Tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa dự sinh hoạt chi bộ

- Với mong muốn có thu nhập cao hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều đảng viên đã cố gắng tìm kiếm công việc mới ở trong và ngoài tỉnh. Thấu hiểu nguyện vọng chính đáng ấy, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh Tuyên Quang có cách làm linh hoạt để vừa quản lý được đảng viên vừa giúp các đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đảm bảo theo Quy định.

Muốn nâng cao mức thu nhập cho gia đình, đảng viên Hoàng Văn Hiện, Chi bộ thôn Phú Lương, xã Cấp Tiến (Sơn Dương) quyết định đi làm việc tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa (Sơn Dương). Anh Hiện cho biết, công việc của anh làm vào giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7, nhưng đôi khi phải tăng cường thì đi làm cả ban đêm. Anh chỉ được nghỉ làm vào chủ nhật. Nếu chi bộ tổ chức sinh hoạt cứng nhắc thì anh chỉ có thể viết đơn xin tạm miễn sinh hoạt. Căn cứ vào thực tế, chi bộ đã thay đổi thời gian sinh hoạt vào ngày chủ nhật nên anh đã tham gia được đầy đủ các buổi sinh hoạt và thực hiện mọi nghĩa vụ của người đảng viên.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ tổ dân phố 3, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang).

Đồng chí Nguyễn Thị Thành, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Lương cho biết, chi bộ hiện có 6 đảng viên đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, chi bộ đã có nhiều giải pháp trong việc tổ chức sinh hoạt. Như thời điểm năm 2020, có những tháng chi bộ đã phải tổ chức sinh hoạt trực tuyến qua Zalo, tuy nhiên do tín hiệu đường truyền kém, do tiếng động… nên việc sinh hoạt bằng hình thức này chưa hiệu quả. Thay vì tổ chức cố định vào ngày mùng 3 hàng tháng, thì nay chi bộ thống nhất sinh hoạt vào buổi sáng hoặc buổi chiều ngày chủ nhật đầu tiên của tháng. Thời gian sinh hoạt được Bí thư Chi bộ thông báo trước vào nhóm Zalo. Nhờ đó, tỷ lệ các đảng viên đi làm ở công ty, doanh nghiệp vẫn có thể tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt. Qua đó, đã phát huy tính dân chủ, thống nhất cao của các đảng viên đối với các nội dung sinh hoạt.

Đảng bộ xã Cấp Tiến (Sơn Dương) hiện có 11 đảng viên ở 9 chi bộ, đang đi làm tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Ngọc Tam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cấp Tiến cho biết, đời sống của người dân trên địa bàn xã cơ bản còn nhiều khó khăn, do vậy, việc tìm kiếm việc làm mới để có thu nhập cao hơn là nhu cầu thiết thực. Đảng ủy xã đã bám sát các quy định của Đảng, những khó khăn của đảng viên để chỉ đạo các chi bộ tạo điều kiện linh hoạt về thời gian để các đảng viên này vừa có việc làm, thu nhập cao vừa tham gia sinh hoạt đầy đủ. Cơ bản các đảng viên đều rất ý thức và có trách nhiệm đối với việc tham gia sinh hoạt chi bộ; thường xuyên giữ liên lạc với chi bộ qua nhóm Zalo. Mặc dù nhiều đảng viên có đơn xin miễn sinh hoạt tạm thời 6 tháng nhưng có nhiều đảng viên đã tranh thủ thời gian giãn ca, đổi ca để về dự sinh hoạt, có người tham gia được 1 - 2 lần/quý, có người đi đủ hết. Việc thực hiện linh hoạt thời gian sinh hoạt chi bộ đã giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt của toàn đảng bộ, góp phần để năm 2022 xã hoàn thành và vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch.

Đảng bộ xã An Khang (TP Tuyên Quang) hiện có 256 đảng viên, trong đó có 21 đảng viên đang làm việc ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trước đây, nhiều đồng chí đảng viên làm việc tại các công ty, doanh nghiệp không dám nghỉ việc ở công ty hoặc không bố trí được thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ và tham gia các hội nghị học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Đảng ủy tổ chức. Lý do bởi, thời gian Đảng ủy tổ chức Hội nghị học tập các chỉ thị Nghị quyết của Đảng; Chi bộ tổ chức sinh hoạt thường kỳ cùng thời gian làm việc của đảng viên tại các công ty, doanh nghiệp; lo sợ doanh nghiệp cắt lương thưởng. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thôn bố trí thời gian sinh hoạt chi bộ linh hoạt để các đảng viên đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, thiết lập nhóm Zalo chi bộ để triển khai các nội dung công việc của chi bộ và các nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng đến đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Khắc Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phúc Lộc A cho biết, chi bộ thôn hiện có 24 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên đi làm ở Hà Nội và 5 đảng viên trẻ đang làm tại khu công nghiệp của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã và tình hình thực tế, chi bộ đã đổi lịch sinh hoạt từ chiều ngày 6 hàng tháng thành buổi tối mùng 6 hàng tháng, giúp các đảng viên vẫn có thể đi làm và vẫn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ. Đối với đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú, đồng chí hướng dẫn đảng viên làm đơn xin tạm miễn sinh hoạt 12 tháng; thường xuyên giữ liên lạc và thông tin, phổ biến các nội dung trọng tâm, các chủ trương, nghị quyết quan trọng ở nhóm Zalo của chi bộ để các đảng viên nắm bắt. Đồng thời, yêu cầu đảng viên đi làm ăn xa phải đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương nơi đến và giữ gìn tư cách đảng viên, đóng đảng phí theo quy định. Hết thời gian tạm miễn sinh hoạt Đảng, đảng viên phải làm kiểm điểm đánh giá cuối năm, có nhận xét của cơ quan, doanh nghiệp hoặc địa phương nơi đến làm việc để chi bộ căn cứ đánh giá, xếp loại đảng viên theo quy định.

Việc các đảng viên có nhu cầu đi làm ở trong và ngoài tỉnh… để nâng cao thu nhập là thực tế hiện nay ở các huyện, thành phố. Mặc dù, các cấp ủy, tổ chức đảng ở các huyện, thành phố đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện linh hoạt, trên cơ sở bám sát các quy định của Đảng, nhưng thực tế cho thấy, việc đảng viên đi làm ăn xa ra khỏi địa bàn tỉnh,  công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, đánh giá đảng viên sẽ gặp những khó khăn nhất định. Chưa kể, số lượng đảng viên đi làm ăn xa ở nhiều chi bộ còn là đảng viên trẻ và vắng mặt lâu dài sẽ khiến cho chi bộ sẽ thiếu đi lực lượng kế cận, làm giảm sức chiến đấu của tổ chức đảng ở địa phương…

Bên cạnh việc linh hoạt thời gian tổ chức sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, quản lý đảng viên, đặc biệt là các đảng viên đi làm ăn xa; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên ngay từ khi được kết nạp, để nâng cao nhận thức cho đảng viên về việc chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là quy định về những điều đảng viên không được làm; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu. Qua đó, mỗi đảng viên tự ý thức, chủ động và trách nhiệm hơn trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, góp phần cùng chi bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.            

Bài, ảnh: Ngọc Bích

Tin cùng chuyên mục