Tăng cường hỗ trợ nhân đạo tại Ukraine

Trong cuộc tiếp Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths đang thăm Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin thông báo, Moskva đang tăng cường viện trợ nhân đạo tại nhiều khu vực ở Ukraine. Theo ông Fomin, tình hình nhân đạo tại nhiều khu vực của Ukraine đang xấu đi.

Người tị nạn Ukraine được tiếp nhận vào nơi lánh nạn tại trạm kiểm soát biên giới ở Medyka, Ba Lan, ngày 11/3/2022.
 (Ảnh: REUTERS)

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, trong ngày qua, khoảng 16.600 người, trong đó có hơn 2.400 trẻ em, sơ tán khỏi các vùng nguy hiểm của Ukraine, các khu vực Luhansk và Donetsk đến Nga. Gần 1.800 người cũng được sơ tán khỏi thành phố Mariupol thông qua các hành lang nhân đạo.

Đại tá Mizintsev thông báo từ ngày 2/3 đến nay, Nga đã chuyển hơn 8.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo là các nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh đến Ukraine và tiến hành 750 hoạt động nhân đạo ở khu vực Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Nga cũng thiết lập hơn 9.500 điểm lưu trú tạm thời để tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine.

Ngày 5/4, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông báo sẽ hỗ trợ nhân đạo bổ sung 100 triệu USD nhằm bảo đảm y tế, chăm sóc sức khỏe, cung cấp lương thực cho người dân Ukraine và các nước láng giềng. Ngoài ra, một phần dùng để hỗ trợ Ukraine khôi phục sản xuất nông nghiệp và xử lý bom mìn. Tokyo đang xem xét cử đoàn khảo sát khả năng hỗ trợ nhân lực cho Moldova trong việc tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, Kiev và Moskva sẽ không thể thống nhất ngay mọi quan điểm, nhưng cần tháo gỡ những điểm bất đồng; khẳng định việc tiến hành đàm phán với Nga là lựa chọn duy nhất đối với Ukraine; cho biết khả năng ông và Tổng thống Vladimir Putin sẽ không có cuộc gặp riêng. Tổng thống Zelensky vừa ký sắc lệnh thành lập phái đoàn đàm phán với Nga về bảo đảm an ninh.

Trong khi đó, Moskva nhấn mạnh quyết định của Đức trục xuất 40 nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự tại Ukraine là “không thân thiện” và sẽ làm quan hệ song phương xấu đi. Trước đó, Bộ Ngoại giao Đức thông báo, 40 nhà ngoại giao Nga “không được hoan nghênh” và phải rời Đức trong vòng năm ngày. Pháp và Đan Mạch cũng thông báo trục xuất lần lượt 35 và 15 nhà ngoại giao Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc là thúc đẩy đối thoại và đàm phán hòa bình. Ông đánh giá cao các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine; đồng thời hy vọng hai bên sẽ tiếp tục đàm phán cho đến khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố, các nước Arab sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine nhằm tiến tới một thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Theo ông Sameh Shoukry, các nước Arab mong muốn làm trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev nhằm xây dựng lòng tin và mở đường cho giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng này. Ông Sameh Shoukry khẳng định, giải pháp chính trị giữa Nga và Ukraine cần đạt được trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và chủ quyền của các quốc gia.

 

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục