Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

- Năm 2022 là năm thành công đối với công tác giáo dục và đào tạo. Toàn ngành đã đổi mới từ việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, sử dụng giáo viên đến việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn, dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số… Từ đó, giáo dục và đào tạo đã có những bước tiến đáng kể, tạo động lực cho giai đoạn mới phát triển hơn.

Bước nhảy vọt

Khép lại năm 2022 với rất nhiều kết quả quan trọng đã đạt được trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến “bước nhảy vọt” tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khi điểm thi trung bình môn của thí sinh tỉnh Tuyên Quang vươn lên xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với kỳ thi năm trước, riêng môn Sinh học xếp thứ nhất. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, công tác phổ cập giáo dục các bậc học được củng cố. Việc đổi mới trong khâu tuyển chọn người tài, thi tuyển người đứng đầu trường học... đã thổi vào “luồng gió mới” trong giáo dục và đào tạo. Đến nay, các cán bộ được bổ nhiệm qua thi tuyển đã phát huy năng lực, đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua trong trường học.

Niềm vui của cô trò trường Tiểu học Trường Thành (TP Tuyên Quang) trong môi trường giáo dục thân thiện.

Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, từng bước thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh, tạo sự đột phá trong công tác cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT. Việc tổ chức thi tuyển chức danh người đứng đầu một đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã tạo cơ hội, sự công bằng cho những cán bộ, giáo viên có đầy đủ phẩm chất, tài năng. 

Các cán bộ quản lý được bổ nhiệm qua thi tuyển như cô giáo Đỗ Thị Vân Đông trúng tuyển Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương, thầy giáo Hà Duy Hòa trúng tuyển Hiệu trưởng Trường THPT Kháng Nhật (Sơn Dương), cô giáo Tạ Phương Thu trúng tuyển Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn)... đã phát huy năng lực, có nhiều đóng góp quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại ngôi trường đang công tác. Cô giáo Đỗ Thị Vân Đông, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương cho rằng, khi trúng tuyển Hiệu trưởng cô nhận thấy trách nhiệm của mình là rất lớn, vì thế cô đã vạch ra kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn. Nhiệm vụ trọng tâm là phải xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh. 

Hướng đến những mục tiêu quan trọng

Đứng trước những thách thức lớn khi chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn chưa đồng đều, hệ thống cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn... Do vậy, để nâng tầm chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn rất cần một chiến lược phát triển phù hợp. Nhiều mục tiêu cụ thể đã được triển khai như thực hiện đổi mới mạnh mẽ giáo dục theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin; khắc phục hạn chế, yếu kém trong giai đoạn 2016-2020; tạo sự chuyển biến về chất lượng và hiệu quả đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; phấn đấu đưa giáo dục của tỉnh đạt top 5 trong các tỉnh miền núi phía Bắc...

Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang tập trung quy hoạch, sắp xếp lại điểm trường cho hợp lý, tăng cường các nguồn lực đầu tư để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học khang trang, hiện đại, tạo môi trường giáo dục thân thiện là động lực để nâng cao chất lượng dạy học. 

Một trong những vấn đề cốt lõi hiện nay đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học đang được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh rất quan tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ tư vấn công nghệ thông tin, đồng thời phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đi đầu về công nghệ thông tin như Viettel, VNPT Tuyên Quang... triển khai công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên toàn tỉnh. Từ đó giúp cán bộ, giáo viên toàn ngành nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và có thể tự tin sử dụng, khai thác các kho học liệu số, sử dụng màn hình tương tác thông minh trong dạy học, hướng dẫn sử dụng các phần mềm như học bạ điện tử, hồ sơ điện tử, cách đồng bộ dữ liệu lên hệ thống và cơ sở dữ liệu của Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Với sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra chắc chắn trong thời gian tới chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh sẽ có những bước phát triển mới, đóng góp quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục