Thành phố Tuyên Quang: Gỡ khó để về đích

- Đến thời điểm này, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã được các cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ như: thu ngân sách Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công... còn chậm, thấp, chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch. Hiện, các cấp, các ngành chức năng của thành phố đang nỗ lực triển khai các giải pháp để "gỡ khó”.

Khó khăn bởi nhiều nguyên nhân

Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đề ra. Tuy nhiên, về kết quả tổng thu ngân sách Nhà nước tới ngày 31-10-2023 mới đạt trên 378 tỷ, đạt 46,7% dự toán UBND tỉnh giao; về thu cân đối mới đạt 265 tỷ/425 tỷ, đạt 62%.

Cán bộ Chi cục Thuế hướng dẫn cho người dân kê khai về thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Theo đồng chí Tạ Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách đạt thấp. Khó khăn nhất, đó là phải thực hiện các chính sách miễn giảm, gia hạn, hỗ trợ người dân của Chính phủ từ năm 2021 đến nay. Trong đó, tổng tiền thuê đất của năm 2023 phải cắt giảm 60%; giảm thuế giá trị gia tăng là 2% đối với các tổ chức doanh nghiệp và hộ kinh doanh; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như: tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính. Hàng hóa sản xuất ra bị tồn kho, không bán được; nhiều doanh nghiệp có số kê khai lớn giảm so với cùng kỳ. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất đến ngày 30-9-2023 mới tổ chức được 1/4 đợt. Vì vậy các khoản thu đạt thấp hơn so với kế hoạch và cùng kỳ.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình mục tiêu Quốc gia, một số công trình, dự án đầu tư công chưa đạt yêu cầu. Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công thành phố được giao là hơn 399,2 tỷ đồng để triển khai thực hiện 259 công trình, dự án. Tính đến 24-10-2023, số vốn thành phố đã được thực cấp là hơn 243,1 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 106 tỷ đồng, đạt 27% vốn kế hoạch giao (đạt 44% kế hoạch vốn đã cấp, nhập Tabmis).

Khó khăn trong công tác giải ngân vốn được thành phố chỉ ra là do trình tự lập thủ tục đầu tư, lập và phê duyệt quy hoạch qua nhiều bước thực hiện dẫn đến kéo dài; việc rà soát thực địa, việc thu thập khai thác hồ sơ tài liệu một số dự án gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian; do vướng mắc trong thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng; một số nhà thầu chưa tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công công trình theo tiến độ hợp đồng. Hơn nữa do nguồn thu tiền sử dụng đất đạt thấp nên tiến độ giải ngân vốn để đầu tư xây dựng cơ bản cũng chậm.

Nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch

UBND thành phố Tuyên Quang đã tổ chức các cuộc họp bàn giải pháp giải quyết, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của UBND và chủ tịch UBND thành phố; giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương, yêu cầu xây dựng kế hoạch, có thời gian cụ thể để thực hiện và báo cáo.

Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cho biết, hiện nay Trung tâm đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đợt 3 trong tháng 11-2023, đảm bảo nguồn thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách đã đề ra. Trung tâm đã tham mưu UBND thành phố lập các bản trích đo các khu đất, lập phương án trình duyệt đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất khu dịch vụ thương mại tổng hợp tại tổ 8, phường Minh Xuân; phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất dịch vụ thương mại tại tổ 11, phường Phan Thiết và 8 khu dân cư, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định, tổ chức đấu giá trong tháng 11-2023. Đồng thời, tập trung hoàn thiện giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án đảm bảo quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tiền thuê đất kịp thời, đúng quy định.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình khu dân cư thôn 6, xã Lưỡng Vượng.

Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn hiện đang tập trung rà soát các nguồn thu của các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn; tập trung chống thất thu ngân sách trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, hoạt động chuyển nhượng bất động sản; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch được giao để làm tăng thu ngân sách. Đồng thời, tập trung thu hết các khoản phát sinh, các khoản thuế được gia hạn, tiền sử dụng đất đấu giá vào ngân sách Nhà nước; quyết liệt các giải pháp về thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đồng chí Tạ Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn cho biết, hiện Chi cục đã tham mưu để UBND thành phố thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách và chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố; tổ chức cưỡng chế với tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cố tình chây ỳ, không nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước và tập trung triển khai công tác đấu giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất...

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Ma Thị Tâm cho biết, Ban sẽ chủ động phối hợp với phòng, ban chuyên môn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác lập, thẩm định thủ tục đầu tư; công tác lập, thẩm định, xin ý kiến về nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch các dự án; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng, thực hiện kiểm kê và các nội dung khác có liên quan theo phạm vi chức năng nhiệm vụ. Ban tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tư vấn hoàn thiện hồ sơ sản phẩm tư vấn các công trình; xây lắp, cung ứng hàng hóa đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết và khẩn trương lập hồ sơ thanh toán đối với khối lượng đã hoàn thành để kịp thời giải ngân vốn.

Với những giải pháp căn cơ, quyết tâm chính trị cao, các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương của thành phố Tuyên Quang đang nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục