Tháng hành động phòng, chống ma túy

- Công an Tuyên Quang vừa chủ trì phối hợp triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, bắt giữ khởi động 8 đối tượng và thu giữ 9 kg ma túy các loại. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh trong đấu tranh với tội phạm ma túy theo phương châm chỉ đạo của Bộ Công an “Đánh cả đường dây, không đánh khúc giữa, bắt được đối tượng cầm đầu”.

Tháng 4 năm 2022, các trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái về tiêu thụ tại địa bàn Tuyên Quang. Đơn vị đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Công an các tỉnh để đấu tranh triệt phá.

Sau hơn nửa năm điều tra, khi thời cơ chín muồi, Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp các đơn vị đồng loạt “cất lưới”, chặt từng “mắt xích”. Lực lượng Công an đã bắt khởi tố 8 đối tượng, thu giữ 9 kg ma tuý các loại. Quá trình phá án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ chiến sỹ, nhân dân và cả đối tượng. Công an đã làm rõ vai trò của đối tượng cầm đầu đường dây là Sộng A Tủa, trú thôn Huổi Pản, xã Huổi Một, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La). Điều bất ngờ, Tủa khi đó đang là Phó Bí thư Chi bộ thôn Huổi Pản. Theo điều tra, Tủa sinh ra, lớn lên vùng giáp biên giới với Lào nên có những dịp tiếp xúc với những tên buôn ma túy tại đây. Sau khi móc nối được với những tay bán ma túy bên kia biên giới, Tủa đã nhập nguồn ma túy từ Lào về Việt Nam rồi phân phối đi các nơi tiêu thụ.

 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh là đơn vị chủ công trong triệt phá đường dây
mua bán trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh.

Với phương thức hoạt động kín đáo, Tủa thiết lập được một mắt xích rất quan trọng trong đường dây là Đào Mạnh Cường, trú xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). Sau khi mua được ma túy từ chỗ Tủa, Cường không trực tiếp bán cho các con nghiện mà phân phối lại cho hàng loạt các “chân rết” là Lương Văn Hậu, trú phường Xuân Tăng, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Nguyễn Thị Thắng, trú thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) để bán lẻ. Đối tượng Thắng lại tiếp tục mang ma túy về bán cho Đào Ngọc Quý, trú thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) để bán lẻ tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Là người trực tiếp “nằm vùng” nhiều tháng trời theo dõi các đối tượng, Đại úy Bàn Văn Quang, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: đối tượng Tủa khi đó là cán bộ thôn nên ít ai ngờ hắn đứng sau đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh. Trái ngược với Tủa, Đào Mạnh Cường có nhiều tiền án, tiền sự nên rất “cáo già”, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Khi vận chuyển ma túy, đối tượng Cường đều thuê, phân công đối tượng Dương Đình Anh (ở cùng quê) đi trước thám thính, dò đường. Nếu phát hiện bất kỳ phương tiện hay ai khả nghi trên đường, đối tượng Anh sẽ báo về để Cường huỷ giao dịch khiến công tác trinh sát phải rất cẩn trọng, kiên trì, tốn nhiều thời gian, công sức để nắm rõ thủ đoạn của chúng. Để cảnh giác hơn nữa, bọn chúng đều thống nhất việc giao dịch mua bán thường diễn ra vào ban đêm tại các khu vực hẻo lánh, khó phát hiện. Các đối tượng liên tục thay đổi phương tiện, địa điểm giao dịch.

Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh khẳng định: đường dây ma túy này với nhiều mắt xích, được tổ chức rất tinh vi, kín đáo và có quy mô hoạt động liên tỉnh, liên tuyến Tây Bắc - Đông Bắc. Các mắt xích được thiết lập chặt chẽ, phân cấp rõ ràng từ “ông trùm” đến các đối tượng bán buôn, phân phối “hàng” và mạng lưới “chân rết” bán lẻ cho con nghiện. Để “đánh cả đường dây” nên quá trình đấu tranh mất nhiều thời gian, công sức, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều đơn vị. Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng, nhiều phương án để “cất lưới” để không “rút dây động rừng”.

Đầu tháng 6-2023, tại hội nghị tổng kết chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ghi nhận và đánh giá cao thành tích, sự chủ động của Công an tỉnh Tuyên Quang trong đấu tranh, bóc gỡ đường dây ma túy lớn. Chiến công xuất sắc này đã thể hiện sự hiệp đồng tác chiến không khoan nhượng với tội phạm về ma túy của lực lượng Công an các cấp theo đúng phương châm chỉ đạo của Bộ Công an, qua đó góp phần chặt đứt nguồn cung ma túy từ biên giới Lào tuồn vào tiêu thụ tại địa bàn các tỉnh phía Bắc.                          

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục