Thay đổi hành vi của người tham gia giao thông

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua đó giúp nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí- số vụ, số người chết và số người bị thương.

Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông – Vận tải, cơ quan thường trực Ban ATGT đã tổ chức phát 28.000 tờ rơi tuyên truyền, vận động thực hiện “đã uống rượu bia không lái xe”, 30.000 tờ rơi tuyên truyền về tải trọng giao thông đường bộ. Lực lượng công an trực tiếp tuyên truyền cho 8.000 người; tuyên truyền tập trung 12 buổi cho 1.850 lượt người nghe…đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông.

Anh Trần Hoàng Nam, tài xế xe tải xã Sơn Nam (Sơn Dương) cho biết, trước đây anh không có thói quen kiểm tra phương tiện trước khi di chuyển. Vừa qua, anh đã được lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc kiểm tra phương tiện khi vận hành, các quy định về đảm bảo an toàn hàng hóa trên thùng xe, quy định phòng chống cháy nổ… Thông qua công tác tuyên truyền, anh đã thay đổi thói quen của mình để tham gia giao thông an toàn, hiệu quả hơn.  

Lực lượng công an giao thông tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho tài xế xe khách trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đỗ Văn Lai, hơn 80% các vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Số liệu phân tích xử phạt hành chính trong quý I cho thấy, các lỗi người điều khiển phương tiện thường mắc phải đó là không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng… Để giảm thiểu tai nạn giao thông, việc tuyên truyền, thay đổi, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của mỗi người là vấn đề cốt lõi trong tình hình hiện tại.

Các thành viên Ban ATGT cũng hướng dẫn các lực lượng nòng cốt ở cơ sở nỗ lực tuyên truyền, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào toàn dân giữ gìn trật tự ATGT. Cùng với đó phối hợp với ngành Y tế tập trung tuyên truyền về tác hại của các chất kích thích, rượu bia đối với người tham gia giao thông; phối hợp với ngành Giáo dục triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên, triển khai Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2021-2022... Em Nguyễn Kiên Trung, lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang chia sẻ, theo em việc hình thành thói quen điều khiển phương tiện giao thông an toàn không khó. Chúng em đã được nghe các chiến sỹ cảnh sát giao thông hướng dẫn từ những hành động nhỏ mỗi ngày đó là đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn, đúng quy cách; luôn giữ khoảng cách an toàn khi điều khiển phương tiện; không sử dụng điện thoại khi đang lái xe… Điều khiển phương tiện an toàn, luôn chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ cũng là cách thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên mỗi tuyến đường.  

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự ATGT được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức như tổ chức thi trực tuyến, tuyên truyền ngoại khóa, ký cam kết không vi phạm ATGT... đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông hiệu quả, bền vững.

Bài, ảnh: Lê Thùy

Tin cùng chuyên mục