Sáng cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.
Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đánh giá, Cục và các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp khắc phục tình trạng quá tải, chậm hủy chuyến tại sân bay; trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng nhà ga, sân bay,… để cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
“Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng quyền lợi những hành khách mua vé hạng giá này. Việc áp dụng dịch vụ tại thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội”, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn nhận định.
Theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không phải có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), do lượng hành khách tăng quá đông, gây cảnh ùn tắc, một số hãng hàng không đã triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không nhanh với mức phí từ 100 đến 140 nghìn đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục của hãng, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Theo đánh giá của một số hành khách, triển khai dịch vụ này, hành khách có thêm sự lựa chọn, song vô hình trung gây nên sự phân biệt, không công bằng với khách hàng do cùng một loại vé, nhưng lúc đông khách, một bên phải xếp hàng chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dịch vụ này từng được một số hãng đề xuất nhưng không được Cảng đồng ý do lo ngại "bất bình đẳng giữa các khách hàng". Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách. Những hành khách đến Nội Bài bị chậm, đơn vị quản lý đã yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh,...
Gửi phản hồi
In bài viết