Thành phố Tuyên Quang chăm lo cuộc sống của người nghèo

- Chăm lo cuộc sống của người nghèo luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang quan tâm chỉ đạo và thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021, toàn thành phố có 244 hộ nghèo/36.877 hộ (chiếm 0,66%); số hộ cận nghèo là 490 hộ (chiếm 1,33%). Đồng chí Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, năm 2021 thành phố đề ra mục tiêu giảm 80 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố xuống còn 0,44%. Để thực hiện mục tiêu này, trong kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2021 đã phân loại các hộ nghèo theo 6 nhóm nguyên nhân để có các chính sách chỉ đạo hỗ trợ.

UBND thành phố đã giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng xã, phường; chỉ đạo UBND các xã, phường kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo, xây dựng kế hoạch giảm nghèo tới hộ gia đình và phân công thành viên Ban Chỉ đạo, cán bộ, công chức phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố trao kinh phí hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo ở phường Nông Tiến.

UBND thành phố đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách trợ giúp xã hội năm 2021 cho các đồng chí Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố; lãnh đạo UBND và công chức phụ trách công tác giảm nghèo các xã, phường trên địa bàn thành phố. Hiện các thành viên Ban chỉ đạo thành phố đang triển khai thực hiện điều tra, rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo các xã, phường theo Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, làm cơ sở đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo; xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân cho những năm tiếp theo.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức 70 lớp tập huấn gieo trồng theo mùa vụ cho trên 2 nghìn lượt người dân tham gia, trong đó có 10 lượt hộ nghèo; tạo điều kiện cho gần 40 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế với trên 1,5 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ kinh phí, miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và tiền ăn trưa cho 772 lượt học sinh, trẻ mẫu giáo với trên 417,6 triệu đồng. Thành phố cũng lập thủ tục mua, cấp thẻ BHYT cho 470 lượt người nghèo và 752 lượt người cận nghèo...

Bên cạnh các nguồn hỗ trợ từ nhà nước, UBND thành phố đã tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh của toàn xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tham gia công tác giảm nghèo. Trong đó, phối hợp với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tặng quà Tết cho 100 hộ nghèo, với 60 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong Tháng “Vì người nghèo” năm 2021,  thành phố có 40 hộ nghèo ở các xã, phường được nhận kinh phí hỗ trợ để làm nhà mới và sửa chữa nhà hư hỏng với 1,3 tỷ đồng...

Gia đình anh Đỗ Anh Tú, hộ nghèo ở tổ 1, phường Nông Tiến là hộ nghèo vừa được hỗ trợ 30 triệu đồng để làm nhà mới. Anh Tú chia sẻ, vợ anh bị bệnh hiểm nghèo, anh có 2 con trai, trong đó một cháu bị thiểu năng, đã nghỉ học. Anh làm nghề lao động tự do. Ước mơ có ngôi nhà vững chãi bao năm qua tưởng chừng không thực hiện được. Nhờ có sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” thành phố, của anh em, người thân, gia đình anh đã có ngôi nhà mới kiên cố, sạch đẹp để ở. Anh vô cùng phấn khởi và biết ơn.

Kim Phú là xã mới sáp nhập về thành phố Tuyên Quang và là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố. Đầu năm 2021, xã Kim Phú còn 87 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Xã phấn đấu đến cuối năm 2021 giảm 37 hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết, 37 hộ nghèo hầu hết đều là người già, không có sức lao động. Từ đầu năm đến nay, xã nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố trong việc huy động nguồn lực để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã hỗ trợ 5 hộ nghèo, mỗi hộ 30 triệu đồng để làm nhà mới.

Ngân hàng Thương mại CP Công Thương Việt Nam (Viettinbank) tài trợ cho 20 hộ nghèo, mỗi hộ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan hỗ trợ 100 triệu đồng cho 1 hộ nghèo ở thôn 24 để xây nhà tình nghĩa; các tổ chức đoàn thể của xã, thôn và nhân dân hỗ trợ ngày công giúp hộ nghèo làm nhà. Bên cạnh việc tiếp cận với các nguồn vốn để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới, ngay từ đầu năm xã đã phân công cho các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình phát triển sản xuất, hướng dẫn các kỹ thuật, kinh nghiệm để phát triển kinh tế. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để hộ nghèo tiếp cận được với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi, trồng rừng... Tới thời điểm này, cơ bản chỉ tiêu giảm nghèo của xã năm 2021 đã hoàn thành.

Có thể nói, với những giải pháp cụ thể, đồng bộ, thành phố đã và đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của năm 2021, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục