Tăng cường công tác phòng, chống và duy trì loại trừ bệnh sốt rét

- Ngày 12/10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản số 5079/UBND-THVX thực hiện văn bản số 6475/BYT-DP ngày 9/10/2023 của Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm triển khai thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét tại Văn bản số 6475/BYT-DP ngày 09/10/2023 nêu trên và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản này; kịp thời tham mưu, đề xuất những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và đề phòng bệnh sốt rét quay trở lại trên địa bàn tỉnh; rà soát và bổ sung kế hoạch phòng, chống và duy trì loại trừ bệnh sốt rét năm 2023 và kế hoạch phòng, chống và duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh sốt rét tại tỉnh Tuyên Quang.

Tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe, truyền thông nguy cơ và thay đổi hành vi trong thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét cho các đối tượng nguy cơ như: nhóm người đến địa phương làm ăn kinh tế, lao động theo thời vụ, người dân địa phương đi rừng ngủ rẫy, khai thác lâm thổ sản, công nhân lâm nghiệp, cán bộ quản lý rừng, người dân qua lại vùng sốt rét lưu hành, đi về từ các tỉnh có sốt rét lưu hành như khu vực miền Trung - Tây Nguyên và những nước có sốt rét lưu hành như các nước châu Phi, Lào, Cam-pu-chia... đề phòng sốt rét quay trở lại; thực hiện ngủ màn đã được tẩm hóa chất cả ở nhà và khi ngủ trong rừng, nương rẫy; khi nghi ngờ bị mắc sốt rét thì đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm và điều trị sốt rét kịp thời, sử dụng thuốc điều trị sốt rét đầy đủ theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:

Rà soát củng cố các điểm kính hiển vi, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng về giám sát, xét nghiệm của các cơ sở y tế. Tăng cường công tác giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh sốt rét bằng soi kính hiển vi hoặc xét nghiệm chẩn đoán nhanh, hạn chế bỏ sót người bệnh. Tổ chức khoanh vùng để xử lý kịp thời khi phát hiện nguồn bệnh và hạn chế lan truyền ra cộng đồng. Thực hiện xử lý các ổ bệnh sốt rét triệt để và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét theo đúng quy trình.

Tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét ban hành kèm theo Quyết định số 3377/QĐ-BYT ngày 30/8/2023 của Bộ Y tế, bảo đảm sử dụng đúng thuốc, đủ liều cho người bệnh theo từng loài ký sinh trùng, nhất là P.vivax hay P.falciparum để hạn chế thấp nhất sốt rét ác tính, tử vong do sốt rét và kháng thuốc sốt rét.

Củng cố, đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế xã, thôn, bản; tăng cường phối hợp hiệu quả giữa chính quyền và các ban, ngành trong phòng, chống sốt rét và duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh sốt rét tại tỉnh. Bố trí nguồn nhân lực để đảm bảo đáp ứng yêu cầu cho hoạt động phòng chống sốt rét; chỉ đạo các cơ sở y tế luôn luôn đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh sốt rét đề phòng sốt rét quay trở lại trên địa bàn.

Theo dõi sát diễn biến tình hình sốt rét chung và đánh giá kết quả duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh sốt rét tại tỉnh, triển khai các biện pháp can thiệp phòng, chống bệnh sốt rét để kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp chỉ đạo phù hợp, hiệu quả; tổng hợp, đánh giá kết quả, tình hình thực hiện và báo cáo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh theo đúng quy định.

Giao Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống để giải quyết tình hình bệnh sốt rét tại các điểm nóng có nguy cơ và cam kết phối hợp thực hiện duy trì bền vững các thành quả về loại trừ bệnh sốt rét tại của địa phương.

Toàn văn văn bản 5079/UBND-THVX

P.V

Tin cùng chuyên mục