Thắp sáng đường quê bằng điện năng lượng mặt trời

- Thời gian qua, Chương trình thắp sáng đường quê bằng ánh sáng năng lượng mặt trời của phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã giúp nhân dân đi lại thuận tiện, giảm tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông. Đây là phường đầu tiên trên địa bàn thành phố triển khai việc lắp đặt đường điện “Thắp sáng đường quê” bằng hệ thống năng lượng mặt trời do Đoàn phường và nhân dân tổ dân phố 1 và 3 chung tay thực hiện.

Đoạn đường qua tổ dân phố 1 và 3 của phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.

Dẫn chúng tôi đi thăm công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” bằng năng lượng mặt trời dài gần 500 m thuộc tổ dân phố 1 và 3, đồng chí Lê Văn Vinh, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết, tuyến đường tổ dân phố 1 và 3 có chiều dài trên 2 km, trong đó có gần 500 m đường không có nhà dân, 2 bên là ruộng, hạn chế đi lại vào buổi tối, vì đường có nhiều khúc cua, góc khuất. Hàng ngày 100 công nhân lao động của xã và các nơi đi làm ở các công ty trong và ngoài tỉnh đều phải đi qua con đường này. Do không có điện nên đã có trường hợp ở nơi khác bị tai nạn xe máy rơi xuống ruộng không ai biết đến dẫn đến tử vong.

Nhân dân trong tổ dân phố luôn mong muốn có đường điện qua đây để  người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Chính vì vậy, tổ dân phố đã phối hợp với Đoàn thanh niên phường xin ý kiến từ Đảng ủy, UBND phường cho chủ trương lắp đặt các công trình chiếu sáng nông thôn bằng năng lượng mặt trời thay bằng bóng điện thường. Sau khi thống nhất, chi bộ, tổ dân phố đã họp, bàn bạc xin ý kiến của nhân dân về việc đóng góp để chung tay với Đoàn thanh niên phường thực hiện công trình. 100% ý kiến người dân đồng tình ủng hộ, theo đó tổ dân phố có 195 hộ, mỗi hộ đều đóng góp ít nhất 50 nghìn đồng/hộ.

Chỉ trong vòng 1 ngày cuối tháng 5-2022, với sự vào cuộc của 30 đoàn viên, thanh niên phường và nhân dân 2 tổ, công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” bằng năng lượng mặt trời đã đưa vào sử dụng. Công trình có 13 cột đèn, sử dụng bóng đèn Led 150W, năng lượng mặt trời với tổng kinh phí 26 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa của Đoàn thanh niên phường, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cá nhân và nhân dân 2 tổ đóng góp.

Đoàn thanh niên phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) tham gia lắp đặt đường điện.

Ánh sáng bằng điện năng lượng mặt trời có đặc điểm, ban ngày thông qua tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt ở trên mỗi bóng đèn sẽ tự nạp năng lượng, chỉ cần cài đặt một chế độ hẹn giờ cố định và thay đổi chế độ theo thời tiết mùa hè và mùa đông. Khi trời tối, đèn sẽ tự động bật sáng đến trời sáng đèn sẽ tự tắt. Hệ thống điện này đã mang rất nhiều lợi ích cho người dân, vì nhân dân không phải đóng góp khoản kinh phí phục vụ cho điện đường chiếu sáng hàng tháng.

Đến nay, công trình đã đi vào hoạt động hiệu quả, mang ánh sáng đèn đường bằng năng lượng mặt trời, giúp người dân của 2 tổ dân phố đi lại thuận tiện hơn. Anh Trần Văn Thành, tổ dân phố 3 chia sẻ, anh là công nhân làm việc ở Công ty may MSA YB, mỗi lần đi làm về qua con đường này rất tối, hai bên đường là ruộng, lại quanh co. Là đàn ông, mỗi khi đi qua đây, anh cũng cảm thấy nguy hiểm, chưa kể là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Nhưng từ khi đoàn thanh niên phường thực hiện lắp đặt các bóng đèn điện sáng, anh thấy yên tâm hơn bởi anh và những người công nhân đi làm về sẽ không cảm thấy nguy hiểm, tránh được tai nạn giao thông. 

Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Bí thư Đoàn phường nói, đây là một trong những hoạt động thiết thực của Đoàn phường góp phần tiết kiệm điện, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giải quyết nhiều bất tiện thường gặp như khi dùng điện thắp sáng thông thường. Thời gian tới, Đoàn phường sẽ phối hợp với các tổ dân phố triển khai nhiều công trình thắp sáng đường quê bằng điện năng lượng mặt trời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục