy ra.

Hơn 37 năm gắn bó với ngành Y tế, dù ở cương vị nào bác sỹ Quang cũng luôn là người tiên phong gương mẫu. Bác sỹ Quang được Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong các hoạt động y tế và mới đây bác sỹ Quang được đề nghị phong tặng Thầy thuốc Ưu tú. 

                                                                                                                                                                 Bài, ảnh: Vân Anh


Nêu cao trách nhiệm công việc

Gần 30 năm công tác trong ngành Y tế, bác sỹ Trần Quang Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trên cương vị là Trưởng khoa Khám bệnh, bác sỹ Hùng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng các y, bác sỹ trong khoa thực hiện tốt quy chế của đơn vị, quy định của ngành Y tế. Khoa Khám bệnh do anh phụ trách trong nhiều năm liền được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đối với công tác chuyên môn, bác sỹ Hùng không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng khoa học tiên tiến vào khám, điều trị, như ứng dụng phương pháp nội soi tai - mũi - họng trong chẩn đoán và điều trị; tiến hành một số kỹ thuật lâm sàng tại đơn vị như mổ polyp mũi, mổ xoang, cắt đuôi cuốn dưới nạo VA quá phát qua máy nội soi nâng xương chính mũi dưới máy nội soi... Qua đó góp phần nâng cao chất lượng trong chẩn đoán và điều trị giúp người dân không phải chuyển tuyến, giảm gánh nặng chi phí điều trị.

Bác sỹ Hùng còn tích cực tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Đến nay, anh đã có 6 đề tài được cấp cơ sở công nhận. Các đề tài đều được Hội đồng khoa học của đơn vị đánh giá cao, nghiệm thu và áp dụng tại đơn vị.

Từ những cố gắng nỗ lực của mình, nhiều năm liền, bác sỹ Trần Quang Hùng đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen và mới đây bác sỹ Hùng được đề nghị phong tặng Thầy thuốc Ưu tú. 

                                                                                                                                                                 Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục