Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ được phát triển toàn diện

Chiều 12/6, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn đại biểu là đội viên, thiếu nhi, phụ trách Đội tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh tham gia hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2024.

Phó Chủ tịch nước gặp mặt đội viên, thiếu nhi, phụ trách Đội tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dự, có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em với những chủ trương, chính sách ngày càng hoàn thiện, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ được phát triển toàn diện.

Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Khẳng định ưu tiên nguồn lực trong nước và quốc tế cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, Phó Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam là nước tiên phong trong thực hiện các công ước quốc tế về quyền trẻ em; được bạn bè trên thế giới, các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương những kết quả, thành tích về công tác trẻ em của Thành phố Hồ Chí Minh và chúc mừng các cháu thiếu nhi có thành tích xuất sắc tham dự hành trình ý nghĩa lần này.

Hiện nay, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em thì cũng có những khó khăn, thách thức đối với công tác trẻ em. Do đó, Phó Chủ tịch nước đề nghị, các ban, bộ, ngành của Trung ương, những người làm công tác trẻ cần rà soát lại việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác trẻ em; về tình hình của trẻ em cả nước nói chung, Thành phố Hồ Chính Minh nói riêng, những nhu cầu của bối cảnh mới đối với trẻ em để đề xuất chủ trương, chính sách mới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đồng thời, có những kế hoạch giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay đối với trẻ em; tăng cường huy động nguồn lực gắn liền với các hoạt động, nội dung phù hợp trong bối cảnh mới để chăm lo, đáp ứng yêu cầu thiết thực của trẻ em. Chú trọng đổi mới cách thức, cung cấp cho trẻ em những phương pháp để có thể phát triển một cách toàn diện, thích ứng với xu thế phát triển của trong nước và trên thế giới.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn, trẻ em Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của thiếu niên, nhi đồng trong suốt chiều dài lịch sử và những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua; phấn đấu mạnh mẽ, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện tốt cả về đạo đức, kỹ năng mới; có những khát vọng để vừa phát triển bản thân, vừa cống hiến cho đất nước. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng, thiếu niên, nhi đồng của đất nước sẽ có bước phát triển cao hơn, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn hai triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Trong nhiều năm qua, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đặc biệt quan tâm, dành tình cảm, tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất để các em có môi trường học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

Đặc biệt, hàng năm thành phố duy trì chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi để kịp thời lắng nghe những ý kiến, đề xuất, kiến nghị sát thực và ý nghĩa của các em.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; tạo mọi điều kiện để tổ chức Đoàn, Đội Thành phố hoạt động hiệu quả, thực hiện phong trào “Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Đặc biệt, Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội, nhất là Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố trong phát huy vai trò phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; rà soát, nâng chất hoạt động Đội, thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em và các quy định của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục