Tấm thẻ trao đi, nghĩa tình còn mãi

- Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của cơ quan BHXH tỉnh đã trở thành hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến, xuân về. Năm nay, hoạt động được tổ chức rộng khắp với sự ủng hộ, tham gia của toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành bảo hiểm, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh và sự quan tâm, ủng hộ của BHXH Việt Nam.

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 94,5% dân số của tỉnh, tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ BHYT chưa thật bền vững. Đến nay, còn 21.236 người giảm thẻ BHYT từ ngày 01/7/2021 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg còn chưa tham gia trở lại. Sự điều chỉnh giảm thẻ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ cũng khiến người tham gia BHYT hộ gia đình giảm nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến an sinh xã hội tại địa phương, đặc biệt là vùng đồng bảo dân tộc thiểu số. Số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trước thực tế đó, cùng với các giải pháp truyền thông, phát triển người tham gia, BHXH tỉnh đã tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn đầy ý nghĩa nhân văn.

Chi đoàn BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị trao thẻ BHYT miễn phí cho hộ có hoàn cảnh khó khăn xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Là người lao động tự do, thu nhập bấp bênh, ông Hoàng Đức Thưởng, dân tộc Tày, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) không phải lúc nào cũng có điều kiện duy trì tham gia BHYT, mặc dù ông biết tấm thẻ ấy chính là cứu cánh mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa được BHXH tỉnh trao tặng cuối tháng 11 vừa qua, ông xúc động nói: “Năm nay tôi đã ngoài 60 tuổi, tấm thẻ BHYT thật sự là món quà ý nghĩa bởi tuổi già không tránh khỏi những khi ốm đau, bệnh tật. Đối với những người cao tuổi, những người có hoàn cảnh khó khăn, tấm thẻ chính là điểm tựa giúp mỗi người an tâm ổn định cuộc sống bởi mọi người đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, thiết yếu”.

Để có những tấm thẻ tình nghĩa được trao đi, BHXH tỉnh đã vận động cán bộ, viên chức, người lao động tham gia đóng góp, ủng hộ. Đặc biệt, tinh thần xung kích, đi đầu của thế hệ trẻ trong việc lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT đã được phát huy. Anh Đào Duy Khánh, Phó Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: “Phát huy tinh thần xung kích tuổi trẻ, vừa qua, Chi đoàn BHXH tỉnh đã phối hợp với Chi đoàn Bưu điện tỉnh, Chi đoàn Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh tổ chức chương trình tặng thẻ BHYT miễn phí cho trên 230 hộ cận nghèo xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Mặc dù giá trị của tấm thẻ không quá lớn nhưng đã thể hiện được tấm lòng tương thân tương ái, sẻ chia của đoàn viên, thanh niên các đơn vị trong việc chung tay, góp sức vì cộng đồng”.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc tổ chức Lễ phát động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang cái Tết ấm đến với người nghèo Xuân Quý Mão, đến nay, đã có gần 950 sổ BHXH, thẻ BHYT được trao cho người thuộc hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền huy động được từ các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH là trên 599 triệu đồng. Những món quà thiết thực là sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là nguồn động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT lúc hết tuổi lao động.

Bà Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp cùng với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động an sinh xã hội đầy ý nghĩa khi Tết đến, xuân về. Qua đó góp phần động viên hộ gia đình chính sách, các em học sinh nghèo...  tiếp tục nỗ lực vượt khó để vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục